Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

CHÚC THƯ


CHÚC THƯ
      Nếu khi tôi chết các người đừng có khóc
      Tôi biết rằng khi chết sẽ về đâu
      Khi đã chết dù cho thân ngà, ngọc
      Cũng đem vùi dưới ba thước đất sâu
      Khi tôi chết các người đừng sầu đừng khóc
      Đừng ma chay đừng làm lễ nguyện cầu
      Đừng tốn kém để tiền lo cho kẻ khó
      Đừng mang tang đừng làm lễ tưởng sầu
      Nếu tôi chết các người đừng thương đừng nhớ
      Đừng dựng bia xây tháp mộ để về sau
      Mà hãy đem thiêu để cho tiêu tán theo trần
      Vì cát bụi sẽ trở về với cát bụi
      Cả cuộc đời trong chớp mắt thật mau
      Sống đã tiêu tốn chết lại thêm tiêu tốn
      Này các người ơi !
      Cũng đừng buồn vì có gì đâu
      Sống với chết  cũng như trời sáng và tối
      Rời cuộc đời là dứt bỏ được thương đau
      Ta sẽ chết với hai bàn tay trắng
      Ta ra đi không một chút bận sầu
      Tất cả những gì để lại cho trần thế người sau
      Ta sẽ vào ngay cuộc sống nhiệm mầu mãi mãi.
                   Trụ Trì- Tam Bảo mùa Vu Lan- PL: 2561- 2017
{]{
      Tóm các ý trên:
1/ Không thương khóc: Vì chết là một sự việc tất nhiên, không ai không chết, chết là đã xả bỏ được thân tứ đại nặng nề nhiều phiền não nghiệp chướng này.
2/ Không làm tang lễ lớn, rình rang nhiều ngày: Người chết cần yên tịnh để dễ siêu thoát, kèn trống, liễn đối không lợi ích gì cho người chết, mà là gánh nặng cho người còn sống.
3/ Không để quá ba ngày: Người sau khi chết là một khối xương thịt bất tịnh, để lâu ô nhiễm, không lợi ích cho người chết cũng như người sống
4/ Không làm lễ thọ tang, không tưởng niệm, nguyện cầu: Thọ tang là tiêu biểu cho việc hiếu, khi còn sống chúng ta đã sử sự như thế nào, không gây phiền não cho nhau đó là báo hiếu,
  Tưởng niệm và nguyện cầu: Lúc còn sống gặp nhau tay bắt mặt mừng đó là chân chính tưởng niệm, đó là nguyện cầu. lúc chết làm văn làm đối đọc ê a để tưởng niệm thật là việc không ý nghĩa.
5/ Không chôn cất, không làm mã, dựng bia, làm tháp: Thân tứ đại là vật ô uế, sống đã tiêu tốn nên chết không nên làm tốn phí về thời gian và không gian. Ta không phải là người có công có đức với đạo pháp và dân tộc, nên không để lưu lại cái gì cho đời sau bia mộ càng tốn kém mà không lợi ích cho người đời sau phải trông coi bảo quản.
6/ Không tụng đọc ê a: Chỉ duy nhất một câu A Di Đà Phật là đủ rồi.
Khi sống chúng ta chỉ cần A lô, hoặc A Di Đà Phật thì đối phương nghe đáp lời lại ngay. Người sau khi mất linh thức còn mạnh hơn người sống, chỉ cần khởi niệm chưa nói ra lời là họ đã biết ngay, bất kể ở đâu xa hay gần họ đều nghe biết.. Cho nên chúng ta cần phải quán xét lại việc cúng bái rình ranh cho người đã mất.
   Trên đây là những ý mà tôi mong muốn lúc sau khi chết. Những người ở lại không nên vẻ vời tốn kém mà không lợi ích gì cho cả hai bên kẻ chết và người mất. Nếu có tiền thì nên đem bố thí cho những người nghèo thiếu và bịnh tật tốt hơn là làm đám to mã lớn, hoặc ăn uống đãi đằng.  
    A Di Đà Phật kính mong quý vị Tăng cũng như tục không làm khác những ý tôi mong muốn sau này.
   Tập tục ma chay ở Việt Nam đã ảnh hưởng phong tục tập quán của người Trung Quốc lâu đời, và đã ăn sâu vào tâm thức con người cũng như Phật giáo đã tạo ra nhiều nghi thức, lễ nghi rờm rà tiêu tốn thời gian và không gian. Truy nguyên trong kinh Tạng Phật giáo không có hình thức nghi lễ nào nói về cầu siêu cúng bái cho người chết, chỉ nói làm những việc lành để hồi hướng cho người chết mà thôi, và tự thân mỗi người chuyển hóa phiền não tham sân si để đạt đến trạng thái tâm an lạc giải thoát mà thôi.
                           Mùa Vu Lan PL 2561- DL 2017
{]{

CHÚC THƯ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét