Ấn Độ giáo là sự cách tân
của tín ngưỡng Veda, cũng là sự phục sinh của Bà La môn giáo. Trước thời
vua Asoka (A Dục) phật giáo đã nổi lên chiếm lĩnh địa vị của Ba
la môn giáo. Sau đó Bà la môn giáo hấp thụ những ưu điểm của Phật giáo cùng
những yếu tố tín ngưỡng dân gian, phục hưng và phát triển thành Ấn Độ giáo.
Những
thứ Ấn Độ giáo đã hấp thu từ Phật giáo là: Lý luận triết học, nghi lễ Phật
giáo, kiến trúc tự viện, điêu khắc tượng và hội họa, cùng việc hành hương và tu
bổ thánh tích. Những thứ này trong Bà la môn giáo trước thời Phật giáo đặc biệt
là về mặt nghệ thuật vô cùng nghèo nàn.
Ấn
Độ giáo cũng tiếp thu từ tín ngưỡng dân gian, các nhân vật anh hùng, các nhân
vật này được dung hòa với tín ngưỡng Ấn Độ giáo bằng cách cho họ là hóa thân
của thần linh và sùng bái họ. Từ việc sùng bái các anh hùng dân gian và việc
tiếp nhận quan niệm hóa thân của Phật giáo, đưa đến kết quả là trong Ấn Độ giáo
đã xuất hiện một thân hóa hiện ba thân, cho thần Brahma của Bà la môn giáo có
ba thân phận khác nhau là: Brahma (Phạm Thiên): Thần sáng tạo vũ trụ. Vishnu
(na-La-Diên- Thiên): thần bảo hộ vũ trụ. Và Shiva (Đại Tự Tại Thiên): thần hủy
diệt vũ trụ. Tính năng của ba vị thần lớn này mỗi vị khác nhau, nhưng bản thể
là một, tức từ bản thể nhất nguyên tạo ra ba loại hiện thân khác nhau. Các thần
từ thời đại Veda đến nay đều bị giáng xuống làm thuộc hạ của ba vị thần lớn kể
trên, Loại tín ngưỡng ba ngôi một thể này có phần giống với quan iệm Chúa Thánh
Linh, chúa Cha và Chúa Con của Cơ Đốc giáo. Vishnu và Shiva ở vị trí Chúa Thánh linh. Brahma ở vị trí Chúa Cha.
Các nhân vật anh hùng hóa thân ở vị trí Chúa Con. Nhưng về sau, tín đồ Ấn giáo
bắt đầu tách Vishnu và Shiva ra sùng bái độc lập, do đoa Ấn Độ giáo phân chia
thành hết giáo phái này đến giáo phái khác.
Tư tưởng hóa thân bắt nguồn
từ Phật giáo. Trong kinh Bổn Sanh, đức Phật nói khi Ngài tu Bồ Tát đạo trong
các kiếp quá khứ, từng hóa hiện đủ các thân và các loại hình, sau khi Ấn Độ
giáo hấp thụ giáo lý Phật giáo liền có truyền thyết thần Vishnu hóa hiện ra các
loại thân tướng khác nhau… thậm chí ngay cả đức Phật Ấn Độ giáo cho là hóa thân
của thần Vishnu và tượng Phật cũng trở thành đối tượng được tín đồ Ấn Độ giáo
sùng bái. Những quan niệm từ bi, khoan dung, bình đẳng trong Phật giáo cũng
được Ấn Độ giáo hấp thu, cuối cùng làm cho Phật giáo hòa lẫn vào Ấn độ giáo và
dần đi đến tiêu vong.
— {–
0 nhận xét:
Đăng nhận xét