Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

NHỮNG NGHI THỨC TỪ LÚC SINH RA CHO ĐẾN LÚC CHẾT


         Con người nguyên thủy xem sự ra đời của một con người là do bàn tay tạo tác của sức mạnh thiên nhiên, nên họ cử hành các nghi thức tôn giáo, như rãy nước lên mình đứa trẻ biểu thị sự thanh khiết, hoặc đưa đứa trẻ đến nơi thiêng liêng mà gia tộc họ thờ để cầu thần ban tên và phù hộ cho đứa trẻ. Khi đứa trẻ lớn, cử nghi thức gia nhập đoàn thể chủng tộc của tôn giáo. Đến trưởng thành tổ chức lễ thành hôn. Đến lúc chết họ cử nghi thức cầu nguyện cho linh hồn người chết về thế giới bên kia nước chúa.
         Phật giáo suy cho cùng là một tôn giáo siêu tôn giáo, trong kinh điển nhà Phật chưa từng có quy định các cách hành lễ nghi nào khi chào đời, khi trưởng thành, hôn lễ và tang ma. Có thể nói Phật giáo là tôn giáo lý tính phản đối các nghi thức tôn giáo. Tuy nhiên Phật giáo Trung Quốc và Phật giáo Việt Nam đã ảnh hưởng sâu đậm các nghi thức cầu nguyện của Đạo giáo và tín ngưỡng nhân gian, nên có các nghi thức cúng tế cầu nguyện, thịnh hành nhất là việc siêu độ vong linh.
         Vật hiến tế: Vật hiến tế là vật môi giới được con người sử dụng để tỏ lòng cung kính, tạ ơn thần, hoặc xoa dịu sự phẩn nộ của thần. Những thứ được dùng để hiến tế tùy theo khả năng của mỗi người chọn những trái cây ngon nhất, những bó hoa đẹp nhất, những gia súc béo nhất. Người ta tin tưởng thần linh hấp thụ phần hương của vật cúng, còn con người ăn lấy phần chất của vật cúng. Thời đầu người ta cúng xong đem vứt bỏ hết, về sau này họ ăn chứ không vứt bỏ.
         Việc cúng tế thần linh trở thành phong tục, chính việc này làm nghi thức sùng bái tôn giáo cần phải thực hành. Sau khi cúng tế xong, họ phân chia vật cúng cho mọi người, vật cúng được chia này quý trọng như thần thánh, như thuốc quý nên họ ăn ngay lập tức.
         Lại có phong tục họ đem con vật hiến tế thần linh rồi sau giết nó để ăn thịt, và cho rằng tính chất thần linh của con vật hiến tế có thể ảnh hưởng đến người ăn nó. Niềm tin này còn vận dụng cho cả con người, có nơi hiến tế con người cho thần linh rồi họ giết và chia nhau ăn thịt, phong tục này đã tồn tại nhiều nơi, nhiều thời đại, ở Mexico, khoảng 2500 người bị giết để tế thần trong một năm, tập tục này nay bị cấm, nhưng người ta vẫn lấy bột mì hồ nhão, đất sét nén thành hình người rồi chặt đầu tế thần.
          Tập tục hiến tế người của người nguyên thủy, xem người hiến tế là thần và chia nhau ăn thịt. Có thể chứng minh lý luận về Jesus có xuất xứ từ tôn giáo nguyên thủy. Jesus tự xưng là hiện thân của Chúa, Jesus hy sinh trên thập tự giá là để tế thần chuộc tội cho nhân loại. Những người tín ngưỡng Jesus, vì để có được thánh linh của Jesus, nên phải ăn Tiệc thánh, ăn thịt và uống máu Jesus.
                                                      {]{

NHỮNG NGHI THỨC TỪ LÚC SINH RA CHO ĐẾN LÚC CHẾT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét