Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

ĐÔI LỜI VỀ MẸ NHÂN NGÀY VU LAN BÁO HIẾU

Công cha nghĩa mẹ ơn thầy
Ba công đức ấy sánh bằng thái sơn
{]{
                          Cha mẹ thương con tợ đất trời
                          Làm sao báo hiếu được người ơi
                          Nếu không có hiếu xin đừng bất hiếu
                          Bất hiếu làm cha mệ khổ muôn đời
{]{
Kính bạch chư tôn đức.
Kính thưa quý đạo hữu
Hằng năm vào ngày rằm tháng 7 âm lịch trong giáo hội các chùa đều cử hành Đại lễ Vu Lan Báo hiếu. Trong lễ hội này có lễ cài hoa hồng, hoa hồng biểu trưng cho tình yêu thương bất diệt, tình thương không bờ bến của cha và mẹ ban tặng cho con cái. Chùa Tam Bảo thay vì cài hoa hồng, chúng ta tổ chức lễ  “ dâng quà cho mẹ ”. Trước khi dâng quà lên mẹ. Chúng ta tưởng niệm lại những giai điệu yêu thương của mẹ giành cho con cái.
Kính thưa quý người mẹ và những người con: Mẹ là bầu trời yêu thương, là dòng suối diệu hiền, là mạch nguồn bao la như biển xanh ngọt ngào vỗ về con thơ. Cha và mẹ đang còn là chúng ta đang ở trong vòng tay yêu thương vô bờ bến. Nếu một ngày nào đó, mẹ ta không còn nữa, lúc đó ta sẽ cảm thấy cõi lòng mình trống vắng, là thời khắc như chim non cánh mõng bơ vơ  lạc lối. Bởi vì còn cha còn mẹ là còn tất cả.
Những giai điệu những ca từ về mẹ là những âm điệu sâu lắng nhẹ nhàng. Người ta ví tình mẹ như đóa bông hồng tươi thắm đầy hương và sắc. Mẹ còn là đời ta đang thừa hưởng bông hồng tươi thắm để lòng mình lúc nào cũng vui sướng hơn.
Cơm cha cơm mẹ đã từng
Con đi làm mướn kiếm lưng cơm người
Cơm người khó lắm mẹ ơi
Chẳng như cơm của mẹ vừa ngồi vừa ăn
Mẹ là tiếng đầu đời của đứa con khi mới biết nói, mẹ là người cho ta từng miếng cơm, miếng cháo và lời ru. Khi ta khóc mẹ là người ru ta ngủ, khi ta buồn mẹ là người vỗ về bên ta. Tiếng mẹ ơi !  đi suốt cả cuộc đời của ta trong những nổi khổ niềm đau. Hai tiếng mẹ ơi ! thật là thiêng liêng mầu nhiệm theo suốt cả cuộc đời của con những lúc hỷ nộ ái ố, sầu bi, đau buồn hay hạnh phúc.  Rồi một ngày nào đó mẹ hiền ta mất đi, đời ta như đóa hoa không mặt trời, như trẻ thơ không nụ cười, đời mình như không thể lớn khôn thêm, như bầu trời không ánh sao đêm. Mẹ còn là tình thương tròn đầy viên mãn. Mẹ còn là hạnh phúc lớn nhất trên đời này của những đứa con.
Anh hay chị dù lớn bao nhiêu tuổi, làm nên những công trạng gì, chức vị gì, nhưng đứng trước cha mẹ ta cũng là những đứa con bé nhỏ như ngày xưa, mẹ vẫn yêu thương vỗ về.
         Con dù lớn vẫn là con của mẹ
  Đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con
Mẹ là dòng suối diệu hiền, mẹ là bài hát thần tiên, là bóng mát trên cao, mẹ là nãi chuối buồn cau, là tiếng dế đêm thâu, là nắng ấm nương dâu, là vốn liếng yếu thương cho cuộc đời.   Dẫu là nguyên thủ quốc gia hay anh hùng chí sĩ, là bác học hay ai đi nữa, vẫn là con của người phụ nữ, một người đàn bà bình thường, không ai biết tên.
Nhân mùa Vu Lan báo hiếu hôm nay, bổn tự chùa Tam bảo,chúng ta để lắng lòng sâu sắc, hướng về những dòng  suối ngọt ngào của tình mẹ đã nuôi dưỡng đời ta, để nói lên lời cảm niệm sâu xa về mẹ, để tôn vinh mẹ và cũng để báo ân tri ân mẹ, nguyện sẽ làm người con hiếu thảo với mẹ cha từ nay cho đến mãi về sau, dù cho cha mẹ còn hay mất, những người con nguyện khắc cốt ghi tâm những tình thương của mẹ không bao giờ phai mờ và quên lãng.
     Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liền Bồ Tát Tát đại chứng minh
                                     {]{
     (Tam Bảo   ngày 14 tháng 7 năm Đinh Dậu – 4-9-2017)

ĐÔI LỜI VỀ MẸ NHÂN NGÀY VU LAN BÁO HIẾU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét