Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

SƠ LƯỢC MỘT SỐ NÉT CHÍNH ĐẠO CÔNG GIÁO


         Đạo Công giáo là một tôn giáo trẻ so với Phật giáo tại Việt Nam, nhưng có sự ảnh hưởng đến văn hóa Việt rất  sâu đậm và phát triển rất nhanh. Đạo Công giáo vào nước ta thế kỷ 16, nhưng chúng để lại nhiều dấu ấn sâu sắc với văn hóa Việt Nam và cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa bản địa.
         Các nhà nghiên cứu tôn giáo đưa ra nhận xét rằng: Tôn giáo phát sanh ra văn hóa, trong tôn giáo  đều có chủ nghĩa nhân đạo, như Từ bi của đạo Phật, Bác ái của chúa Ki tô, Nhân nghĩa của Khổng tử là những hạt nhân của văn hóa, là sản phẩm của văn hóa.
         Sẽ sai lầm nếu chủ trương loại bỏ tôn giáo ra khỏi đời sống con người, vì tôn giáo chính là văn hóa mà con người không thể phát triển nếu tách khỏi môi trường tôn giáo.
         Đạo Công giáo vào nước ta đã ảnh hưởng sâu sắc với văn hóa nước nhà, đạo Công giáo trở thành cầu nối giao lưu giữa văn hóa phương Đông và phương Tây thông qua các nhà truyền giáo. Văn minh phương Tây được giới thiệu ở Việt Nam, văn hóa Việt Nam cũng được giới thiệu ở phương Tây. Từ chiếc đồng hồ chạy bằng dây cót, in chữ bằng chữ rời, xe cộ, điện đài, cho đến cách chửa bịnh bằng Tây y, các tranh tượng đạo thời phục hưng, các nhạc phẩm nổi tiếng thế giới, cho đến kiến trúc hội họa v.v...Và chữ quốc ngữ ra đời làm cho dân trí Việt Nam vươn lên tầm cao mới.
         Đạo Công giáo đem đến Việt Nam không những một tôn giáo mới với nhiều lễ hội, các văn học nghệ thuật, báo chí v.v...  đạo Công giáo góp phần phong phú cho văn hóa Việt Nam. Những ghi chép của các giáo sĩ thời xưa về biển đảo đã làm căn cứ tư liệu lịch sử bằng chứng về chủ quyền biển đảo nước ta về hai quần đảo Trường sa và Hoàng sa.
         Lãnh vực đầu tiên của các giáo sĩ truyền giáo vào VN được chú ý là sách đạo, được các giáo sĩ in bằng tiếng La tinh, các giáo sĩ soạn sách đạo bằng chữ Nôm, rồi chữ quốc nhữ cho đến chữ người Xê riêng, Barna, Jarai để truyền đạo. Như thế đạo Công giáo đã đóng góp đáng kể vào kho tàng văn hóa Việt một cách sâu đậm. Cho đến các lối kiến trúc phương Tây và trên các lãnh vực công nghệp nông nghiệp v.v...
         Việt Nam tuy bị phương Tây đô hộ nhưng cũng mở ra một trang sử mới một luồng gió mới để con người Việt nhìn xa hơn và thấy rộng hơn, nhờ thế lần hồi mới lấy lại chủ quyền độc lập cho nước nhà trên mọi lãnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa  được phát triển và đổi mới cho đến ngày nay.  Đó là những nét cơ bản chúng ta cẩn phải nhìn thấy để có sự hài hòa trong cuộc sống đời và đạo.
                                             {]{

SƠ LƯỢC MỘT SỐ NÉT CHÍNH ĐẠO CÔNG GIÁO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét