Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

MỤC ĐÍCH NIỆM PHẬT


Mục đích duy nhất của người niệm Phật là cầu vãng sanh.
Ø Nhất định không nên cầu chứng đắc.
Ø Nhất định không nên cầu cảm ứng.
Ø Nhất định không nên cầu thấy Phật.
          Vì người niệm Phật cầu mong chứng đắc, thì vô tình đã đem pháp niệm Phật A Di Đà biến thành pháp tu tự lực để tìm cầu chứng đắc. Thì đây không khác gì hơn một pháp tu tự lực. Pháp tu tự lực trong một triệu người tu hành mới tìm ra được một người thực hiện lý tưởng giải thoát.
         Thế nên ta chỉ đi con đường muôn người tu muôn người  đắc, muôn người tu muôn người thành đạo.
Cầu được thấy Phật là cầu vọng, đưa người đến chổ vọng tưởng, vọng tưởng thì sẽ cảm ứng đến vọng. Những hiện tượng thấy đó sẽ không bao giờ thật. Tại vì đã vọng rồi thì không còn đâu chân thật nữa.
Câu chuyện kể rằng: Cuối đời nhà Minh, có người tên là Ngu Thuần Hy, người này tu giỏi đến nổi nhìn một người nào thì biết được quá khứ của người đó như thế nào. Nhìn một người biết người ấy mấy ngày nữa bị nạn. Đoán trước  thời tiết trời mưa hay nắng, biết được quá khứ vị lai. Có rất nhiều người quá kính phải quỳ xuống bái phục tôn làm sư phụ. Tin này đến tai ngài Liên Trì, Ngài nghiêm sắc mặt, viết những lời cứng rắn rằng:  Ông phải mau mau thành tâm sám hối đi, tu hành đi, đem tất cả công đức hồi hướng cho oan gia trái chủ. Thành tâm niệm Phật cầu giải nạn đi. Nếu ông đứng đó mà tự cho là được chứng đắc, thì đến một lúc nào đó, bị nhập đã quá sâu rồi, dẫu mười phương chư Phật xuống cứu cũng không được. Ông đừng ở đó mà nói chứng đắc.
       Ông Ngu Thuần Hy nghe vậy giật mình tỉnh ngộ. Khi giựt mình tỉnh ngộ thì tất cả thần thông gì mà ông ta có được tự nhiên đều biến mất đi đâu hết.                                 {
                   Ma ma Phật Phật cũng do ta
                   Ma Phật khác nhau chổ chánh tà
                   Giác Phật mê là ma đó vậy mà
                   Chơn như là Phật vọng là ma.
                                      {
                   Trần thế chỉ là chổ tạm nương
                   Cũng như quán trọ ở ven đường
                   Mỗi người là khách dừng chân tạm
                   Rồi sẽ ra đi về chốn viễn phương
                              {
                             Hôm nay nhiệt tâm làm
                             Ai biết chết ngày mai
                             Không ai điều đình được
                             Với đại binh thần chết.
                                          {
                   “Diêm Vương chỉ định canh ba chết
                      Không thể nán lại đến canh năm”
                                         {
                             Lời nói là vốn oan khiên
                   Cũng vì mở miệng lụy phiền đến thân
                             Lời ăn tiếng nói ân cần
                   Suy xét chính đáng muôn phần khỏi lo.
                             Một lời mà lỗi quá to,
                   Tan nhà mất nước cũng do miệng mình
                                                {
                             Bớt nói một câu chuyện
                             Bớt sanh một lỗi quấy
                             Thêm một câu niệm Phật
                             Thêm nhiều duyên giải thoát.
                                         {
                             Thân nầy không bao lâu
                             Sẽ vùi sâu đáy mộ
                             Như cây khô khúc gỗ
                             Vứt bỏ vì vô thức.
                                                Kinh Pháp Cú
                                           {
                       “Kim Ô tợ tiển, ngọc thố như thoan”
                   (Tối sáng như tên bắn, ngày tháng tợ thoi đưa)
                                                 {  
                             Khó thay được làm người
                             Khó thay được sống thọ
                             Khó thay Phật ra đời
                             Khó thay được nghe pháp
                                                Kinh Pháp cú.
                                                {
                             Người ơi sớm thoát khỏi Ta bà,
                             Trẻ tuổi rồi đây cũng đến già
                             Địa ngục không đàng sao lại đến
                             Thiên đường có cửa chẳng hề qua
                             Quanh năm bận bịu đàn con dại
                             Sớm tối say mê đám ruộng nhà
                             Chẳng biết phù sanh đời giả tạm
                             Tầm về Cực Lạc khỏe lòng ta.
                                                {
                             Tuổi trẻ thân tráng kiện
                             Đến già sắc biến suy
                             Bệnh hoạn rồi phải chết
                             Sum họp để chia ly
                             Đâu có theo ý mình
                             Mạng sống thật giả tạm
                             Vạn vật đều vô thường,
                             Thời gian đã qua rồi
                             Không bao giờ trở lại
                             Hãy lấy đó mà suy
                             Tinh tấn quyết hành đạo
                             Thẳng tiến đến Niết bàn,
                             Mới thoát khỏi sanh tử
                             Dứt sạch hết sầu khổ.
                                      {
                             Là Phật tử tâm luôn giác biết
                             Cõi thế gian quả thật vô thường.
                             Đổi dời sanh tử tan thương
                             Cõi nước tuy lớn cũng dường mong manh,
                             Thân tứ đại sanh thành tử hoại,
                             Già bệnh đeo khổ ải quả không
                             Hợp hòa năm ấm lửa vòng
                             Chỉ là ảo ảnh, ngã không thể tìm.
                             Thế mới biết trần gian hư huyển
                             Diệt lại sanh biến chuyển vô thường
                             Chúng sanh mê đắm chấp nương,
                             Vô ngã chấp ngã vào đường khổ đau.
                             Tâm là cội nguồn bao nghiệp ác
                             Thân nghe theo tạo các tội khiên
                             Xuống lên sanh tử triền miên
                             Tội kia đầy dẫy như miền rừng hoang
                             Người con Phật phải toan quán sát
                             Đạo lý này bao quát đường tu.
                             Đó là thiền quán công phu
                             Dứt mê chuyển nghiệp khỏi tù tử sanh./.
                                                            (Vô thường: Giác Thiện)
{

MỤC ĐÍCH NIỆM PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét