NGHIỆP CHƯỚNG LÀ GÌ, NÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TRONG ĐỜI SỐNG?
Nghiệp là sự nghiệp. Thời
gian tạo tác gọi là sự, sự tình sau khi làm hoàn tất đưa đến kết quả gọi là
nghiệp. Thí như chúng ta là học sinh đến trường để học, thời gian học tập đó
chính là tạo nghiệp. Kết thúc một học kỳ gọi là tốt nghiệp. Sau ba năm hoàn tất
gọi là mãn khóa hay ra trường. Cho nên nghiệp là kết quả của những hành động
tạo tác thành thói quen. Người bình thường chúng ta mỗi khi khởi tâm động niệm
đều là tạo nghiệp, vì vậy từ vô lượng kiếp đến nay chúng ta đã tạo ra rất nhiều
nghiệp. Phật dạy yếu tố chính tạo nghiệp không ngoài ba cửa; Thân, khẩu và ý.
Tâm chúng ta khởi những tư tưởng động niệm gọi là ý nghiệp, miệng chúng ta phát
ra ngôn ngữ là khẩu nghiệp, thân chúng ta tạo tác các việc gọi là thân nghiệp.
Vì thế, mỗi một hành động tạo tác của thân, miệng, ý tất cả đều tạo nghiệp. Đã
tạo nghiệp, đã hành động tất nhiên sẽ đưa đến hậu quả. Hậu quả đó được gọi là
nghiệp. Nghiệp phát sinh ra chướng ngại, chướng ngại là gì? Là Định và tuệ không phát sinh. Vì sao chúng
ta không có định và tuệ? Vì tâm chúng ta luôn luôn hướng ngoại, bị ngoại cảnh
dẫn dắt, đã bị dẫn dắt tức phải tạo nghiệp, một khi đã tạo tác và bị dẫn dắt là
chúng ta không có định và tuệ, do đó nó biến thành nghiệp chướng. Chúng ta làm
việc thiện cũng có thể là chướng ngại. Vì sao? Vì khi chúng ta làm việc thiện
tâm chúng ta hoan hỷ, chứng tỏ tâm chúng ta không có bình đẳng. Cho nên cần
phải có bình đẳng, nếu tâm chúng ta khởi làn sóng hoan hỷ, thì gió phiền não
cũng từ đó phát sanh. Vì thế, tất cả đều là nghiệp chướng. Thiện nghiệp cũng là
chướng, ác nghiệp cũng là chướng, song tất cả đều có nghiệp báo. Thiện nghiệp
có ba đường: Trời, người, A tu la; Ác nghiệp cũng có ba đường: Địa ngục, ngạ
quỷ, súc sanh. Nói một cách khác, dù thiện nghiệp hay ác nghiệp tất cả đều còn
nằm trong sáu đường luân hồi sanh tử khổ đau. Chúng ta có nghiệp chướng là chúng
ta không có định, tuệ. Chỉ có định và tuệ mới vượt thoát khỏi lục đạo luân hồi,
mới có thể giải quyết được vấn đề sanh tử. Do đó, Phật dạy chúng ta tu tịnh
nghiệp, tức chúng ta không làm việc xấu mà làm việc tốt. Chúng ta làm thiện
nghiệp nhưng không chấp vào việc mình làm thiện, thì chúng ta sẽ không gặp
chướng ngại. Đây là điều chúng ta cần phải
ghi nhớ. Trong đời sống sinh hoạt, lúc cử động, đi, đứng, nằm, ngồi, mặc
áo, ăn cơm, xã giao, từ sớm đến tối, hành động và việc làm chúng ta cần phải
tương ưng với giới, định và tuệ. Giới, Định và Tuệ này ba chữ nếu chúng ta hiểu thì sẽ rất có lợi ích
và tuyệt vời, nhưng chúng ta là người sơ cơ khó mà hiểu được. Có thể nói nó
tương ưng như tâm bình đẳng, tâm thanh tịnh. Bình đẳng là không phân biệt,
thanh tịnh thì không chấp trước. Đối với tất cả mọi việc không có phân biệt và
chấp trước, thường nhận biết rõ ràng là trí tuệ; không phân biệt, không chấp
trước là định. Hành động nếu tương ưng
với định và tuệ thì trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, chúng ta sẽ tự tại và
mỹ mãn. Sự nghiệp của chúng ta nhất định sẽ thuận buồm xuôi gió, nhất định
chúng ta sẽ làm tốt hơn người khác, vì chúng ta có định và tuệ.
(Trích: Phật giáo là gì: Pháp
sư Tịnh Không- Tâm An dịch)
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét