Một thời, Thế Tôn ở tại Savatthi có thanh niên
Subha đến Thế Tôn, sau khi chào hỏi,
liền ngồi xuống một bên, rồi bạch Thế Tôn rằng:
- Thưa Tôn giả Gotama, do nhân gì, do duyên gì mà
giữa loài người với nhau, chúng tôi thấy có người đoản mạng, có người lại
trường thọ?
Thế Tôn trả lời rằng: Này Thanh niên, hãy nghe và
suy nghĩ cho kỹ, Ta sẽ nói: Ở đây, Này Thanh niên, có người đàn ông hay đàn bà
chuyên sát sanh tàn nhẫn, tay lấm máy, tâm chuyên sát hại, đả thương, tâm không
từ bi đối với các loài chúng sanh. Do nghiệp ấy, sau khi mạng chung bị sanh vào
cõi dữ ác thú. Nếu được tái sanh trong loài người, người ấy phải đoản mạng chết
yểu.
Nhưng ở đây, Này Thanh niên, có người đàn ông hay đàn
bà từ bỏ sát sanh, tránh xa sát sanh, bỏ trượng bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng
từ bi, sống thương xót đến hạnh phúc tất cả chúng sanh. Do nghiệp ấy, sau khi
mạng chung được sanh vào thiện thú, thiên giới. Nếu tái sanh trong loài người,
người ấy được sống lâu, không bệnh tật.
(Trung Bộ III kinh Tiểu Nghiệp
Phân biệt)
Lời bàn: Mỗi
người sống trên cuộc đời đều có một thân phận riêng, tuổi thọ khác nhau, mạnh
khỏe hay bệnh tật, tai nạn khác nhau. Có người sống lâu và khỏe mạnh, có người
luôn bị bệnh tật hoặc tai nạn, có người lại chết yểu. Nguyên nhân của những sự
khác biệt này về thọ mạng giữa người sống lâu và chết yểu là do hành nghiệp của
họ từ trong quá khứ và ngay chính trong hiện tại nên có sự khác nhau. Nếu người
nào tạo nên nhiều nghiệp sát, không có lòng từ bi thì người ấy bị ác báo sát
sanh làm cho đoản mạng. Ngược lại, người nào sống trên đời không sát sanh, biết
bảo vệ và tôn trọng sự sống, giàu lòng từ bi đối với mọi người, mọi loài thì
người ấy được phước báo trường thọ.
Nhân quả về
thọ mạng rất rõ ràng và minh bạch, không một đấng quyền năng nào hoặc siêu
nhiên nào có quyền chi phối và quyết định sự sống con người. Chính con người tự
quyết định lấy số phận của họ thông qua nghiệp lực, nhất là nghiệp sát sanh,
nhằm tăng thượng phước báo về thọ mạng thì mỗi người nên tu tập phát triển lòng
từ bi. Chỉ có từ bi mới dập tắt hận thù, chỉ có lòng thương không phân biệt và
vô điều kiện của từ bi mới hóa giải mọi mâu thuẫn và xung đột. Trong bối cảnh
chiến tranh, khủng bố, bạo lực và giết hại tràn lan khắp thế giới, ác nghiệp
sát sanh đang hoành hành. Người Phật tử phải ý thức sâu sắc về hậu quả của
nghiệp giết hại, tận lực kêu gọi và đấu tranh cho hòa bình. Đồng thời tự thân
khắc phục sát nghiệp bằng cách thực hành ăn chay, bảo vệ môi trường, tôn trọng
sự sống, trưởng dưỡng và phát huy hạt giống từ bi đến mọi người và mọi loài./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét