Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

LỢI ÍCH ĂN CHAY


LỢI ÍCH ĂN CHAY
Người học Phật có nhất định phải ăn chay không? Người học Phật không nhất định phải ăn chay. Nhưng ăn chay có rất nhiều lợi ích trong đời sống của người tu học. Người đời cũng như các đạo khác đều có cùng chung một  quan niệm về việc ăn chay, ăn chay là để giữ vệ sinh. Ăn chay là cách để giữ vệ sinh về sinh lý, ngoài việc giữ vệ sinh, sinh lý ra, ăn chay còn giúp cho con người giữ vệ sinh tâm lý. Sự ăn uống có quan hệ và ảnh hưởng đến tánh tình và sức khỏe con người. Người ăn mặn tánh tình thường hay nóng nảy, giận hờn cau có hơn người ăn chay. Cũng như các loài thú ăn thịt hung dữ hơn loài thú ăn cây cỏ. Như sư tử, cọp, chó sói v.v... hung dữ hơn bò trâu, dê ngựa loài ăn cỏ. Vậy thức ăn mặn ăn chay nó ảnh hưởng đến tâm sinh lý con người và con vật, nên ăn chay gọi là cách giữ vệ sinh cho thân và giữ vệ sinh cho tâm.
Ăn chay có bốn lợi ích:
a/ Nuôi dưỡng lòng từ bi: Trên đời này dù là con người hay con vật, ai cũng có bà con cha mẹ quyến thuộc anh em, cho nên ăn mặn là cướp lấy sự sống của nó để nuôi dưỡng sự sống của mình. Con người và con vật ai ai cũng ham sống sự chết. Cái chết là cái đáng sợ nhất của mọi loài có sự sống. Một khi cái chết đến với bản thân mình không ai là không lo sợ, mà bà con quyến thuộc cũng phải đau lòng xót dạ bàng hoàng thương tiếc. Cho nên sát hại sinh mạng là đánh mất lòng từ bi, trái lại không sát hại là nuôi dưỡng lòng từ bi. 
b/ Tránh quả báo đời này và đời sau: Con người cũng như con vật, ai cũng ham sống sợ chết. Do ham sống sợ chết nên khi chúng ta giết hại chúng sanh, tất nhiên chúng sẽ phải oán hận trả thù, oan oan chồng chất biết đời nào giải trừ. Từ xưa đến nay trên thế giới luôn luôn có chiến tranh xuất hiện đều phát xuất từ nghiệp sát chiêu cảm lấy, cổ nhân nói: “Hàng ngày trong bát canh ăn, oán sâu như bể, hận bằng non cao. Muốn hay binh lửa thế nào, hãy nghe hàng thịt tiếng gào đêm khuya ”.
c/ Ăn chay là để giữ tâm bình đẳng: Chúng sanh ai cũng ham sống sợ chết, không ai muốn bị người ta giết hại mình, làm tổn thương đến mình, những người thân yêu của mình. Vậy lấy lòng mình mà suy ra lòng người, chớ giết, chớ sai người khác giết và cũng đừng hoan hỷ tán thành sự giết. Dù là con vật nhỏ bé cũng nên thương yêu và bảo vệ sự sống của nó. Phàm làm bất cứ việc gì nhân quả đều đi theo như bóng với hình. Như vậy ăn chay là phương pháp giữ tâm bình đẳng tôn trọng sự sống của mọi loài, tôn trọng tánh linh của mọi loài.
d/Ăn chay là phương pháp ngăn ngừa bịnh tật- tiêu trừ bịnh tật: Cổ nhân nói: “Bịnh tùng khẩu nhập, họa tùng khẩu xuất”, bịnh từ miệng mà vào, họa cũng từ miệng mà ra. Nên ăn chay là ăn những món ăn tinh khiết, không có độc tố, nên làm cho cơ thể nhẹ nhàng khinh an, thức ăn chay dễ tiêu hóa hơn thức ăn mặn. Ăn chay sẽ tránh được những chất độc và mầm bệnh của các sinh vật truyền qua con người, ăn chay không gây sự oán thù của sinh vật. Người bị bệnh có thể do sự oán thù của con vật mà người ăn mặn thường hay gặp phải, như ăn thịt các loài như rắn, chó, trâu bò v.v... thỉnh thoảng thường hay báo oán trả thù sanh ra bệnh tật.
Bệnh tật có ba loại: Thân bệnh do ăn uống và chổ ở không vệ sinh hợp thời. Tâm bệnh do phiền não, nóng giận, lo buồn gây nên. Nghiệp bệnh do sát sanh hại vật và làm các việc ác phải trả quả báo nên sanh ra bệnh.
Như vậy ăn chay rất có lợi ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội và cho môi trường là cách giữ vệ sinh tốt nhất cho thân thể và tinh thần. Ăn chay không phải chỉ để giành riêng cho những người tu học mà là chung cho mọi người mọi vật nếu ai muốn có bến đỗ bình an chân thật./.
                                      (Trích: bài giảng Pháp Sư Tịnh Không)
        “Vừa mồm đôi dĩa rau tương
         Trong lòng phủi sạch tình thương ghét
          Phó mặc cho ai quở với hờn ”
         Chay như thế mới thật là chay.
         “ Chay mồm chay miệng la ỉnh ỏi
         Chay như vậy thật quá skhổ thay”
{]{

LỢI ÍCH ĂN CHAY Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét