Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

GIỌT NƯỚC MẮT MUỘN MÀNG


          Có một phụ nữ nuôi một đứa con gái rất chu đáo từ tấm bé đến trưởng thành. Từ nhỏ ăn học cho đến ra nước ngoài sinh sống và lập gia đình ở xứ người. Lòng mẹ theo dõi con như bóng theo hình đã hơn năm năm rồi mà cô con gái chưa một lần trở về thăm mẹ. Người mẹ trông chờ từng ngày từng tháng từng năm, đứa con gái duy nhất cưng năm xưa bây giờ biền biệt. Còn cô con gái bà ta thì ỷ y rằng mỗi tháng mình gởi về mẹ 200 đô thì cuộc sống nhà quê của mẹ không thiếu thốn gì, mẹ sẽ yên tâm không vất vã lo cơm lo nước như ngày xưa nữa. Với sự vất vã bao năm dồn hết sức lực nuôi con, nay đến tuổi già cùng với sự trông chờ thương nhớ con  mãi không về mà chẳng biết nói cùng ai. Cả hai sự áp lực ấy bà ta đỗ bịnh và trút hơi thở cuối cùng chưa một lần thấy mặt con. Được tin mẹ chết cô con gái vội vã trở về lo tang cho mẹ, cô tổ chức một cái đám tang thật hoành tráng cô nghĩ là để báo hiếu cho mẹ lần cuối cùng. Nhưng cô không biết rằng những suy nghĩ xưa nay cho rằng mình đã hết bổn phận với mẹ nên cô không hề có một giọt nước mắt nào chảy ra khi về nhà biết mẹ đã chết. Trước giờ di quan một sự bất ngờ và linh tính, cô vào phòng mẹ xem lại còn những gì  của mẹ gởi theo cho mẹ về nơi yên nghĩ cuối cùng. Cô dỡ cái rương mẹ hay để đồ cô thấy bao nhiêu tiền đô mẹ đã sắp ngay ngắn cả rương và một bức thư gởi cho con. “Này con gái thương yêu của mẹ, mẹ đã trông chờ con về từ lúc ra đi cho đến nay. Lòng mẹ luôn nghĩ nhớ về con cho nên những đồng tiền của con gởi mẹ nghĩ nó là mồ hôi nước mắt là sức lực của con làm ra, đời mẹ tìm ra cái ăn, cái mặc chổ ở và nuôi con rất cực khổ nên mẹ cảm thấy không nở nào dùng đến đồng tiền con gởi, cho nên mẹ để lại cho con phòng khi trái nắng trở trời và nuôi cho con của con ăn học nên người. Còn phần mẹ chẳng biết tiêu dùng vào việc chi, mẹ mong con khỏe và nuôi con biết có hiếu biết cội nguồn dân tộc là mẹ mừng thôi, mẹ nghĩ không thể gặp con chỉ một lần nên có đôi lời gởi lại con, mẹ chào tạm biệt con. Mẹ của con…” Đọc xong mấy dòng chữ của mẹ gởi, cô ta mới  bật khóc nức nở, cứ tưởng xưa nay mẹ mình đã an phận với số tiền mình gởi, nhưng nay mẹ không dùng một đồng, mà mẹ duy nhất là chờ ngày gặp con. Ta đã vô tình coi thường khi mẹ mình còn sống, ta nghĩ tiền bạc đầy đủ là sự trả ơn báo hiếu, nhưng không ngờ rằng có cái thiêng liêng nhất là “ cái tình “nó không cần phải nhiều tiền mà ai cũng sẽ làm được lúc còn gặp mặt nhau. Nay về lần đầu cũng như lần cuối không còn thấy mẹ nữa, mẹ ngày xưa đơn giản quê mùa chân chất bình dị mà hôm nay có bao nhiêu tiền của địa vị danh vọng cũng không tìm lại người mẹ ngày xưa. Ôi ! cây muốn lặng mà gió không ngừng, con muốn gặp lại mẹ như ngày xưa lúc còn thơ ấu nay người đã hóa ra người thiên cổ rồi./.
{
 Như Lai giả tức chư pháp như nghĩa. Phật tử trụ trì, thiện siêu chư hữu, nghiêm tịnh tỳ ny hoằng phạm tam giới có danh trụ trì.
{
Quyền hành trong tôn giáo phải được thực thi bởi một người hay những người có tâm ý trong sạch, hiểu biết thấu đáo phẩm tính hoàn hảo, và sống một cuộc đời thánh thiện, quyền hành không nên để trong tay người có tâm địa trần tục, nô lệ cho lạc thú thế gian, tham đắm vật chất và quyền uy trần thế. Nếu không tính chất thiêng liêng, tự do và chân lý trong tôn giáo có thể bị lạm dụng.
{
Sanh y – viến ly sanh y:  Sanh y là một thuật ngữ của kinh tạng Pali chỉ cho những nhân tố đưa đến tái sanh hay những điều kiện khiến một đời sống mới tiếp tục xảy ra trong các cảnh giới đau khổ sanh tử luân hồi. Sanh y giống như nhiên liệu của một ngọn đèn.
{
 Phật giáo luôn luôn là một vấn đề của Thấy và Biết, chứ không phải của vấn đề tin tưởng và cầu nguyện. Giáo pháp của đức Phật được đánh giá như là một hệ thống giáo lý mời bạn đến để thấy chứ không phải đến để tin.
                                      Tiến sỹ: Rahula
                                                    {
         Phật giáo sẽ trường tồn đến khi nào mặt trời và mặt trăng không còn hiện hữu nữa, và cho đến khi nào nhân loại không còn tồn tại trên thế gian này nữa. Bởi vì Phật giáo là một tôn giáo của con người cũng như của chung cho tất cả nhân loại.
                                  Thủ tướng Tích Lan: Bandarnarke
{
         Phật giáo đã đạt được nền tảng to lớn ở phương Tây trong vòng 20 năm qua. Phật giáo đã được đón nhận như là một tôn giáo phát triển nhanh nhất ở Anh quốc đã có trên trăm ngàn đoàn thể Phật giáo và các trung tâm được thiết lập ở nước này hiện nay.  Ở Hoa Kỳ còn nhiều hơn và con số lại gia tăng ở Âu châu nữa. Đó là từng chỉ dấu cho thấy sự chú ý đến Phật giáo, và sẽ còn tiếp tục lớn mạnh hơn nữa. Vì Phật giáo rõ ràng cung ứng được một số nhu cầu sâu xa về tinh thần cho con người của thế giới phương Tây mà các tôn giáo truyền thống của họ đã thất bại hoàn toàn.
    Người ta hỏi Phật giáo có gì đặc biệt giá trị và hữu ích vậy.
     Hiện tại càng rõ ràng là Phật giáo đang đóng một vai trò sinh động việc quốc tế hóa thế giới của chúng ta.
                                                    {
                   Đầu cành liễu biết vương Cam lộ
                   Một giọt mười phương rưới cũng đầy
                   Bao nhiêu trần lụy tiêu tan hết
                   Đàn tràng thanh tịnh ở ngay đây
{

GIỌT NƯỚC MẮT MUỘN MÀNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét