Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

CÁC LOẠI TÍN NGƯỠNG


CÁC LOẠI TÍN NGƯỠNG
          
      Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo tín ngưỡng. Người Việt có truyền thống sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng từ lâu đời. Mỗi dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đều có tín ngưỡng riêng gắng liền với đời sống kinh tế và tâm linh của mình. Bên cạnh đó, một phong tục, tập quán lâu đời phổ biến nhất của người Việt và một số dân tộc thiểu số khác là việc thờ cúng tổ tiên và cúng giỗ người đã mất. Ở các gia đình người Việt, nhà nào cũng có bàn thờ tổ tiên và việc cúng giỗ ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân rất được tôn trọng.
         Ngoài các tập tục thờ cúng ông bà tổ tiên, người Việt còn có các tín ngưỡng về tôn giáo. Việt Nam là nước có nhiều tôn giáo. Như Phật giáo, Thiên Chúa giáo,Tin Lành giáo, Cao Đài giáo, Hồi Giáo, Phật giáo Hòa Hảo v.v... Nói về tôn giáo có hai loại: Tôn giáo ngoại nhập và tôn giáo nội sinh. Tôn giáo ngoại nhập là tôn giáo phát xuất từ ngoài nước Việt Nam. Như Phật giáo phát xuất từ Ấn Độ. Thiên Chúa giáo và Tin Lành giáo phát xuất từ các nước phương tây. Còn tôn giáo nội sinh là tôn giáo phát sinh từ trong nước. Như Cao Đài giáo, Phật giáo Hòa Hảo là tôn giáo phát sinh tại trong nước Việt Nam.
Theo Tâm lý học xã hội, tín ngưỡng tôn giáo được xem là nền tảng kiến tạo đạo đức, điều chỉnh trật tự xã hội. Trong tâm lý học xã hội, tâm lý giáo dục, tâm lý học đương đại, tâm lý quản lý và tâm lý trị liệu v.v...
Các học giả đã đề cập vấn đề tín ngưỡng khá phổ biến. Tín ngưỡng trong xã hội học được xem là nhu cầu đáp ứng khát vọng tâm linh cho con người. Đối với mối quan hệ giao hữu giữa các quốc gia ngày một phát triển thuận lợi thì không thể thiếu yếu tố tín ngưỡng tôn giáo. Đa phần tín ngưỡng tôn giáo đều khiến nhân loại tìm được sự an vui trong cuộc sống.  Riêng về tín ngưỡng Phật giáo có thể đưa con người đạt đến sự giải thoát bằng khả năng nương tựa và vượt thoát khỏi bản ngã của chính mình, thỏa mãn nhu cầu tinh thần của tự thân. Phật giáo phủ định quyền lực của Thần linh, chỉ thừa nhận sự giải thoát giác ngộ bằng sự tu tập và chứng đắc từ tự thân con người, con người sẽ không thể tìm đước sự giác ngộ từ một người khác hay một vị thần linh nào khác.     
{]{

CÁC LOẠI TÍN NGƯỠNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét