Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

KHÔNG ĐI CHÙA NỮA


KHÔNG ĐI CHÙA NỮA

Có một vị cư sĩ nam đến gặp vị sư trụ trì và thưa rằng: Bạch thầy, con không đi chùa nữa.  Vị sư trụ trì hỏi, vì lý do gì con không đi chùa nữa?
Vị cư sĩ trả lời: Bạch thầy, đến chùa con không thấy có niềm vui nào cả, tụng kinh gõ mõ thì quá nhanh, tụng không hiểu gì cả, kẻ lạy người tụng, kẻ ra người vô, kẻ nói chuyện, người nghe điện thoại trong lúc nghe pháp, tụng kinh. Nhiều người xúm nhau nói chuyện người này tốt người kia xấu, con không thấy họ tĩnh tâm trong việc tụng kinh nghe pháp, con chán quá, con không đi chùa nữa. v.v...
Vị sư trụ trì nghe xong, trả lời, ừ những điều con nói cũng đúng vậy, nhưng trước khi con nghĩ đi chùa con có thể làm cho thầy một việc được không ? Việc gì ?  Vị sư trụ trì nói: con bưng cái ly nước đầy này, đi quanh chùa ba vòng rồi ra cổng tam quan trở vô, làm thế nào không cho một giọt nước chảy tràng ra ngoài ly, con làm được không ?   Vị cư sĩ đáp dạ được. Vị sư trụ trì nói con làm xong việc đó con có thể nghĩ không đi chùa.
Vị cư sĩ nghe lời thầy trụ trì bưng ly nước vòng quanh chùa ba lần ra cổng và vào thưa sự trụ trì con đã làm xong. Vị sư trụ trì hỏi, con đi nước trong ly có tràng ra ngoài không, ? dạ không. Trong khi đi quanh chùa và ra tam quan con có thấy ai ngồi nói chuyện, nghe điện thoại, cùng xúm nhau nói chuyện tiếu không v.v... Dạ thưa không. Vị sư trụ trì hỏi vì sao con không thấy ai ? Vì con tập trung chú ý để tâm hết vào ly nước nên con không thấy, không nghe ai nói gì v.v... Vị sư trụ trì nói: Nếu con để tâm tập trung hết trong việc nghe pháp, tụng kinh, lạy Phật, sửa tâm mình, tịnh hoá nghiệp chướng của mình, cao hơn nữa là tập trung thiền quán, lắng vọng tưởng, sống chân thật, làm sao con có thời gian để nhìn người này, ngó người kia, xem xét người nọ. Nếu đi chùa chỉ để nhìn người khác, đánh giá người kia, thẩm định người nọ, phê bình người có lỗi, lên án người sai trái, kẻ này đúng người kia sai v.v ...thì có lợi lạc gì cho con đâu. Trước hết làm rối loạn tâm trí mình, mình không được an, khiến người khác thêm khổ, còn khiến cho tập thể trong chùa thêm rối loạn không yên. Thì ra chính mình không lợi, người khác không lợi, chùa mình không yên. Mọi việc khởi lên như một cơn sóng nó đi qua rồi nước lại yên, tại con khởi tâm động niệm cho nên tâm không được an. Con đừng để ý những chuyện lặt vặt không đâu thì con thấy ngay sự bình an trong việc đi chùa tu tập.
  Vị cư sĩ nghe xong tỉnh ngộ, xin sám hối và bỏ ý định thôi đi chùa./.
{]{

KHÔNG ĐI CHÙA NỮA Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét