Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

CUỘC SỐNG CON NGƯỜI


CUỘC SỐNG CON NGƯỜI

Mỗi con người có ba thứ để sống đó là: Ăn, uống và thở. Con người không ăn ba ngày hay bảy ngày… chưa chết, không uống hai ba ngày cũng không chết. Nhưng không thở hai ba phút thì chết. thế mà con người không bao giờ nghĩ đến hơi thở của mình.
Con người có hai phần: thể xác và tinh thần, về thể xác nuôi lớn và duy trì bằng thức ăn và nước uống. Tinh thần duy trì bằng hơi thở, hơi thở còn là tâm ý còn, dứt hơi thở tâm ý ra khỏi thể xác. Ấy thế mà con người đều dồn cả cuộc đời lo cho cái xác thân mà quên mất cái tâm. Lo cho thân, cho nó ăn, nó uống, lo cho nó mặc, lo chỗ ở. Nhà cửa, xe cộ, tìm mọi thứ làm cho nó vui, bảo vệ nó không bị nắng mưa gió lạnh. Trong khi cái tâm ít người biết lo cho nó, và nhiều lúc còn làm tổn hại cái tâm bằng những cơn nóng giận, tham lam, tật đố ganh tị, buồn phiền,  giận dữ v.v.. không để cho cái tâm trong trạng thái bình yên.
Dù cho có lo cho cái thân mấy đi nữa nó cũng sẽ già, sẽ đau bịnh rồi chết, còn cái Tâm thì không chết, không già, không bịnh, không sanh, không diệt. Thế mà con người không để ý, chưa có một giờ một phút một giây con người nghĩ đến tâm. Người ta quan trọng cái ăn, cái uống, cái mặc, chỗ ở mà lơ là cái tâm, lo cho cái thân mà không lo cho cái tâm. Cái thân, cái nhà rốt cuộc rồi cũng sẽ mất, còn cái tâm này còn mãi mà ta không để ý.  Cái quan trọng nhất không lo mà lo cái không quan trọng. Nếu có ăn chay hay lạy Phật cũng chỉ lo cho cái thân mà thôi, cũng chưa thực sự lo cho cái tâm. Lo cho cái tâm là làm cho Tâm không sân, không tham, không buồn giận, đố kỵ, ganh tị v v.. gọi là Tu tâm dưỡng tánh, tức bỏ việc ác, làm việc lành, giữ cho tâm thanh tịnh đó là biết ơn Tâm lo cho tâm./.
{]{

CUỘC SỐNG CON NGƯỜI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét