Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

VĂN HÓA QUYỀN LỰC

Người ta nói: Có tiền chuyển hóa thành có quyền lực. Có quyền lực chuyển hóa thành có tiền. Người có tiền sẽ có quyền lực và người có quyền lực sẽ có tiền.
Đồng tiền cộng với quyền lực thành sức mạnh. Vì thế người ta đua tranh giành cái ghế “nóng”để có quyền và có tiền, dẫn đến tình trạng tham nhũng ghế, tham nhũng quyền lực, chức vụ v.v...
Rồi tạo ra cơ chế làm việc: “Nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ (bằng cấp)” còn lại thì mặc kệ. (Nhất thân, nhì thế, tam ngân, tứ chế).
Nhưng bạn nên nhớ: Dù ghế cao hay ghế thấp, có quyền hay có tiền không ra ngoài luật nhân quả. Mẹ ta sinh ra ta với hai tay không, cuộc đời bạn dù có gì đi nữa chết cũng đi hai tay không. Không ai đem tiền của hay địa vị mà thay đổi được cái chết, bạn nên nhớ điều này! Ham tiền, ham quyền để có hạnh phúc thử hỏi những người có quyền và có tiền ai đã được hạnh phúc, ai được sống lâu. Phần đông những người nhiều tiền và có quyền lực hay chết sớm. Nhìn lại các vị vua ngày trước không có vị vua nào sống trên 70. Vì thế Khổng Tử nói: “Nhân sinh thất thập cổ lai hy” (Người đời sống được 70 rất ít có.)
            Nhà ngang dãy dọc trăm gian, đêm đến bạn chỉ ngủ 2m là cùng. Ruộng cò bay thẳng cánh chó chạy ngay đuôi, một ngày bạn cũng chỉ ăn ba bửa là đủ. Mà cả cuộc đời bạn cũng chỉ vì ăn với ngủ. Nghiệp lực con heo chỉ có ăn với ngủ mà phải trả giá cho chủ nuôi bằng xương, máu, thịt của mình. Dù muốn dù không cũng phải vậy. Con người đời này đời khác cũng chỉ lặp đi lặp lại như thế thôi, không ai nghĩ ra khỏi cái vòng luẩn quẫn này. Bởi vậy Phật thấy mới đau xót thương tâm cho chúng sanh, bỏ cung điện vinh hoa phú quý tìm đường giải thoát cho chúng sanh. Nhưng than ôi! Phật nói đời là bể khổ để thức tỉnh con người thoát lưới mê, nhưng họ lại cho Phật nói toàn là những điều tiêu cực, làm ngăn trở sự tiến hóa của con người. Người mê trong giấc ngủ dễ làm họ tỉnh thức còn con người mê trong ngũ dục khó mà làm họ thức tỉnh. Thật là khó cho những lời Phật dạy. Bởi vậy khuyên mọi người làm ác, rủ mọi người làm ác thì dễ, chớ khuyên rũ người bỏ ác làm lành thật khó. Ví dụ rủ bạn bè đi ăn nhậu, đi xem hát, đi du lịch, đi nhà hàng, đi tiệc cưới, đám giỗ v.v... thì dễ ai cũng thích đi. Nhưng rủ đi chùa tu học thì không được mấy người. Xin giấy thành lập một ngôi chùa cho mọi người tu học bỏ ác làm lành thì khó được. Nhưng xin phép mở nhà hàng quán nhậu thì dễ như đi chợ không khó khăn gì. Qua những điều này cho ta thấy khó tu là vậy. Đời người ai cũng muốn có sự an lạc, nhưng họ không chịu thực tập việc an lạc mà họ thích làm việc ác. Thích dục vọng, dục vọng là nguyên nhân đưa đến đau khổ và bất an. Muốn được an thì phải bớt dục vọng thế thôi, chứ không thể cầu an hay cầu siêu mà được an được siêu, nếu có cầu cũng chỉ đem lại cảm giác an ủi vậy thôi. Phật dạy không nhân thì không quả, nhân nào quả ấy, không thể cầu mà được.
            Phương thức nuôi dưỡng thiện căn là Tam Quy và ngũ giới và thập thiện. Cho nên giới pháp là cội gốc, là căn nguyên của muôn hạnh lành.
            Phật dạy: Trong các loài chúng sanh, nhiều chân, bốn chân, chỉ có loài chúng sanh hai chân con người là có đủ điều kiện tu hành chứng quả A La Hán và thoát khỏi con đường khổ đau sanh tử.
            Kinh An lạc nói “Chúng sanh loài người là tối thắng, vì có hai khả năng, một là đoạn trừ vô minh phiền não. Hai là chuyển biến được hoàn cảnh xã hội chung quanh cho tốt đẹp, hạnh phúc hơn./.

                                      {]{

VĂN HÓA QUYỀN LỰC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét