Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

GIỚI CỦA ĐẠO PHẬT

GIỚI CỦA ĐẠO PHẬT
         Giới không phải là những điều cấm cản có tính cách giới hạn tự do của ta và không phải do một quyền lực nào buộc ta phải theo. Giới là hoa trái của Chánh niệm và của kinh nghiệm. Chính nhờ Chánh niệm mà ta thấy giới là những lực lượng bảo vệ an toàn hạnh phúc của ta cũng như của những người quanh ta. Chính ta thấy được lợi ích của sự trì giới và phát nguyện tiếp nhận và hành trì các học giới. Hành trì giới luật là để ta mãi mãi còn được tự do, không sa vào bất cứ một cạm bẩy nào. Vì giới là hoa trái của Chánh niệm, nên trong giới có Phật. Thực tập giới tức luôn luôn được Phật hộ trì và che chỡ. Sự che chỡ của Chánh niệm tức là sự che chỡ của Phật. Bởi vì bản chất của Phật là Chánh niệm và Tuệ giác. Chánh niệm đưa tới Tuệ giác. Vì giới là hoa trái của Chánh niệm nên trong giới có Pháp. Pháp chính là sự thực tập Chánh niệm trong đời sống hằng ngày.
         Thực tập giới tức luôn luôn được pháp hộ trì và che chở. Giới là Pháp cho nên ta thường sử dụng danh từ giới pháp. Vì giới là hoa trái của Chánh niệm nên trong giới có Tăng. Tăng là đoàn thể của những người đang thực tập Chánh niệm và đang thực tập giới. Tăng có mặt chung quanh ta và cả trong tâm ta. Thực tập giới ta luôn luôn được Tăng hộ trì và che chở. Tam bảo là Phật, Pháp, Tăng luôn luôn có mặt trong giới. Vì thế thực tập giới tức là thực tập Tam Quy Tam Bảo trong từng giờ phút. Sự thực tập này cũng nuôi dưỡng lòng  tin và lý tưởng Bồ đề của hành giả. Giới vì vậy là đối tượng cụ thể của niềm tin.
          Năm giới là những nguyên tắc hướng dẫn chúng ta hướng về an lạc, giải thoát và giác ngộ. Năm giới là nền tảng của hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình và của xã hội. Học hỏi và thực hành theo năm giới ta sẽ đi đúng con đường chánh pháp, ta sẽ tránh được lỗi lầm, khổ đau, sợ hải và thất vọng, ta sẽ xây dựng được an lạc hạnh phúc cho ta, cho gia đình và đóng góp vào phẩm chất an lạc về hòa bình của xã hội./
{]{
 Áp dụng tinh thần giới luật Phật dạy một cách nhuần nhuyễn, thì sẽ đem đến sự hài hòa trong mọi sinh hoạt giữa đời và đạo, với tinh thần đó sẽ làm tốt đời đẹp đạo, đem an vui đến cho mọi người mọi vật một tình thương chân thật vô bờ bến, sự an ổn vô biên không lo âu sợ sệt, khiến cho con người sống tiến sống mạnh, không tham sống sợ chết, không tham lam ích kỷ, biết tranh đấu cho lẽ phải, biết hy sinh bảo vệ những lúc lâm nguy cho đạo pháp và dân tộc.
{]{

GIỚI CỦA ĐẠO PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét