Sự lợi ích của niệm Phật
Nói
về sự lợi ích của niệm Phật không thể dùng lời lẽ để nói hết được, nhưng có thể
đưa ra một số lợi ích như: Sự lợi ích
niệm Phật bao gồm cả tinh thần lẫn thể chất, vật lý tâm lý. Còn nếu nói sự lợi
ích ở thế gian, nếu có được lợi ích thì cũng chỉ được lợi ích về phần vật chất
còn tinh thần họ bị đánh mất. Cho nên cái lợi ở thế gian không hoàn hảo. Hôm
nay vui vẻ ha hê nhưng ngày mai buồn sầu đau khổ. Trái lại cái vui trong đạo
thì vô tận, không những vui tinh thần mà cả thân xác nữa, không những vui cho
riêng mình mà còn vui cho gia đình và xã hội nữa. Ví dụ như người tu không sát
sanh, trộm cắp, nói dối, tà dâm, uống rượu cờ bạc, thì tự bản thân được an ổn,
gia đình hạnh phúc xã hội yên bình. Hoặc những người bịnh nhà thương bác sĩ đều
không cứu chữa được, nhưng niệm Phật ăn chay thì lành bệnh được sống lâu.
Vậy cái lợi của sự tu tập
theo lời Phật dạy không thể đem cái lợi thế gian mà cân đo tính đếm được, vì
thế gọi Phật pháp nhiệm mầu.
{—]–{
Người ta sống ở đời sự vô thường biến
đổi không có hạnh phúc lâu dài, mới vui hôm đó ngày mai lại khổ buồn, cho nên
có thể từ địa vị trên cao rớt xuống địa vị thấp kém là chuyện thường. Còn cõi
Cực Lạc thì không có từ trên cao rớt xuống mà chỉ có từ thấp tiến dần dần lên
cao mà thôi.
{—]–{
Thân tứ đại mấy khi bền chắc
Cuộc trăm năm không thể vuông tròn
Dẫu biết rằng mộng huyễn có rồi không
Cơn tử biệt không sao cầm giọt lệ
{—]–{
Cho nên:
Trẻ sớm lo tu chớ đợi già
Kìa bao niên thiếu đã thành
ma
Khuyên ai sớm biết tin
Tam Bảo
Hãy sớm lo tu chớ đợi già
{—]–{
Thánh hiệu Phật A-Di- Đà
Ai biết xưng niệm nghiệp
liền tiêu
Lâm chung mười niệm rõ
ràng
Phật liền tiếp dẫn vãng
sanh Liên đài
{—]–{
Khuyên các anh em sớm tu mau
Thời gian không đợi tuổi
già đâu
Nó tựa mũi tên lao thẳng
vút
Đã qua rồi ắt khó trở lui
Đông qua hạ đến thôi già
mất
Mới đó thanh niên nay bạc
trắng đầu
{—]–{
Mạc đãi lão lai phương
học đạo
Cô phần đa thị thiếu niên
nhân
Trăm năm thấm thoát bao
xa
Xin ai chớ để tuổi già
mới tu
Biết bao nấm mộ lô nhô
Kẻ không hương khói những
mồ thiếu niên.
{—]–{
Một hạt gieo nhân ngàn
hạt thâu
Một đồng bố thí vạn đồng
thâu
Ngân hàng Cực lạc ta nên
gởi
Lãi suất về sau quyết
định thâu.
{—]–{
Tinh tấn
Người ta ăn mặn, thì mình
ăn chay
Người ta nói dai, thì
mình nhẫn nhục
Người ta ham thị dục, thì
mình phải ham hiền
Người ta gây phiền phức,
thì mình phải an vui,
Người ta tu lùi, thì mình
phải tu tiến
Người ta làm biếng thì
mình phải siêng năng
Người ta dữ như bà chằn,
thì mình phải hiền như Phật.
{—]–{
Trì giới để trị thân, trì danh hiệu Phật để
trị tâm, trì lâu tâm thuần thiện, niệm Phật lâu dài thì tâm không. Pháp môn
Tịnh độ cầu nguyện vãng sanh, không những vượt khỏi Ta bà khổ mà sanh Tây
phương một đời làm Phật.
Là pháp môn siêu trong đón siêu, phương tiện
trong phương tiện, liễu pháp trong liễu pháp, cứu cánh trong cứu cánh là pháp
môn bình đẳng.
{—]–{
Bốn loại vãng sanh
1/ Định thiện niệm Phật
vãng sanh
2/ Tàn thiện niệm Phật
vãng sanh
3/ Phước thiện hồi hướng
vãng snah
4/ Phật lực vãng sanh (hộ
niệm vãng sanh)
{—]–{
Hai loại vãng sanh:
Hiện tiền vãng sanh: a/
Chuyển hóa vãng sanh b./ Thức tỉnh vãng sanh
c/ Buông xả vãng sanh.
Lâm chung vãng sanh.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét