Bí quyết niệm Phật được nhất tâm gồm có những việc
như sau:
1/ Niệm nhiều câu, nhiều thời gian, niệm Phật không
xen tạp, không hoài nghị, không gián đoạn.
2/ Điều bí quyết ở đây là buông xả vạn duyên, chí
tâm lão thật niệm phật.
Niệm Phật
muốn nhập tâm thì phải chuyên tu chánh hạnh, chánh nghiệp.
Niệm Phật
đúng cách, niệm chắc thật, miệng niệm tai nghe, ý nghĩ phải là một. Miệng niệm
Phật mà ý nghĩ lung tung, tâm tán loạn, là miệng niệm Phật mà tâm không có Phật.
Niệm không
xen tạp là không hoài nghi, không mong cầu điều gì khác, không niệm danh hiệu
Phật Thích Ca, Phật Dược Sư v.v... không tham, không sân, không tham cầu ngũ
dục. Không gián đoạn, là ngày đêm không
có kẻ hở, nên phải chuyên nhất tinh ròng, duy nhất một thứ, không thể nay niệm
4 chữ mai niệm 6 chữ. Lúc giọng Nam, lúc giọng Bắc, lúc giọng như ca hát, lúc
giọng của người này mai giọng của người kia.
Buông xả lục trần là tham, sân, si, mạn, nghi, ác
kiến, tà kiến. v.v...
Đoạn ác tu thiện là thanh tịnh hóa thân tâm, không
gì hơn là ăn chay, phóng sanh, thanh tịnh tâm, giữ giới niệm Phật.
Mỗi xứ sở mỗi miền khác nhau, quốc độ khác nhau, mà
câu Phật hiệu niệm khác nhau, âm điệu khác nhau. Không vì thế mà ta nói niệm
cách này đúng hay cách khác đúng. Niệm đúng Phật mới rước, không phải thế,
nhưng niệm thế nào mà tâm mình giao cảm được Phật, thì Phật rước.
Niệm đúng âm
điệu A Mi Ta Ba thì Phật mới rước, không phải vậy. Phật không những nghe bằng
thiên nhĩ thông, mà Phật còn nghe cả tha tâm thông nữa, nghe bằng cái tâm của
chúng sanh. Chúng sanh niệm bằng cách nào Phật cũng đều biết cả. Kinh nói rằng:
“linh tại ngã bất linh tại ngã”, linh thiêng hay hiệu nghiệm đều do chính mình,
mình có chí thành, có nhất tâm hay không, bằng chứng từ xưa đến nay vô số người
niệm phật được Phật tiếp dẫn vãng sanh chẳng sai.
Niệm Nam mô A Di Đà hay niệm Nam mô A Mi Đà đều được
tùy theo ý thích của mỗi người, nhưng phải tùy theo số đông họ niệm cách nào
thì tùy theo cách đó, nếu không sẽ sanh ra mâu thuẩn mất thanh tịnh.
Niệm 6 chữ hay 4 chữ cách nào tốt hơn. Cách nào cũng tốt nhưng 6 chữ chuẩn hơn,
trang nghiêm hơn, tha thiết hơn đầy đủ ý nghĩa hơn.
Nam mô nghĩa là quy mạng, quay về nương tựa với
Phật.
Niệm Nam mô A Di Đà Phật 6 chữ là ý nói quay về
nương tựa Phật A Di Đà. Tỏ lòng thành kính, niệm 6 chữ như vậy dễ cảm ứng hơn.
Còn niệm 4 chữ A Di Đà Phật ngắn gọn hơn dễ nhập tâm hơn. Còn việc thành kính
là do ở tâm mình. Ngài Liên Trì dạy đại chúng niệm Nam mô A Di Đà Phật, còn
ngài niệm A Di Đà Phật.
Niệm Nam mô A Di Đà Phật hay A Di Đà Phật phải có
đầy đủ tín, hạnh, nguyện mới được vãng sanh.
Người có tín sâu nguyện thiết, thông suốt lý, một là
tất cả, tất cả là một. Lúc niệm mô Phật, hay A Di Đà Phật tâm hành giả cho đó
là Nam mô A Di Đà Phật vậy là đã đủ tín-hạnh-nguyện nên được vãng sanh.
Người tin không sâu nguyện không thiết, niệm nhóm từ
trên không đúng danh hiệu của Phật A Di Đà, không đúng bổn nguyện của Ngài nên
không được Ngài tiếp dẫn
Không đủ
nghĩa: Vì Nam mô là quy mạng, là quay về, mà quy mạng với ai? không đúng với
bổn nguyện của Phật A Di Đà, nên không được Ngài tiếp dẫn vãng sanh.
Niệm Phật thành Phật, niệm ma thành ma.
Niệm Phật có cần lần chuỗi không? Niệm Phật không
cần lần chuỗi, chuỗi là cần cho những vị sơ cơ mới tập niệm Phật, chuỗi giúp
cho hành giả không giãi đãi, dễ cột tâm. Khi niệm Phật thuần thục thì không cần
đến chuỗi nữa. Tay lần chuỗi miệng niệm Phật tâm tán loạn gọi là tâm không có
Phật gọi là “hữu khấu vô tâm”.
Định khóa niệm Phật : Không quá ít không quá nhiều.
Có ba phần: a/ Lễ bái niệm Phật b/ Kinh hành niệm Phật c/ Tịnh tọa niệm Phật. (niệm Phật là chính,
kinh hành, lễ bái là phụ)
- Tịnh tọa niệm Phật: Kiết già gọi toàn già, và bán già.
- Kinh hành niệm Phật: niệm Phật là chính đi là phụ,
đi để cho thân khỏi trì trệ, khỏi đau nhức các khớp xương, cho máu lưu thông,
đi kinh hành không phải đi để diễn hành. Tâm trụ nơi Phật hiệu chứ không phải
trụ nơi bước chân. Khi kinh hành tâm quá động khó an định, nên thời gian kinh
hành là thời gian ít nhất.
Lễ bái trì danh: còn gọi là lễ bái niệm Phật, lạy
chậm rãi khoan thai đúng cách. Lễ Phật một lạy tội diệt hà sa, niệm một câu
phước sanh vô lượng. Tùy sức lực của mỗi người mà lạy không nên lạy nhiều tổn
sức.
Các cách niệm Phật:
- Cao thanh niệm Phật: Niệm Phật lớn tiếng
- Đê thanh niệm Phật : Niệm Phật nhỏ tiếng
- Kim cang trì niệm Phật: Niệm Phật không ra tiếng
- Niệm thầm: Niệm không ra tiếng mà nhấp môi
- Mặc trì niệm Phật : niệm thầm hoàn toàn không nhấp
môi.
4 cách bằng miệng, khẩu trì hiệu quả không cao bằng
ý trì.
Tại sao ý trì hiệu quả cao?
1/ Tâm vô nhị dụng:
Tâm không làm việc cả hai
2/ Tâm dẫn đầu trong các pháp.
3/ Ý thức công vi thủ tội vi khôi.
Làm ác do ý thức, làm thiện do ý dẫn đầu. Với các ý
trên ý làm chủ.
Pháp tu ý trì
không khác pháp tu chỉ của thiền tông. Niệm Phật bằng ý để chuyển ý thức,
chuyển ý thành diệu quan sát trí, sau đó chuyển mạc na thành bình đẳng chánh
trí, đó là điều kiện thiết yếu phá ngã chấp và pháp chấp hầu trở về với chân
tâm thanh tịnh bình đẳng của chính mình./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét