Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

NHỮNG CÂU NGHI VẤN VỀ PHÁP MÔM TỊNH ĐỘ

   

Hỏi rằng: Người xưa nói rằng, vạn người tu vạn người vãng sanh, vì sao ngày nay người niệm Phật chưa chắc vãng sanh?
Đáp: Nhớ đến Phật nghĩ đến Phật, hiện tiền hoặc tương lai nhất định gặp Phật. Đó là do cảm ứng mà được. Nếu vạn người chân thật cảm thì vạn người chân thật được ứng. Đó gọi là vạn người tu vạn người  vãng sanh. Ngày nay người niệm Phật cầu vãng sanh, tuy miệng niệm mà tâm chẳng nương Phật, vẫn như xưa, tự buông lung tâm ý, thế thì làm sao, vừa nghe lời chân thật liền cho là khó, mà kinh sợ, vừa nghe một lời phương tiện liền cho là dễ mà bỏ qua. Niệm Phật như thế, thật ra chỉ hình thức thôi, chưa hẳn được vãng sanh. Nếu thấy khó mà chẳng sợ, thấy dễ mà chẳng bỏ qua, thường mong được chỉ dạy, luôn tinh tấn  tư duy, nương Phật mà niệm Phật thì lời của người xưa nhất định chẳng dối vậy.
{]{
 Hỏi: Đã phát nguyện vãng sanh, chỉ cần niệm Phật cũng đủ, sao phải nhờ tu các công đức để trở thành nhân hữu lậu?
Đáp:  Người tu Phật đạo thì nên trân quý cả phước lẫn huệ. Hữu lậu hay vô lậu, tùy tâm người quy hướng, chẳng thể vì phước hữu lậu vô thường mà bỏ phước đức lớn trang nghiêm Tịnh độ, cho nên kinh A Di Đà ghi:  “Chẳng thể do một ít phước đức nhân duyên  mà được sanh về Cực Lạc”. Thiện căn tức niệm Phật, phước đức nhân duyên tức tu tập các công đức. Cho nên kinh Vô Lượng Thọ ghi “Phát tâm Bồ đề, tu các công đức, giữ gìn trai giới, xây cất chùa chiền, đúc tạo tôn tượng, dâng cúng sa môn, treo phan đốt đèn, rãi hoa đốt hương.
    Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng thờ sư trưởng, từ tâm bất sát, tu tập thiện nghiệp, khuyên người tu tập, đọc tụng kinh điển Đại thừa, Thọ tam quy , trì ngũ giới, không phạm oai nghi, tin sâu nhân quả v.v...
    Phát ba tâm liền được vãng sanh. Đó là chí thành tâm, thâm tâm và hồi hướng phát nguyện tâm. Đầy đủ ba tâm như thế quyết định được vãng sanh.                                                                                                                 {]{
Hỏi: Người mà lão thật niệm Phật, thì chẳng cần phải học tập, nghiên cứu và luận nghị ư?
Đáp:  Lão thật nghĩa là thuần chơn chẳng vọng, chứ chẳng phải không học tập nghiên cứu là lão thật. Kinh dạy: “Phật pháp nếu không có người thuyết giảng, dù có huệ cũng chẳng liễu”. Thế gian gọi người chất phát là người lão thật. Nếu hoàn toàn không có tri thức thì gọi là kẻ ngốc. Nay nói lão thật niệm phật chẳng phải là ngốc niệm Phật.
                                       {]{               
 Hỏi: Người đời tâm luôn tán loạn, vọng tưởng chẳng bao giờ dừng trụ, dù chỉ trong sát na. Vậy thế nào là làm một người ngốc niệm Phật, không có mảy may hiểu biết?

Đáp: Dù là người ngốc, nhưng khi đã nghe nói niệm Phật là tốt, người ấy liền vui mừng biết được niệm Phật là tốt. Nghe nói niệm Phật sanh Tây phương người ấy liền vui mừng, thế là thành ngốc niệm phật. Ngày nay ngốc niệm Phật, ngày mai ngốc niệm Phật, mãi cho đến lúc mạng chung bổng nhiên đức Phật A Di Đà phóng ánh sáng tiếp dẫn, trong khoảnh khắc vãng sanh Cực lạc. Những người này có thể cho rằng ngốc mà chẳng ngốc. Còn những người thông minh biết tính toán, điều gì cũng thông, việc gì cũng biết. Hôm nay bận rộn, ngày mai bận rộn, nếu là người có công lưu hậu thế thì chẳng cần bàn đến, còn người cứ bận rộn mãi cho đến ngày 30 tháng chạp, bổng nhiên nghiệp chất cao như núi hiện ra trước mặt. Bấy giờ không biết làm sao, chỉ đợi người đưa đi mà thôi. Những người này có thể cho là chẳng ngốc mà chính là ngốc. Như Lai gọi họ là những người đáng thương xót.

NHỮNG CÂU NGHI VẤN VỀ PHÁP MÔM TỊNH ĐỘ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét