Trong tất cả các hành động mà chúng ta làm bây giờ
là tác nghiệp của thân, miệng, ý phải gánh chịu những hệ quả trong đời này và
đời sau. Tên nó là Nghiệp. Nếu chúng ta nhìn vào tình huống ở hầu hết các nơi
trên thế giới, đặc biệt là ở châu Phi hay Ấn Độ, chúng ta sẽ thấy rằng có rất
nhiều người đau khổ. Họ không có được thực phẩm để sống, nhiều người chết vì
bệnh tật hoặc đói khát, và thường có nhiều cuộc chiến đấu với nhau, sát hại
nhiều người dân vô tội, mặc dù họ cùng chung một tín ngưỡng, một màu da, một
chủng tộc. Ngay những em bé sơ sinh và trẻ nhỏ không lớn nổi, lớp bị giết, bị
chết hoặc họ sanh ra trong bối cảnh chiến tranh, đói nghèo và bệnh tật. Một số
bị chứng nan y khủng khiếp. Tại sao điều này lại xảy ra? Trong đời này nhân quả
luôn luôn rất rõ ràng. Tất cả những gì xảy ra chúng ta tưởng chừng là tai nạn,
nhưng nó thực sự phát xuất từ “ tâm thói quen” đã làm trong kiếp trước. Suy
nghĩ của bạn tạo ra hành động của bạn, trở thành Nghiệp để bạn nhận lãnh hậu
quả.
Vì vậy, điểm quan trọng nhất là từ bây giờ, làm thế
nào để giữ cho tâm bạn được vững chãi? Có lẽ bạn nhận được rất nhiều hạnh phúc
và tiền bạc trong cuộc sống này. Bạn đang hưởng thụ vật chất và lương thực đầy
đủ. Điều đó không tốt và không xấu. Nhưng nếu bạn bị dính mắc tham đắm với tình
huống ăn mặc no đủ và bám chặt với hạnh phúc giả của bạn, sau đó bạn sẽ có một
vấn đề lớn khi những điều này chắc chắn thay đổi. Trong cuộc sống, vui hay buồn
thực sự không quan trọng. Tình huống cụ thể của bạn cũng không quan trọng. Tất
cả mọi thứ luôn luôn thay đổi, vì vậy từng khoảnh khắc, từng niệm niệm, làm thế
nào để giữ cho tâm được bình an. Trạng thái tâm bạn trong mỗi giây phút này xác
định những giây phút tiếp theo, trong đó có điều kiện của từng niệm từng niệm
nối kết. Nó như một dòng chảy bắt đầu với một điểm duy nhất. Điều này tạo ra
thời gian tiếp theo của bạn, bạn có hai thời gian nối kết. Hiện tại và tương
lai. Nó hình thành kiếp sau của bạn. Tất cả mọi thứ bạn đã và đang có, kèm theo
cách sống bây giờ là kết quả của bạn đã lưu giữ trong tâm bạn hiện hôm nay.
Nếu bạn muốn
tạo nghiệp trong sáng, thì từ bây giờ trong mỗi niệm niệm, bạn phải giữ vị trí
đúng, quan hệ đúng, tình huống đúng và tác dụng đúng. Bằng cách đó, bạn có thể
thay đổi nghiệp của bạn. Nếu tâm bạn không vững mạnh, điều kiện và tình huống
bên ngoài sẽ luôn luôn bám sát bạn. Điều này chỉ đơn giản là nghiệp của bạn
kiểm soát bạn. Sau đó, cuối cùng, khi bạn qua đời, cơ thể bạn hủy diệt, nghiệp
lực của bạn sẽ dẫn bạn đến một nơi nào đó. Có thể bạn đi vào địa ngục, hoặc bạn
làm loài ngạ quỷ . Nếu bạn làm nhiều điều xấu, gây tác hại cho thế giới này,
hoặc dính mắc với hư danh, sau đó có thể bạn sẽ đi lang thang như một con ma
hay loài quỷ đói. Nếu bạn hành động nghiệp ác bằng cách tà dâm, cướp đoạt tiền
của, hoặc nhà ở hay thực phẩm của người khác, bạn có thể tái sanh làm súc sanh.
Nhưng có một số người chỉ làm những điều thiện cho thế giới này và giữ Tâm
Người thật chính xác. Người đó sẽ tái sanh trở thành con người và có khả năng
Giác ngộ. Nếu bạn luôn luôn làm những hành động tốt cho người khác, giúp đỡ tất
cả chúng sanh thì bạn sẽ sanh về một cõi trời hưởng sự vui vi diệu.
Cuộc sống này luôn luôn rất rõ ràng. Từng niệm niệm,
hiện tại bạn đang làm những gì? Một hành động tốt hay xấu? Tâm bạn sáng suốt
hay là chứa đầy ham muốn và tức giận? Cách bạn giữ “Chánh niệm hiện tiền” là
tạo ra kiếp sống tiếp theo của bạn. Nếu bạn không tạo tác những hành động tốt và
xấu, bạn có thể thoát khỏi luân hồi sanh tử. Bạn được tỏ ngộ và trở thành Phật.
Sau đó, bạn có thể hoàn toàn tự do tự tại. Đôi khi bạn đến một cảnh giới thiên
đường hoặc thỉnh thoảng xuống chốn địa ngục do sức bổn nguyện, chỉ hoạt động với tâm Đại từ Đại bi,
cứu độ chúng sanh. Sự đến và đi không trở ngại. Tuy nhiên, nếu bạn đang
dính mắc với suy nghĩ, sau đó hành động
tốt có thể đưa bạn đến thiên đường, và hành động xấu có thể dẫn bạn vào địa
ngục. Nhưng khởi nguyên không có tốt và xấu. Không có tạo ra tốt và xấu. Nếu
cuộc sống và hành động của bạn luôn luôn rõ ràng chính xác, tức là bạn hoàn
toàn thanh thản ung dung trong mọi tình huống. Giữa thiên đường và địa ngục
tiêu dao tự tại, không gì có thể cản trở hạnh nguyện ban đầu của bạn cứu độ tất
cả chúng sanh thoát khổ đau./. (Trích: Thiền Tông Chỉ Nam: giảng Thiền Sư Sùng Sơn)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét