NHÂN QUẢ CÔNG BẰNG
Với “ Nghiệp nhân quả, và có đời trước đời
sau ” là đạo đức công bằng cho tất cả mọi người. Nó còn sâu rộng và công bằng,
có tính ngăn ngừa phạm tội hơn cả luật pháp xã hội. Luật pháp xã hội rất cần
cho thế giới này, nhưng chưa sâu rộng và công bằng cho bằng “Nghiệp nhân quả,
và có đời trước đời sau ”. Luật pháp cũng xử theo nhân quả, gây nhân nặng hay
nhẹ, cố ý hay vô tình, thời gian lâu hay mau, để chịu hình phạt (quả) như thế
nào. Nhưng luật pháp có khi không tìm ra
thủ phạm, và không công bằng tuyệt đối. Sát hại nhiều người cùng tử hình mà một
người cũng tử hình. Với nhân quả nghiệp báo, hai người cùng tử hình như nhau,
nhưng người tội nặng hơn còn trả quả báo dài hơn ở những đời sau. Không có nhân
quả nghiệp báo đời sau, có người bạo gan nghĩ rằng: “ chết là hết”, cứ làm bậy,
sống mười năm cũng đủ rồi, còn hơn anh kia sống hơn mình hai mươi năm mà nghèo
đói như thế. Cái chết là hết cuộc đời này nhưng Nghiệp vẫn còn kéo dài qua những
đời sau, đó mới là công bằng. Nhân quả nghiệp báo còn tinh vi hơn, người kia ăn
trộm nhưng không thành công với luật pháp không bắt quả tang thì không có tội.
Nhưng với nghiệp, anh ta đã tạo ra ý nghiệp, và anh ta phải trả quả, dầu chỉ
nơi phương diện ý (giống như người ta ăn cắp trên mạng). Chúng ta thấy “ Nhân quả nghiệp báo,có đời
trước đời sau ”, là sự công bằng và yên ổn của xã hội, yên ổn từ nội tâm con
người. Cái “ Luật pháp” nội tâm này khiến cho con người có trách nhiệm thật sự
với cuộc đời mình và cũng chính nhân quả nghiệp báo khiến chúng ta dựa vào đó,
mà sáng tạo cuộc đời mình cho tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn./.
{]{
Có nhiều bạn chưa hẳn là tốt
Nhưng có một kẻ thù thật là
nguy
Cả đời chẳng cần bạn bè đông
đúc
Chỉ cần một người tri kỷ mà
thôi
{]{
Sống
nhân từ cuộc đời nhẹ nhõm
Tâm
hiền lành không thấp thỏm lo âu
Lòng
từ bi chính là pháp nhiệm mầu
Luôn
soi sáng tận đáy sâu tâm lý {]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét