Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

BỚT RƯỢU LẠI XÍ ÔNG QUỚI ! ( ơi )

                  BỚT RƯỢU LẠI XÍ ÔNG QUỚI ! ( ơi )

          Thôi ông hỉ !  Nhậu chừng chừng thôi hỉ
          Lu bù cành sán xỉn lại chìu say
          Tui núa ra nếp tẻ để ông hay
          Chớ chẻng dù rùi ấm a ấm ức
          Ông thấy rứa, cảnh nhà mình quá cực
          Cha mẹ già lụm khụm phải trông nom
          Hai đứa con chừ chưa có diệc lồm
          Rũi ngã xún một mình tui gánh dác
          Túng bí dữ chẳng mèn ra két bạc
          Mà phải không cứi hủa cứ lịa tưng
          Khổ lũ con đùa học phí chừng chừng
          In chẳng kịp hủa sô không nát óc
          Hủng lẻ cái chi cũng ngó ba hột thóc
          May nhờ tui đi lồm mướn kiếm tiền    
          Ông phụ hồ chiều nhậu nhẹt liên miên
          Nợ cái miệng hành cái thân khổ mãi
          Đêm hủ hỉ, rũi tui theo ông bà dãi
          Ông có đùa “đi bước nữa , không ông ”
          Lỗ trả lời, chát ngét giúng canh nông
          Chạy cái đụt, đi mần chi cho cực
          Tui hổng tiếc đồng tiền ông kiếm được
          Nhưng tui lo cho sức khỏa ngày già
          Con lớn rồi chủng bị có sui gia
          Ông phải khỏe để còn lo cha mẹ
          Ông hủng thấy nhiều nơi dùng rượu đế
          Uống lộn cồn công nghiệp ngẻo cù đum
          Chứ đa khoa người ta bịnh tùm lum
          Ra mờ ngó thấy túi thui con mét
          Thôi ông hỉ ! nhỏ to tui núa thiệt
          Ông thương tui mau bớt rượu bớt đi
          Nể anh em ông ún ít rùi dề
          Chớ hí hố ngồi dai đai lút cán
          Vì cuộc sống, cố dượt qua quạng nạn
          Cha mẹ già con cái cậy dô ông
                               ( Thiên Lê: 12/10/ 2019- Canh nông- đại bác )
  Bài trên nguyên si của tác giả, bài dưới dịch lại cho dễ hiểu.
          Thôi ông hỉ ! uống ít ít đi thôi
          Uống bù lu cảnh sáng xỉn chiều say
          Tôi nói ra hết lẽ để ông hay
          Không nói để rồi ấm a ấm ức
          Ông thấy đó, cảnh nhà mình quá cực
          Cha mẹ già lụm khụm phải trông nom
          Hai đứa con chưa có việc làm
          Rủi ông chết một mình tôi lo hết
          Nhà túng thiếu chẳng làm ra đồng bạc
          Mà đám cưới đám hỏi mời liên miên
          Khổ cho hai đứa con học phí hỏi chừng chừng
          Tiền đâu có kịp hỏi sao không nhức óc
          May nhờ tôi đi làm mướn kiếm tiền
          Ông đi phụ hồ, chiều lại say nhậu liên miên
          Nợ cái miệng mà hành cái thân rồi phải khổ
          Đêm đến ông đòi với tôi hủ hỉ
          Rủi tôi chết theo ông theo bà thì sao nhỉ
          Ông có đòi cưới vợ nữa hay không?
          Ổng trả lời, câu chát nghét như tiếng nổ canh nông
          Chạy cái đít, đi mần chi cho cực
          Tôi không tiếc đồng tiền ông kiếm được
          Nhưng tôi lo cho ông sức khoẻ về già
          Ông phải khoẻ để lo cho cha mẹ
          Ông không thấy nhiều người uống rượu đế
          Uống lộn rượu cồn công nghiệp chết thê lương
          Ở nhà thương Đa khoa, thấy người ta bịnh tùm lum
          Ra đó thấy mà tối thui con mắt
          Thôi ông hỉ ! nhỏ to tôi nói thiệt
          Ông thương tôi thì bỏ rượu bớt đi
          Nếu nể anh em, ông uống chút ít rồi về
          Đừng ngồi dai uống lút cân lút cán
          Vì cuộc sống cố vượt qua chướng nạn
          Cha mẹ già con cái đang cậy vào ông. ./.
                                       {]{         

BỚT RƯỢU LẠI XÍ ÔNG QUỚI ! ( ơi ) Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét