NĂM UẨN KHÔNG THẬT
Năm uẩn là:
sắc, thọ, tưởng, hành và thức. Con người cấu tạo gồm có hai phần danh và sắc, tức
tâm lý vật lý. Đạo Phật gọi là thân ngũ uẩn. Sắc thuộc về vật lý, gồm có đất,
nước, gió , lửa. Chất cứng như xương, tóc, móng tay thuộc về đất, chất lỏng như
máu, nước miếng, đàm.. .. thuộc về nước, gió thuộc về hơi thở, lửa thuộc về nhiệt
độ trong con người. Bốn thứ này điều hoà nhau thì con người
khoẻ mạnh, mỗi thứ thiếu hụt là con người bịnh. Một trong bốn
thứ vắng bóng một thứ là con người chết.
Cho nên trong
kinh nói rằng: thân này không phải là
tôi, không phải của tôi và không phải tự ngã của tôi. ( Tương Ưng Bộ kinh tập
III, phẩm Thiên uẩn).
Đức Phật dạy:
“Sắc ví như đống bọt, Thọ ví như bóng nước, Tưởng ví như ráng mặt trời. hành ví
như cây chuối ”. Thân người gồm có hai
thứ họp lại gọi là ngũ uẩn. Sắc gọi là sắc pháp, gồm có bốn thứ, đất, nước,
gió, lửa thuộc về vật chất. danh thuộc về tinh thần; có bốn thứ: Thọ, Tưởng,
Hành và Thức. Thọ là cảm thọ, có ba thứ, cảm thọ khổ, cảm thọ vui, và cảm thọ
không vui không khổ. Tưởng là suy nghĩ, Hành là sự vận hành của tâm thức. Thức
là nhận biết, tính toán so đo..
Danh không
thật có, Sắc cũng không thật có, nên gọi là không phải tôi, của tôi và tự ngã của
tôi, nên gọi là vô thường vô ngã. Đã là vô thường vô ngã mà chấp thường chấp
ngã nên phát sanh ra khổ. Con người không thấu hiểu lý vô thường vô ngã nên chấp
thường chấp ngã, nên phát sinh ra vô vàn sự khổ luỵ.
Trong kinh
nói Vô thường, vô ngã, khổ là ba pháp ấn xác định giáo lý cơ bản, chân thật để
nương theo tu tập thoát khổ hiện tại và thoát khổ luân hồi sanh tử mai sau./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét