Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

KINH CHỦ TRƯƠNG CỦA NHƯ LAI


KINH CHỦ TRƯƠNG CỦA NHƯ LAI

Chính tôi được nghe lúc đức Phật lưu trú tại Vê Rân Cha, có một vị Bà la môn ở vùng này đến hỏi đức Thế Tôn và thưa chuyện rằng:
Bạch tôn giả, Tôn giả thật là người thiếu ý vị.
Đức Thế Tôn trả lời: Đúng vậy, này Thiện nam tử, Như Lai thật thiếu ý vị. Như Lai thiếu ý vị về các vị Sắc, vị Thanh, vị Hương, vị Xúc, vị Pháp. Như Lai đã đoạn tận hết các vị đó nhưng Như Lai rất sung mãn vị an lạc giải thoát, ý vị mà ông nói không phải ý vị này.
Vị Bà la môn nói tiếp, Bạch Tôn giả, Tôn giả là người thiếu tài sản.
Đức Thế Tôn trả lời:   Đúng vậy, này thiện nam tử, Như Lai là người thiếu tài sản. Như Lai thiếu tài sản Sắc, tài sản Thanh, tài sản Hương, tài sản Vị, tài sản Xúc, tài sản Pháp. Các tài sản ấy Như lại đã vứt bỏ. Nhưng Như Lai rất giàu có các tài sản Thánh, tài sản Phật, đó là sự an lạc và giải thoát trọn vẹn. Tài sản mà ông nói không phải ý nghĩa này.
Vị Bà la môn nói, Bạch Tôn giả:, Tôn giả là người chủ trương thuyết không hành động.
Đức Thế Tôn trả lời: Đúng vậy, này thiện nam tử, Như  Lai là người chủ trương thuyết không hành động. Như Lai không hành động về thân làm ác, khẩu nói ác, và ý nghĩ ác. Như Lai chủ trương chấm dứt mọi thứ xấu ác, đê hèn. Thuyết không hành động mà ông nói không phải ý nghĩa này.
Vị Bà La môn nói: Bạch Tôn giả, Tôn giả là người chủ trương thuyết đoạn diệt.
Đức Thế Tôn trả lời: Đúng vậy, này thiện nam tử, Như Lai là người chủ trương thuyết đoạn diệt. Như Lai đoạn diệt và dạy mọi người đoạn diệt, tham lam, sân hận, si mê và các pháp xấu ác, để con người và cuộc đời trổ hoa hạnh phúc, an lạc giải thoát, thuyết đoạn diệt của ông nói không phải ý nghĩa này.
Vị Bà la môn nói: Bạch Tôn giả, Tôn giả là người yếm thế (nhàm chán).
Đức Thế Tôn trả lời, Đúng vậy, thiện nam tử, Như lai là người nhàm chán. Như Lai nhàm chán thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác. Như Lai nhàm chán sự bất công, phân chia giai cấp, sự đau khổ, muộn phiền. Cái nhàm chán mà ông nói không phải ý nghĩa này.
Bà la môn nói, Bạch Tôn giả, Tôn giả là người chủ trương thuyết hư vô.
Đức Thế Tôn trả lời,  Đúng vậy, thiện nam tử, Như Lai là người chủ trương chủ nghĩa hư vô. Như Lai làm và dạy mọi người làm hư vô các tâm lý tham lam, sân hận, si mê và các điều xấu ác của cuộc đời. Như Lai thuyết pháp để hư vô tất cả những thứ gây đau khổ, bất hạnh. Chủ nghĩa hư vô mà ông nói không phải ý nghĩa này. Nói xong Phật bảo vị Bà la môn và đại chúng rằng:
Này các thiện nam, tín nữ, tất cả chúng sanh đang bị vô minh chi phối, bao bọc như một vỏ trứng bao bọc con gà. Như Lai là bậc từ bi, trí tuệ đã phá võ trứng vô minh và hướng dẫn mọi người về con đường giác ngộ giải thoát. Như Lai là tối thắng ở đời, con đường Như Lai đã mỡ, chúng sanh đi theo sẽ được an lạc giải thoát. Khi nghe Đức Phật tuyên thuyết Bà la môn đã quy phục và toàn thể đại chúng đều phát nguyện hành trì những lời Phật dạy./.             
{]{

KINH CHỦ TRƯƠNG CỦA NHƯ LAI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét