Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

TRƯỜNG THỌ VÀ ĐOẠN THỌ

 Một thời, Thế Tôn ở tại Savatthi có thanh niên Subha  đến Thế Tôn, sau khi chào hỏi, liền ngồi xuống một bên, rồi bạch Thế Tôn rằng:
- Thưa Tôn giả Gotama, do nhân gì, do duyên gì mà giữa loài người với nhau, chúng tôi thấy có người đoản mạng, có người lại trường thọ?
Thế Tôn trả lời rằng: Này Thanh niên, hãy nghe và suy nghĩ cho kỹ, Ta sẽ nói: Ở đây, Này Thanh niên, có người đàn ông hay đàn bà chuyên sát sanh tàn nhẫn, tay lấm máy, tâm chuyên sát hại, đả thương, tâm không từ bi đối với các loài chúng sanh. Do nghiệp ấy, sau khi mạng chung bị sanh vào cõi dữ ác thú. Nếu được tái sanh trong loài người, người ấy phải đoản mạng chết yểu.
Nhưng ở đây, Này Thanh niên, có người đàn ông hay đàn bà từ bỏ sát sanh, tránh xa sát sanh, bỏ trượng bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ bi, sống thương xót đến hạnh phúc tất cả chúng sanh. Do nghiệp ấy, sau khi mạng chung được sanh vào thiện thú, thiên giới. Nếu tái sanh trong loài người, người ấy được sống lâu, không bệnh tật.
  (Trung Bộ III kinh Tiểu Nghiệp Phân biệt)
 Lời bàn:  Mỗi người sống trên cuộc đời đều có một thân phận riêng, tuổi thọ khác nhau, mạnh khỏe hay bệnh tật, tai nạn khác nhau. Có người sống lâu và khỏe mạnh, có người luôn bị bệnh tật hoặc tai nạn, có người lại chết yểu. Nguyên nhân của những sự khác biệt này về thọ mạng giữa người sống lâu và chết yểu là do hành nghiệp của họ từ trong quá khứ và ngay chính trong hiện tại nên có sự khác nhau. Nếu người nào tạo nên nhiều nghiệp sát, không có lòng từ bi thì người ấy bị ác báo sát sanh làm cho đoản mạng. Ngược lại, người nào sống trên đời không sát sanh, biết bảo vệ và tôn trọng sự sống, giàu lòng từ bi đối với mọi người, mọi loài thì người ấy được phước báo trường thọ.

  Nhân quả về thọ mạng rất rõ ràng và minh bạch, không một đấng quyền năng nào hoặc siêu nhiên nào có quyền chi phối và quyết định sự sống con người. Chính con người tự quyết định lấy số phận của họ thông qua nghiệp lực, nhất là nghiệp sát sanh, nhằm tăng thượng phước báo về thọ mạng thì mỗi người nên tu tập phát triển lòng từ bi. Chỉ có từ bi mới dập tắt hận thù, chỉ có lòng thương không phân biệt và vô điều kiện của từ bi mới hóa giải mọi mâu thuẫn và xung đột. Trong bối cảnh chiến tranh, khủng bố, bạo lực và giết hại tràn lan khắp thế giới, ác nghiệp sát sanh đang hoành hành. Người Phật tử phải ý thức sâu sắc về hậu quả của nghiệp giết hại, tận lực kêu gọi và đấu tranh cho hòa bình. Đồng thời tự thân khắc phục sát nghiệp bằng cách thực hành ăn chay, bảo vệ môi trường, tôn trọng sự sống, trưởng dưỡng và phát huy hạt giống từ bi đến mọi người và mọi loài./.

TRƯỜNG THỌ VÀ ĐOẠN THỌ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét