NGŨ ĐÌNH TÂM QUÁN
Là năm phương pháp quán để điều hòa tâm, ngưng lắng tâm, làm
cho tâm an trụ không bị cảnh chuyển.
1 / Quán bất tịnh để đối trị tham dục
2/ Quán Từ bi để đối trị sân nhuế
3/ Quán sổ tức để đối trị tâm tán loạn
4/ Quán nhân duyên để đối trị ngu si
5/ Quán niệm Phật đối trị nghiệp chướng.
Tham dục là
thấy cảnh liền ưa thích, chúng sanh trong cõi dục đều do dâm dục mà sinh. Dâm
dục do ái mà sinh. Nếu có thể đối với thân mình, thân người, từ trong ra ngoài,
xét kỷ mỗi thứ sẽ thấy, nào là cáu ghét, mồ hôi, nước miếng, nước tiểu, máu mủ,
xương thịt, da, lông, đờm dãi v.v...tất cả đều hôi thúi như xác chết, bẩn như
cầu tiêu. Nếu xét như vậy ai còn sanh tâm tham luyến đối với vật ấy ư? Tham ái đã dứt thì tâm tham ái dứt trừ, thì
tâm địa thanh tịnh. Dùng tâm thanh tịnh mà tu tập.
Sân là thấy cảnh tâm khởi giận dữ, chán ghét. Người
phú quý thường hay nóng giận là do với các việc mong được như ý, chút việc gì
trái ý liền sanh tâm nóng giận. Nhẹ thì dùng lời nói thô ác mắng chữi, nặng thì
roi gậy đánh đập, chỉ cốt khoái ý mình, chẳng đoái hoài người khác đau lòng.
Lại khi sân giận khởi lên chẳng những vô ích cho
người khác, chính mình cũng bị tổi hại. Nhẹ thì tâm ý nóng nảy bực bội, nóng
giận thì gan liền bị tổn hại thần sắc biến đổi không còn bình thường các chứng
bệnh từ đây phát sanh. Vì thế thường giữ được tâm một khối nguyên khí thuần hòa
trong tâm thì tật bệnh tiêu trừ phước thọ tăng trưởng.
Sân là lửa trong tâm
- Đốt sạch rừng công đức
Muốn học đạo Bồ đề
Nhẫn nhục ngừa tâm sân
Quán từ bi:
xem tất cả chúng sanh là cha mẹ, anh em, bà con quyến thuộc của mình từ
trong quá khứ. Nghĩ đến ân đức cha mẹ trong quá khứ ta chưa trả, lẽ đâu với
chuyện nhỏ nhẹ mà đem lòng tổn hại. Xem
họ là Phật trong tương lai, thì lẽ nào ta lại bất kính bất nhân bất nghĩa ư?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét