Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

HỌA PHƯỚC CHEN NHAU

 

         Trong hoa có rác, trong rác có hoa, cũng vậy trong họa có phước trong phước có họa. Trong hanh thông có ẩn chứa sự bất bình an, trong sự trắc trở có tiềm ẩn sự thành công. Tất cả họa hay phước đều do chính mình, không do thần thánh nào xếp đặt an bày. Thế nên cần phải biết. Khi phước hay họa đến chúng ta đều biết đó là quả báo tốt hay xấu dành cho ta, kết quả do từ lời nói, ý nghĩ hay việc làm của ta, ở hiện tại hay quá khứ. Không có thần hay thánh ban phước giáng họa cho ta cả.  Nếu ta biết tu dưỡng trí tuệ, biết tạo công đức, biết làm nhiều việc lợi ích cho tha nhân và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống thì chúng ta có thể chuyển họa thành phước. Ngược lại nếu sống buông lung, phóng túng phung phí, thiếu trí tuệ, thiếu đạo đức, keo kiệt bỏn xẻn không bao giờ biết làm lợi cho người khác, thì có thể biến phước thành họa.  Chúng ta thấy nhiều người có chức cao lợi lớn cũng vì tham ô hối lộ, móc ngoặc không trước thì sau không rơi vào lưới pháp luật thì cũng phải theo luật nhân quả mà trả giá. Từ giàu có trở nên nghèo trắng tay, từ địa vị cao xuống làm người dân hèn, từ khỏe mạnh trở nên người bịnh tật. Khi đã gieo nhân thì không trước sau phải trả quả, chứ đừng tưởng chức cao lợi lớn mà che chỡ được điều tội ác của mình. Khi làm ác thì phước bắt đầu tổn giảm đến lúc đủ duyên hết phước thì cả thân lẫn tâm rơi vào đau khổ bất tận không thể lạy thần lạy thánh mà được. Vì thần thánh luôn dạy con người làm phước thiện chứ có dạy người làm ác đâu, bây giờ lại xin thần thánh ban ơn trừ họa được đâu. Cho nên đức Khổng Tử nói: “Một ngày làm ác ác tự hữu dư, một ngày làm thiện, thiện chưa đủ”. Nhưng dù phước hay họa mà không biết tu thân tích đức cầu thoát sanh tử luân hồi thì vẫn trầm luân đau khổ như  nhau, như bài thơ sau:
          Bển khổ mênh mông sóng ngập trời
          Khách trần chèo lái chiếc thuyền chơi
          Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió
          Cũng chỉ nằm trong bể khổ thôi.
         Mỗi người đều có 5 thứ phước là: Trường thọ, phú quý, khang ninh, hảo đức và thiện chung, tức là: Sống lâu, giàu có, khỏe mạnh, làm thiện và sau khi chết có một cái chết tốt lành. Một người nếu không hành trang cho mình “Trí tuệ” và “đạo đức” để đi vào đời, dẫu có được thành công cũng khó có thể thành nhân. Ở đời làm việc xấu thì dễ còn làm việc tốt thường gặp gian nan cho nên ít ai muốn làm, nếu có làm một vài lần rồi bỏ. Thà làm việc thiện tuy có vất vả gian nan trở ngại nhưng đem lại niềm vui và sự lợi ích cho mọi người còn hơn ngồi không cầu an vô tích sự, mặc nhiên trước sự thiếu thốn đau khổ người khác. Giúp đỡ người lúc khó khăn eo hẹp nghèo túng là cơ hội cho ta làm phước, đến khi người ta hết khổ hanh thông đem ra bố thí thì không một chút lợi ích, cho nên nói “một miếng khi đói còn hơn một gói khi no là vậy.”
        Hương của hoa ngược gió không bay
         Hương người đức hạnh tỏa bay khắp cùng
         Các sự lợi ích bố thí như sau:
    Người bố thí sẽ có những điều lợi ích cho hiện đời và về sau như sau:
1/  Được nhiều người thương mến
2/ Được bậc thiện trí thức giao hữu
3/ Tâm được tự tại giữa đám đông
4/ Khi mạng chung được sanh vào cõi lành
5/ Phá được ngã và ngã sở
6/ Phá bỏ tâm tham lam, bỏn xẻn ích kỷ
7/ Trị được lòng tham, phá bỏ sân si
8/ Được kết duyên mọi người
9/ Tăng trưởng lòng từ bi
10/ Ít bịnh tật, tuổi thọ được lâu dài
11/ Dung sắc được tươi nhuận
12/ Không nghèo khổ
13/ Được quả báo an vui cả thân lẫn tâm
14/ Trí tuệ tăng trưởng, biện tài vô ngại
                   Công danh cái thế màng sương sớm
                   Phú quý công danh giấc mộng dài
                   Chẳng rõ bản lai vô nhất vật
                   Công phu luống uổng một đời ai?
                   {]{

HỌA PHƯỚC CHEN NHAU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét