BỒ TÁT ĐỊA TẠNG VÀ KINH ĐỊA TẠNG
Trong Phật giáo có nhiều
vị Bồ Tát người Phật tử thường niệm danh hiệu và thường đọc tụng kinh. Danh
hiệu và kinh có liên quan đến các vị Bồ Tát, như Bồ Tát Quan Âm có phẩm Phổ Môn chuyên nói về
công hạnh độ sanh của Ngài, thứ đến Bồ Tát Địa Tạng có kinh Địa Tạng Bổn Nguyện
kinh cũng chuyên nói về công hạnh của Ngài. Ngài Địa Tạng tiền thân là người con rất có
hiếu với cha mẹ, nên kinh Địa Tạng được gọi là kinh hiếu, nên mỗi khi báo hiếu
cho cha mẹ, người đã khuất người ta tụng kinh Địa Tạng để cầu cho cha mẹ được
siêu thoát. Địa Tạng cũng là một từ đại
biểu cho Tâm tánh của mỗi chúng sanh. Địa là chỉ cho đất tâm, Tạng là bảo tạng,
là chứa đựng. Trong tâm địa của mỗi chúng ta có vô lượng trí tuệ, vô lượng tài
nghệ, vô lượng công đức. Trong kinh nói tất cả chúng sanh đều có đầy đủ đức
tướng trí tuệ của Như Lai. Cho nên trí tuệ của chúng ta bình đẳng với chư Phật,
không hai không khác, song hiện tại vì sao có kẻ cao người thấp, kẻ thông minh
người ngu đần, không bình đẳng? Nguyên
nhân đều do mê lầm mà có. Người nghiệp chướng nặng thì trí tuệ ít xuất hiện,
người nghiệp chướng nhẹ thì trí tuệ hiển bày nhiều, nên trí tuệ không bình đẳng
là do ở chổ trí tuệ sâu hay cạn. Nếu nghiệp chướng tiêu trừ thì trí tuệ nhất
định sẽ bình đẳng như nhau. Vì thế nên nói tâm là bảo tạng. Nhưng làm thế nào
để trí tuệ khai phát? Kinh Địa Tạng chỉ dạy phải dùng hiếu kính, cho nên kinh
Địa Tạng còn gọi là hiếu kinh. Bước đầu học Phật lấy kinh Địa Tạng làm nền
móng, sau đó mới tiến lên học hạnh Quan Thế Âm. Quan Thế Âm Bồ Tát là đại biểu
cho hạnh Đại từ bi, có đại từ bi sẽ có phát sinh tâm từ hiếu kính. Hiếu kính
cha mẹ, hiếu kính sư trưởng, hiếu kính người thân, sau đó hiếu kính, tôn trọng
đến tất cả mọi người chúng sanh, nhưng chúng ta phải dùng Bồ Tát Văn Thù đại
biểu cho Trí tuệ. Bồ Tát Phổ Hiền đại biểu cho hạnh bình đẳng. Chúng ta noi
gương các hạnh nguyện của Quan Thế Âm, Địa Tạng, Bồ Tát Văn Thù và Bồ Tát Phổ
Hiền để khai phát trí tuệ, từ bi, hiếu kính đối với tất cả chúng sanh một cách
bình đẳng không sai biệt. Vì vậy học hạnh của Bồ Tát Phổ Hiền mới có thể viên
mãn./.
(Trích:
bài giảng Pháp Sư Tịnh Không)
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét