SỰ PHÁT TRIỂN PHẬT GIÁO TẠI HOA KỲ
Sự tương tác
giữa phật giáo với tâm lý học và khoa học tự nhiên thể hiện một cố gắng
của Phật giáo trong việc tăng cường những yếu tố hợp lý trong giáo pháp của mình để hoà
nhập vào thế giới hiện đại.
Phật giáo không mâu thuẫn với khoa học
tự nhiên, vì thế đã kết nối được nhiều
thành phần trí thức đến với đạo phật
càng ngày càng nhiều hơn. Nhũng thành phần trí thức thuộc giới khoa học, tin Phật
hiểu Phật là một sự giao thoa hài hoà giữa khoa học và Phật
học, tạo nên sự chú ý quan tâm đến những người chưa tin Phật giáo, họ càng đến
sớm hơn và nhiều hơn.
Nhiều người phương Tây, nhất là người
Mỹ họ tin tưởng rằng giáo lý của Phật giáo sẽ giúp làm cho dịu những vấn đề của
thế giới như tình trạng ấm lên toàn cầu, tình trạng bạo lực gia đình, nghèo
đói, phân biệt đối xử, và tình trạng phạm tội hình sự, giúp cho xã hội công bằng
văn minh, xã hội và thế giới hoà bình an lạc. Sự thu hút Phật
giáo của những người phương Tây nằm ở chỗ tôn giáo này là một trong những tôn
giáo ưu việt của Á châu có thể đáp ứng hiệu quả hơn trước sự suy đồi về tâm
linh của phương Tây kỷ nghệ hoá. Về vai trò tâm linh đã có
sự thay đổi về mặt bản chất trong thái độ tín ngưỡng của người Hoa Kỳ, ở chỗ họ
được thu hút bởi vấn đề tâm linh hơn là bởi các hình thức tổ chức của tôn
giáo…Người ta phát biểu rằng: “tôi tin ở tâm linh chứ không sùng đạo”. Họ định
nghĩa tâm linh là “kinh nghiệm riêng tư được biến đổi theo những truy vấn tự
thân của từng cá nhân”. Định nghĩa này được cụ thể hoá bằng
năm từ gồm “tính liên thông, tính đồng nhất, tính hoà bình,
tính hài hoà, tỉnh ổn định”. Điều này khác hẳn với năm thuật
ngữ tiêu biểu của nền tôn giáo truyền thống Tây phương, đó là: “Thượng đế, tội
lỗi, niềm tin, sự ăn năn, và đạo đức”. Phật giáo đã được thể hiện ở xã hội
phương Tây với những đặc điểm này phù hợp với cuộc sống con người hơn năm thuật
ngữ của những tôn giáo truyền thống, Công giáo, Tin lành và Hồi giáo, điều này
khiến cho phật giáo ở Hoa Kỳ phù hợp hơn với khuynh hướng biến đổi niềm tin tôn
giáo. Vì sự hấp dẫn về vấn đề tâm linh, đó là phần nhấn mạnh tới kinh nghiệm cá
nhân. Phật giáo đặc biệt có ảnh hưởng trong bốn lãnh vực sau:
Thứ nhất: Trước hết là thái độ thích hợp của Phật giáo khi đối phó với những
đau khổ trong cuộc đời, như tuổi già, cái chết và sự mất mát. Phật giáo coi mọi
sự đau khổ là yếu tố tự nhiên của đời sống, một điều cần được hiểu rõ, được chấp
nhận để chuyển hoá thành một sức bật cho cuộc sống trọn vẹn
và có ý nghĩa hơn.
Thứ hai, Phật giáo đánh giá cao những sự hiểu
biết riêng tư của từng cá nhân, vì giáo lý không thể có ý nghĩa nếu không trực tiếp nói đến những
kinh nghiệm độc đáo của từng cá nhân. Đó là lý do khiến nhiều Phật tử Hoa Kỳ đặc
biệt hâm mộ lời Phật dạy trong kinh Kalama: “Đừng vội tin một điều nào đó đã được
nêu trong kinh điển….hoặc bậc Đại sư đã nói như thế”.
Thứ ba là sự hấp dẫn của phương pháp
thiền định. Có thể đây là lý do quan trọng nhất để Phật giáo tăng trưởng ở Hoa
Kỳ. Nhiều người thấy rằng phương pháp thiền định của Phật giáo rất dễ thực
hành, là một liệu pháp cho các căn bệnh tâm lý, truyền được sự tin tưởng và dẫn
tới giải thoát về phương diện tâm linh. Đặc biệt về ngồi thiền vốn là phương
pháp thực hành chính của các giáo phái Zen, Vipassana và Phật giáo Tây Tạng- đã
thực sự thu hút số lượng lớn nhất những người cải đạo để học Phật.
Lý do thứ tư là sự ảnh hưởng của Đức
Đạt Lai Lạt Ma đời thứ XIV ngài Ten Zin Gyatso, một hình ảnh năng động của một
cá nhân độc đáo, Ngài nổi tiếng với tính cách của một người được trao giải
Nobel về hoà bình và là một vị lãnh đạo tinh thần lưu vong
của dân tộc Tây Tạng. Nhũng ảnh hưởng của ngài đối với phương Tây thực sự rất lớn
lao, Ngài được yêu mến và kính trọng bởi hàng ngàn người từng lũ lượt kéo nhau
đến nghe giảng pháp trong nhiều chuyến thăm Hoa Kỳ của Ngài. Quả thực sự hâm mộ
của quần chúng đối với Đức Đạt lai Lạt ma nằm ở chỗ Ngài được nhìn nhận là một vị lãnh đạo tinh thần hoà
ái, khoan dung, dễ gần, những điều ấy giúp thúc đẩy một hình thức tín ngưỡng
tươi mới của người dâm Mỹ./.
(Trích: Sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo Hoa Kỳ- Kenneth K Tanaka – Nguyễn Văn Nhật – dịch) VHPG sô 317- 15-3-2019
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét