Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

BỒ TÁT ĐỊA TẠNG VÀ KINH ĐỊA TẠNG

BỒ TÁT ĐỊA TẠNG VÀ KINH ĐỊA TẠNG
Trong Phật giáo có nhiều vị Bồ Tát người Phật tử thường niệm danh hiệu và thường đọc tụng kinh. Danh hiệu và kinh có liên quan đến các vị Bồ Tát, như  Bồ Tát Quan Âm có phẩm Phổ Môn chuyên nói về công hạnh độ sanh của Ngài, thứ đến Bồ Tát Địa Tạng có kinh Địa Tạng Bổn Nguyện kinh cũng chuyên nói về công hạnh của Ngài.  Ngài Địa Tạng tiền thân là người con rất có hiếu với cha mẹ, nên kinh Địa Tạng được gọi là kinh hiếu, nên mỗi khi báo hiếu cho cha mẹ, người đã khuất người ta tụng kinh Địa Tạng để cầu cho cha mẹ được siêu thoát.  Địa Tạng cũng là một từ đại biểu cho Tâm tánh của mỗi chúng sanh. Địa là chỉ cho đất tâm, Tạng là bảo tạng, là chứa đựng. Trong tâm địa của mỗi chúng ta có vô lượng trí tuệ, vô lượng tài nghệ, vô lượng công đức. Trong kinh nói tất cả chúng sanh đều có đầy đủ đức tướng trí tuệ của Như Lai. Cho nên trí tuệ của chúng ta bình đẳng với chư Phật, không hai không khác, song hiện tại vì sao có kẻ cao người thấp, kẻ thông minh người ngu đần, không bình đẳng?  Nguyên nhân đều do mê lầm mà có. Người nghiệp chướng nặng thì trí tuệ ít xuất hiện, người nghiệp chướng nhẹ thì trí tuệ hiển bày nhiều, nên trí tuệ không bình đẳng là do ở chổ trí tuệ sâu hay cạn. Nếu nghiệp chướng tiêu trừ thì trí tuệ nhất định sẽ bình đẳng như nhau. Vì thế nên nói tâm là bảo tạng. Nhưng làm thế nào để trí tuệ khai phát? Kinh Địa Tạng chỉ dạy phải dùng hiếu kính, cho nên kinh Địa Tạng còn gọi là hiếu kinh. Bước đầu học Phật lấy kinh Địa Tạng làm nền móng, sau đó mới tiến lên học hạnh Quan Thế Âm. Quan Thế Âm Bồ Tát là đại biểu cho hạnh Đại từ bi, có đại từ bi sẽ có phát sinh tâm từ hiếu kính. Hiếu kính cha mẹ, hiếu kính sư trưởng, hiếu kính người thân, sau đó hiếu kính, tôn trọng đến tất cả mọi người chúng sanh, nhưng chúng ta phải dùng Bồ Tát Văn Thù đại biểu cho Trí tuệ. Bồ Tát Phổ Hiền đại biểu cho hạnh bình đẳng. Chúng ta noi gương các hạnh nguyện của Quan Thế Âm, Địa Tạng, Bồ Tát Văn Thù và Bồ Tát Phổ Hiền để khai phát trí tuệ, từ bi, hiếu kính đối với tất cả chúng sanh một cách bình đẳng không sai biệt. Vì vậy học hạnh của Bồ Tát Phổ Hiền mới có thể viên mãn./.
                                (Trích: bài giảng Pháp Sư Tịnh Không)
{]{

BỒ TÁT ĐỊA TẠNG VÀ KINH ĐỊA TẠNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét