PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ
Lời khai đề cho buổi hướng dẫn niệm
Phật.
(15-6- Đinh Dậu chùa Phúc Xuyên Bình Trung- Thăng Bình)
Pháp môn Tịnh độ được ca
ngợi là pháp “Hoành siêu tam giới, thâu nhiếp ba căn” (vượt qua ba cõi bằng
chiều ngang, bao gồm cả ba căn: Thượng căn, Trung căn và Hạ căn: bao gồm cả
Thánh lẫn phàm). Được gọi là pháp môn
phương tiện trong phương tiện, đường tắc trong đường tắc, dễ hành dễ thành
công (không lo sợ thối đọa). Tuy vậy,
không phải dễ mà không có sự hiểu biết sâu về mục đích của pháp môn, thì sự tu
tập và hành trì không đem lại kết quả an lạc và giải thoát cho đời này và đời
sau. Niệm có chánh niệm và tà niệm. Niệm Phật cầu vãng sanh, cầu giải thoát
sanh tử, cầu chấm dứt phiền não, cầu xả bỏ tham, sân, si v.v... gọi là chánh
niệm. Nếu niệm Phật để cầu mua may bán đắt, cầu thăng quan tiến chức v.v...thì
gọi là tà niệm. Vì những niệm này còn trong tham, sân, si phiền não.
Đức Phật trước đã huyền
ký: “Thời mạt pháp ức ức người tu hành, khó có được người giải thoát, chỉ nương
theo pháp môn niệm Phật mà được thoát khỏi sanh tử luân hồi. Kinh Tượng Pháp
Quyết Nghi nói: “Chúng sanh ở thời chánh pháp tu giới luật dễ thành công, chúng
sanh ở thời tượng pháp, tu thiền định dễ thành công, chúng sanh ở thời mạt pháp
tu Tịnh độ dễ thành tựu. Vận pháp chia làm ba thời. Chánh pháp 1000 năm, tượng
pháp 1000 năm, còn mạt pháp 10.000 năm. Nay chúng ta đang ở thời mạt pháp hơn
500 rồi. Kinh Lăng Nghiêm nói: “ Thời
mạt pháp tà sư ngoại đạo thuyết pháp hằng sa, phàm phu chúng sanh phước mõng
huệ cạn làm sao có thể phân biệt được pháp nào chánh pháp nào tà ”. Vì thế,
trong thời kiếp mạt pháp này chỉ có nương theo lời Phật dạy mà tu hành, như
kinh nói: “ y pháp bất y nhơn ” thì mới tránh khỏi đường tà, và chắc chắn giải
thoát khỏi luân hồi sanh tử.
Vì thế, nên tu học pháp
môn niệm Phật, vì pháp môn này chân tục toàn châu, sự lý viên dung, thế pháp,
xuất thế pháp cho đến phước lợi hiện đời hoặc cảnh giới tốt đẹp ở đời sau đều
bao dung trong đó cả./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét