Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

LUÂN HỒI


LUÂN HỒI

          Luân hồi là định luật tự nhiên Đức Phật đã nhận ra trong cuộc sống nhân sinh của con người và vạn vật. Ngài lo buồn cho kiếp nhân sinh con người phải: sanh, già, bịnh chết khi còn là Thái tử. Chính cái định luật khắc nghiệt luân hồi đau khổ của nhân sinh không ai tránh khỏi, và chưa có một người nào tìm ra con đường thoát khổ, và chưa có một phương pháp nào thoát khổ. Chính vì lẽ đó ngày đêm thôi thúc Ngài tìm cách lìa ngôi báu rời hoàng cung vợ đẹp con ngoan sơn hà xã tắc đi tìm thầy học đạo. Và cuối cùng Ngài cũng đạt được ý nguyện cứu đời sau sáu năm tu luyện khổ hạnh, và chứng được đạo quả tìm ra con đường dẫn dắt chúng sanh ra khỏi vòng luân hồi đau khổ.
Luân hồi là gì ?  Luân là lòng vòng, lẩn quẩn, xoay đi xoay lại, như vòng tròn của một bánh xe liên tục quay tròn không bao giờ ngừng nghỉ. Mọi sự mọi vật đều nằm trong quỷ đạo luân hồi. Chúng ta khảo sát thân ta:  Hít vào thở ra, thở ra lại hít vào, cả cuộc sống hằng ngày chúng ta đều trong sự luân hồi chứ không phải sau khi chết mới luân hồi. Không những hít vào thở ra và rất nhiều việc cũng đều luân hồi, như thức rồi ngủ, ngủ rồi thức, ăn uống, tiểu tiện rồi lại ăn uống. Vui rồi lại buồn, buồn rồi lại vui.v.v..
Như vậy, luân hồi trong cảm giác, luân hồi trong hít thở, luân hồi trong sự chuyển hoá thức ăn thức uống, luân hồi trong cơ thể từng tế bào từng giây từng phút, sanh sanh, diệt diệt không ngừng. Luân hồi trong hiện tại, luân hồi trong quá khứ. Khi Đức Phật chứng ngộ được Túc mạng minh Ngài thấy con người có lúc làm thân người, lúc làm ngạ quỷ, lúc làm súc sinh. Chúng ta đã từng sanh, từng tử không biết bao nhiêu lần. Vì thế Luân hồi là một định luật có thật chứ không phải là một giả thuyết mà người đời họ cho là một thứ lý thuyết mê tín dị đoan, cho rằng đạo Phật nói chuyện mê tín để ru ngủ lòng người./.
Giang sơn dễ đổi – Bản tánh khó chừa cũng là một loại luân hồi tâm lý. Chính vì vậy không ra khỏi cái vòng lẩn quẩn của tâm lý, giống như cái dây cột con chó vào một gốc cây, tối ngày nó cũng chỉ đi  vòng quanh cái gốc cây mà thôi./.
{]{

LUÂN HỒI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét