Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

NGHI THỨC KHAI QUANG TƯỢNG PHẬT, BỒ TÁT


NGHI THỨC KHAI QUANG TƯỢNG PHẬT, BỒ TÁT
Khai quang có ý nghĩa gì? ai đủ tư cách để khai quang?
Thường mỗi khi đúc một tượng Phật hay Bồ tát mới, hoặc thỉnh một tượng mới về chùa hay về tư gia, người ta hay tổ chức lễ điểm nhãn khai quang đây là một vấn đề trở thành xu hướng mê tín. Ý nghĩa đích thực của việc khai quang hoàn toàn bị đánh mất. Khai quang là một việc trọng yếu, ý nghĩa chân chính của nó là nói lên việc cúng dường Phật Bồ Tát, việc này giống như chúng ta xây đúc một hình tượng của một bậc vỹ nhân ở thế tục, khi việc đúc xong rồi, sau đó chúng ta mới cử hành lễ khai mạc. Trong buổi lễ khai mạc đó, chúng ta phải nói cho mọi người hiễu rõ về sự nghiệp cống hiến lớn lao của nhân vật đó có công với đồng bào, với dân tộc đất nước, ca ngợi sự nghiệp lớn lao ấy để mọi người biết, mỗi khi nhìn hình tượng của bậc vỹ nhân liền nhớ đến công lao của vị ấy mà noi gương học tập rèn luyện ý chí bảo vệ quê hương đất nước.
Việc khai quang trong Phật giáo cũng có ý nghĩa tương tự như vậy, cũng như khi ta cúng dường tượng Phật Bồ Tát Quan Thế Âm, sau khi đắp tượng trang nghiêm rồi, chúng ta mới khai mở việc cúng dường. Cúng dường tượng Phật và Bồ tát là chúng ta dựa vào tướng hảo trang nghiêm Phật, Bồ Tát mà chúng ta có thể khai phát quang minh tự tánh của chúng ta. Vì thế, không phải con người khai quan điểm nhãn tượng Phật, Bồ Tát, mà chính Phật Bồ Tát vì chúng ta mà khai quang. Đó là ý nghĩa chân chính của việc khai quang, nếu đã thờ Phật, Bồ Tát rồi lại đi mời một vị pháp sư đến làm lễ khai quang cho Phật Bồ Tát cho đó là linh, không khai quang cho là không linh. Điều này thật sự sai lầm và mê tín. Bồ Tát Quan Âm là đại biểu cho tâm Từ bi, thờ Bồ Tát tức học theo hạnh Bồ Tát đại từ, đại bi mà cứu độ hết thảy chúng sanh đó là điều mà người thờ Phật và Bồ Tát cần phải học. Phát tâm tin Phật Bồ tát, phát khởi chí nguyện, nghe được danh hiệu thấy được hình tượng Bồ Tát là nhớ phát khởi lòng đại từ đại bi làm lợi ích cho tất cả hết thảy mọi người. Chúng ta đối nhân đối vật, đối việc phải lấy tâm đại từ đại bi mà thương yêu gia hộ cho tất cả, không phân biệt. Đây là đạo lý tin Phật thờ Phật, học theo hạnh Phật, Bố tát chúng ta không thể không biết.
Thờ tượng Phật Bồ Tát, mỗi một hình tượng đều có ý nghĩa giáo dục riêng, rất thâm sâu. Đó là điều chúng ta cần phải hiểu mới không rơi vào xu hướng mê tín. Thờ Phật Bồ Tát để cầu Phật giúp mình phát tài, phát lộc, thăng quan tiến chức, mua may bán đắc v.v đó là quan điểm sai lầm, không phải là lòng tin chân chính, thờ Phật chân chính./.
                                (Trích: bài giảng Pháp Sư Tịnh Không)
{]{

NGHI THỨC KHAI QUANG TƯỢNG PHẬT, BỒ TÁT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét