Có lòng tin mà không hiểu giáo lý thì vô minh tăng trưởng
Có hiểu giáo lý mà không có lòng tin thì dễ sanh tà kiến
(Có học mà không hành – có hành mà không học)
Người tu tập có hai pháp học và pháp hành.
Pháp học sẽ bổ sung cho pháp hành. Pháp hành sẽ làm sáng tỏ cho pháp học. Hai
pháp này hỗ tương cho nhau không thể thiếu.
Bởi vậy pháp môn Tịnh độ tuy
nói dễ hành dễ thành công nhưng không hiểu những điều cơ bản của pháp môn thì niệm
Phật sẽ không thành công. Pháp môn Tịnh độ nói dễ hành nhưng rất khó tin, người
nào tin được pháp môn này gọi là người có đại thiện căn, là người có phước đức
và nhân duyên, như kinh A Di Đà nói. Vậy cần phải hiểu những điều cơ bản để cho
lòng tin không thối thất.
{—]–{
Pháp môn Tịnh độ, tam căn
phổ bị phàm thánh tề thâu, chín loại chúng sanh nếu rời pháp môn này không thể
lên bờ giải thoát. Mười phương chư Phật nếu không dùng pháp môn này để độ,
không thể độ khắp chúng sanh.
{—]–{
Biển khổ mênh mông sóng ngập trời
Khách trần chèo lái chiếc thuyền
chơi
Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió
Cũng chỉ nằm trong bể khổ thôi
{—]–{
Ta bà khổ, Ta bà lắm khổ
Sanh, bịnh, già, thân khổ biệt ly
Thân người đời sống chẳng ra chi
Bước chân cõi tạm, khi đi lúc về
{—]–{
Tại sao ta phải tu pháp môn niệm
Phật?
Vì: Khế hợp với căn cơ thời mạt pháp
Vì: Pháp dễ hành mau thành công
Vì: Pháp phương tiện trong phương tiện
Vì: Pháp tắt trong con đường tắt.
{—]–{
Ba phần cơ bản trong pháp tu Tịnh
độ:
Tu tập Pháp môn Tịnh độ có ba phần cơ
bản: Tín – Hạnh- nguyện.
Đối với ba pháp này hành giả phải: Tin
sâu, nguyện thiết, hành chuyên thì mọi người ai tu cũng đều có kết quả.
{—]–{
Ba đặc điểm và năm thù thắng của
pháp môn Tịnh độ.
Pháp môn Tịnh độ so
với các pháp môn khác có những đặc điểm như sau:
Ba đặc điểm: a/ Dễ hành dễ
thành công b/ Đới nghiệp vãng sanh,
c/ Bất thối chuyển.
Năm thù thắng: a/ Nhất thiết
thời, b/ Nhất thiết xứ, c/ Nhất thiết nhơn, d/ Nhất thiết nghi, đ/ Nhất thiết
pháp. (Thời gian- không gian - mọi người - đi, đứng, nằm, ngồi và tất cả pháp)
{—]–{
Ít nói một câu chuyện
Nhiều
niệm một câu Phật
Đánh
chết được vọng niệm
Pháp
thân người hiển lộ
{—]–{
Quế hương bất viễn thư hương viễn
Thế
vị vô như đạo vị trường
(Mùi hương của Quế
không thoảng xa bằng mùi hương thơm của sách vở. Mùi ngọt ngon của đời không
kéo dài lâu xa bằng mùi của đạo đức)
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét