Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

LÀM SAO BUÔNG XẢ PHIỀN NÃO


LÀM SAO BUÔNG XẢ PHIỀN NÃO
Trong 49 năm thuyết pháp Đức Phật nói thời kinh Bát Nhã đến 20 năm. Nói Bát Nhã là nói đến trí tuệ, là thuyết minh chân tướng của vũ trụ và nhân sinh (bài kinh rút gọn 260 chữ). Kinh Kim Cang Bát Nhã bộ kinh ngắn đại biểu cho tinh hoa trong 20 năm thuyết kinh Bát Nhã của Đức Phật Thích Ca. Trong đó Phật dạy ba tâm không thể nắm giữ được, tâm quá khứ, tâm hiện tại và tâm vị lai, không thể nắm giữ được.
Tâm hằng ngày mà chúng ta có thể nắm giữ được, đó chỉ là khái niệm và vọng tâm, không có thật. Những gì chúng ta nắm giữ hằng ngày kể cả vật chất hay tinh thần, Phật dạy chỉ là do nhân duyên biến hiện, là duyên sinh tất cả điều gì vật gì đều do nhiều yếu tố hợp lại mà thành, nó vốn không có tự thể, vì thế mới nói bản thể vốn không nên không thể nắm giữ. Vì thế kinh Kim Cang Phật nói: “ Phàm những vật có hình tướng đều hư vọng”  và sau đó Phật đưa ra kết luận “ Tất cả các pháp hữu vi như mộng huyễn, bào ảnh ”. Như mộng huyễn bào ảnh là chỉ cho tất cả vạn vật trong vũ trụ đều không chân thật. Khoa học ngày nay cũng công nhận đúng như vậy. Khoa học phân tích vật chất, phân thành phân tử, nguyên tử cuối cùng là điện tử. Họ xác nhận sự thật của chân tướng của vũ trụ vạn vật là tất cả đều không thật có, tất cả đều do nhiều yếu tố phân tử, nguyên tử và điện tử kết hợp lại mà thành. Như vậy cách đây 3000 năm đức Phật đã nói một cách rõ ràng về những hiện tượng vật chất trong vũ trụ. Ở đây cho ta thấy đạo Phật đã đi trước khoa học.
Đức Phật dạy tất cả sự vật đều tạm bợ huyễn hóa, nó tồn tại rất ngắn, như sương mai, như điện chớp, mọi sự mọi vật liên tục đổi thay, vạn vật biến chuyển sinh diệt trong từng sát na, sát na là thời gian rất ngắn, phàm phu chúng ta không thể thấy được. Chỉ có Phật đủ trí tuệ thấy được một cách rõ ràng. Sinh diệt tức không sinh diệt, vì thời gian quá ngắn, cho nên trong sinh có diệt và trong diệt có sinh, ví như cuộn phim đang chiếu, hình ảnh ta đang xem một phút nhưng trong phim nó chạy qua cả trăm hình ảnh liên tục nối kết nhau. Vì vậy trong sự biến chuyển đó chúng ta không có gì thể nắm giữ được. không có gì cố định cả. Cho nên không có gì là Ta  hay của Ta. Chúng ta có nhận thức như thế mới có thể buông xả được phiền não. Tất cả đều tùy duyên, tùy duyên thì được tự tại, không phiền não, nếu có giữ phiễn não thì tự mang đau khổ cho bản thân mình. Tất cả phải tùy duyên, có như thế trong cuộc sống chúng ta mới được hạnh phúc an vui tự tại./.
{]{
Tu có học mới rạng ngời chánh pháp
Học có tu mới lợi Đạo ích đời
Học để đền ơn Phật Tổ,
Học để rạng rở tông môn,
Học để chánh pháp trường tồn,
Học để tiếp cận kim ngôn đức Phật
                   (Ni Trưởng - Huỳnh Liên)
{]{
Người tu đừng hưởng lạc cầu an. Lấy sự tu giải thoát làm chính, chứ không phải chỉ tu suông cho qua ngày.
Mà phải biết trân trọng những bước đi thầm lặng của những người nguyện sống tốt đời đẹp Đạo, để đáp đền ân sư, ân cha mẹ, ân đàn na, ân quốc gia xã hội.
{]{

LÀM SAO BUÔNG XẢ PHIỀN NÃO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét