CHÚC THƯ
Nếu khi tôi chết các người đừng có khóc
Tôi biết rằng khi chết sẽ về đâu
Khi đã chết dù cho thân ngà, ngọc
Cũng đem vùi dưới ba thước đất sâu
Khi tôi chết các người đừng sầu đừng khóc
Đừng ma chay đừng làm lễ nguyện cầu
Đừng tốn kém để tiền lo cho kẻ khó
Đừng mang tang đừng làm lễ tưởng sầu
Nếu tôi chết các người đừng thương đừng nhớ
Đừng dựng bia xây tháp mộ để về sau
Mà hãy đem thiêu để cho tiêu tán theo trần
Vì cát bụi sẽ trở về với cát bụi
Cả cuộc đời trong chớp mắt thật mau
Sống đã tiêu tốn chết lại thêm tiêu tốn
Này các người ơi !
Cũng đừng buồn vì có gì đâu
Sống với chết cũng như
trời sáng và tối
Rời cuộc đời là dứt bỏ được thương đau
Ta sẽ chết với hai bàn tay trắng
Ta ra đi không một chút bận sầu
Tất cả những gì để lại cho trần thế người sau
Ta sẽ vào ngay cuộc sống nhiệm mầu mãi mãi.
Trụ Trì- Tam Bảo mùa Vu Lan- PL:
2561- 2017
{—]–{
Tóm các ý trên:
1/ Không thương khóc: Vì chết là một sự việc tất nhiên, không
ai không chết, chết là đã xả bỏ được thân tứ đại nặng nề nhiều phiền não nghiệp
chướng này.
2/ Không làm tang lễ lớn, rình rang nhiều ngày: Người chết cần
yên tịnh để dễ siêu thoát, kèn trống, liễn đối không lợi ích gì cho người chết,
mà là gánh nặng cho người còn sống.
3/ Không để quá ba ngày: Người sau khi chết là một khối xương
thịt bất tịnh, để lâu ô nhiễm, không lợi ích cho người chết cũng như người sống
4/ Không làm lễ thọ tang, không tưởng niệm, nguyện cầu: Thọ
tang là tiêu biểu cho việc hiếu, khi còn sống chúng ta đã sử sự như thế nào,
không gây phiền não cho nhau đó là báo hiếu,
Tưởng niệm và nguyện cầu: Lúc còn sống gặp
nhau tay bắt mặt mừng đó là chân chính tưởng niệm, đó là nguyện cầu. lúc chết
làm văn làm đối đọc ê a để tưởng niệm thật là việc không ý nghĩa.
5/ Không chôn cất, không làm mã, dựng bia, làm tháp: Thân tứ
đại là vật ô uế, sống đã tiêu tốn nên chết không nên làm tốn phí về thời gian
và không gian. Ta không phải là người có công có đức với đạo pháp và dân tộc,
nên không để lưu lại cái gì cho đời sau bia mộ càng tốn kém mà không lợi ích
cho người đời sau phải trông coi bảo quản.
6/ Không tụng đọc ê a: Chỉ duy nhất một câu A Di Đà Phật là đủ
rồi.
Khi sống chúng ta chỉ cần
A lô, hoặc A Di Đà Phật thì đối phương nghe đáp lời lại ngay. Người sau khi mất
linh thức còn mạnh hơn người sống, chỉ cần khởi niệm chưa nói ra lời là họ đã
biết ngay, bất kể ở đâu xa hay gần họ đều nghe biết.. Cho nên chúng ta cần phải
quán xét lại việc cúng bái rình ranh cho người đã mất.
Trên đây là những ý mà tôi mong muốn lúc sau
khi chết. Những người ở lại không nên vẻ vời tốn kém mà không lợi ích gì cho cả
hai bên kẻ chết và người mất. Nếu có tiền thì nên đem bố thí cho những người
nghèo thiếu và bịnh tật tốt hơn là làm đám to mã lớn, hoặc ăn uống đãi đằng.
A Di Đà Phật kính mong quý vị Tăng cũng như
tục không làm khác những ý tôi mong muốn sau này.
Tập tục ma chay ở Việt Nam đã ảnh hưởng
phong tục tập quán của người Trung Quốc lâu đời, và đã ăn sâu vào tâm thức con
người cũng như Phật giáo đã tạo ra nhiều nghi thức, lễ nghi rờm rà tiêu tốn
thời gian và không gian. Truy nguyên trong kinh Tạng Phật giáo không có hình
thức nghi lễ nào nói về cầu siêu cúng bái cho người chết, chỉ nói làm những
việc lành để hồi hướng cho người chết mà thôi, và tự thân mỗi người chuyển hóa
phiền não tham sân si để đạt đến trạng thái tâm an lạc giải thoát mà thôi.
Mùa Vu Lan PL 2561- DL 2017
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét