Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

GIỚI



GIỚI

GIỚI : Phạn gọi Sila  có nhiều ý nghĩa: Biệt giải thoát, thanh lương, điều phục, chế ngự, xứ xứ giải thoát, nhiếp phục, thềm thang…  Giới là cơ sở phòng hộ cho người tu tập được an ổn để đi vững trên con đường đạo, là nền tảng cho chánh niệm, tỉnh giác để đi vào Định và Tuệ, tiến đến  giải thoát, giác ngộ. Giới có công năng quan trọng là bảo trì sự tồn tại của Phật pháp.
Luật pháp thế gian xây dựng trên quyền lợi số đông hay quyền lực nên người ta chỉ tuân thủ do tắc động ngăn chặn bên ngoài. Giới luật của Phật xây dựng trên từ bi và trí tuệ, hiểu rõ nhân quả nghiệp báo sanh tủ khổ đau, nên tuân giữ không làm điều ác, không cần sự khống chế bên ngoài, nên thật sự chấm dứt khổ đau.
   Mục đích của người tu theo đạo Phật là giải thoát và giác ngộ, mà muốn có giải thoát khổ đau thì phải lấy giới làm căn bản. Giới do đâu mà có? Do phát nguyện thọ trì mới có, Giới chính là bản chất của đạo đức, là chất liệu đưa đến giải thoát. Giới phật chế bao gồm hai yếu tố:  chỉ trì và tác trì túc bỏ ác làm lành. Nhưng người ta lầm tưởng ý nghĩa ác và thiện của thế gian  như ác và thiện của Phật giáo đề xướng, cho nên mỗi khi khuyên một người nào đó đến với đạo Phật, họ nói tôi ở nhà cũng ăn hiền ở lành có làm gì ác, cũng như đi chùa rồi. Cho nên họ an lòng đứng nhìn đạo phật, không quan tâm, tuy họ biết cái hay trong đạo Phật nhưng không màng đến. Hoặc có người đã tin Phật rồi, nhưng họ đinh ninh rằng mình đã an phận rồi, họ không lo sách tấn siêng năng, an phận thủ thường, không quan tâm đến vấn đề thoát sanh liễu tử, phần đông họ đến đạo Phật với tâm không chánh tín.
  Chữ ác trong đạo Phật là ác đạo, chỉ cho sáu nẽo luân hồi, ý nghĩa rất xa và rất rộng, chữ thiện là thiện nghiệp đạo, là con đường đưa đến an lạc giải thoát khổ đau, lìa khổ được vui Niết bàn. Như vậy tin Phật , thọ giới của Phật là để thành Phật. Như Phật đã nói:  Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành.  Cho nên khi phát nguyên tu học thọ trì giới pháp, chúng ta không nghi ngờ, ngần ngại lo sợ. Có như thế việc tu học mới có ý nghĩa thiết thực lợi ích, con đường khổ đau sớm chấm dứt, Niết bàn không xa, nhân gian biến thành tịnh độ./.
{]{

GIỚI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét