HOÀ HỢP
Bản chất của hoà
hợp là thông suốt, hoan hỷ, không chướng ngại.
Mục đích của hoà
hợp là gắn liền với lý tưởng giải thoát, là kết quả của tâm thanh tịnh, tâm giải
thoát. Thanh tịnh và giải thoát là phẩm chất của người tu tập để xây dựng một
tăng đoàn hoà hợp.
Thanh tịnh trên ba phương diện, giới
thanh tịnh, tâm thanh tịnh, tuệ thanh tịnh, tức tự thanh tịnh và vắng lặng các
cấu uế tham sân, si phiền não, lậu hoặc, các pháp bất thiện. v.v...
Tham, sân, si là cội gốc của muôn
ngàn khác biệt được tạo ra trong những tâm thức chúng sanh khiến chúng sanh tự
mâu thuẫn với chính mình và luôn luôn cảm thấy xa lạ với người khác. Từ đó tạo
ra mọi tướng trạng, mọi biên giới, mọi phân biệt, mọi chướng ngại. Khiến cho
lòng người bị phân ly, bị chia chẻ, bị ngăn ngại, không gần gũi, không hoà hợp với nhau, tạo ra khoảng cách.
Người có đời sống tu học thanh tịnh,
thì đoạn tận tham, sân, si, đạt đến tâm giải thoát, thì đi đến hoà
hợp như nước với sữa chỉ thuần một vị, như trăm sông đỗ vào biển chỉ thuần một
vị mặn của biển.
Sáu pháp này tạo thành tương tác, tạo
thành tương kính, đưa đến hoà đồng, đưa đến không tranh luận,
hoà hợp nhất trí. Đưa đến sự an trú thân hành, an trú khẩu
hành, an trú ý hành, có trước mặt cũng như sau lưng, đều đưa đến tương ái,
tương kính, đưa đến đồng nhất, không tranh luận, hoà hợp nhất
trí. Pháp hoà hợp là
lẽ sống tạo nên sự tương mến và quý kính lẫn nhau, đưa đến hoà
đồng không tranh chấp, hoà hợp nhất trí giữa các thành viên
với nhau trong cùng một trú xứ. Mọt thành viên thực hành nếp sống lục hoà như vậy tự mình thanh tịnh và góp phần tạo nên sự hoà hợp trong tăng đoàn.
Người tu tập thể hiện, thân hành, khẩu hành, ý hành đối với các vị đồng tu,
cả trước mặt lẫn sau lưng. Đây là nếp sống của người có tâm tôn trọng và thương
kính người khác, được thể hiện qua mỗi hành vi có chánh niệm và từ ái của chính
mình. Từ thân hành, khẩu hành, ý hành là lẽ sống sáng suốt, có chánh niệm, có từ
tâm, đưa đến lợi mình lợi người, có tâm ban cho không muốn làm hại người khác.
Là người có ý thức luôn tự phòng hộ và kiểm soát bản thân mình không cho thân,
khẩu, ý tạo ra những tổn thương đến người khác, ngay cả người đó có mặt hay vắng
mặt. Đây chính là giới đức của người tu tập, thể hiện ở mọi lúc mọi nơi. Có
công năng tạo nên sự thanh tịnh và hoà hợp trong đời sống tập
thể. Tức người tu tập quyết định từ bỏ thân làm ác, từ bỏ miệng nói ác, từ bỏ ý
nghĩ ác. Nổ lực thực hiện thân làm thiện, miệng nói thiện, ý nghỉ thiện, đem lại
sự an lạc và lòng tin tưởng cho mọi người, tạo nên không khí tương kính hòa hợp
hoan hỷ.
Thứ đến một yếu tố không kém tầm quan
trọng tạo nên sự hoan hỷ trong đời sống tập thể đó là lợi hành, tức sự san sẻ với
các vị đồng tu những vật dụng mình có, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với các
vị đồng tu tập. Đây là hạnh thí xả, có công năng thuyết phục lòng tham, giúp
cho hành giả thể hiện đời sống thiểu dục
tri túc, thanh tịnh, mặt khác tạo nên tinh thần hoà đồng giữa
mình và người khác.
Ý thức tuân thủ giới luật cũng đóng
phần quan trọng tạo nên sự thanh tịnh và hoà hợp trong Tăng
đoàn. Tuân thủ và tôn trọng giới luật là thể hiện đời sống thanh tịnh trong sạch,
khiến cho tập thể đi đến hoà hợp. Giới có công năng phòng
phi chỉ ác, giúp cho người tu có đời sống
đúng đắn không sai phạm, đồng thời khiến cho các hoạt động của Tăng đoàn
tiến triển tốt ổn định và hoà hợp. Giới có công năng tạo ra
môi trường sinh hoạt lành mạnh và an ổn cho cả cá nhân và tập thể, tạo nên sự
trong sáng và thoả mái, hoà đồng hợp nhất
trong đời sống tập thể.
Yếu tố tri kiến, có công năng quyết định
sự thanh tịnh và hoà hợp của đời sống tập thể. Tri kiến ở
đây là thấy rõ tham, sân, si, dục vọng, tà kiến, các pháp bất thiện là nguyên nhân
gây nên phiền não khổ đau cho chính mình và người khác. Người tu tập cùng nhau
khuyến khích đạt được tri kiến chân chánh để phá trừ phiền não tham sân si. Nổ
lực hướng thượng đạt đến giải thoát an lạc
đưa đến tâm đức, giới đức và tuệ đức. Nói cách khác, người tu tập nổ lực uốn nắn
thân tâm mình, nhiếp phục dục vọng và ngã tưởng, buông bỏ tập khí tham sân si để
thành một thành viên có đời sống lý tưởng giải thoát.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét