Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

TÁNH KHÔNG CỦA CÁC PHÁP


 Kinh Kim Cang là một trong những giáo lý quan trọng nhất. Đây là cốt lõi của lời đức Phật dạy. Nội dung của kinh Kim Cang là nói lên tất cả pháp là vô thường và hoàn toàn rỗng không. Danh và Sắc cũng hoàn toàn rỗng không. Tánh không là những vấn đề mà cả hai giáo lý Tiểu thừa và Đại thừa cùng đi chung, cùng ứng dụng chung. Kinh Kim Cang là cầu nối từ giáo lý Tiểu Thừa đến quan điểm của Đại thừa. Nó bao gồm quan điểm của cả hai truyền thống này, nhưng nó nhấn mạnh phương hướng của Bồ Tát Đạo.
 “Phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng. Nhược kiến chư tướng, phi tướng, tức kiến Như Lai ”.
(Phàm tất cả Sắc tướng đều là không thật. Nếu thấy rõ Sắc tướng, như chẳng phải Sắc tướng, sự thấy này là Chân tánh.)
Đây là câu rất quan trọng. Một trong những câu quan trọng nhất trong kinh Kim Cang và là một trong những giáo lý nổi tiếng nhất. Tất cả tướng luôn luôn sanh và diệt. Vì vậy, tất cả mọi thứ chúng ta đang nhìn thấy đều là vô thường. Đây là trung tâm điểm của giáo lý Tiểu thừa.
   Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
 (Nên giữ tâm không vướng mắc)
  “Nhược dĩ Sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhơn hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai”
  (Nếu người nào chấp lấy hình sắc như là tuyệt đối theo đuổi âm thanh như là tuyệt đối, tức là tu tập sai đường, và không thể nhận ra Chân tánh của mình).
      Nhiều người bị dính mắc đến việc thấy Chúa thấy Phật. Họ chỉ nhìn những hiện tượng bên ngoài, tìm kiếm Chúa và Phật ở những vật thể bên ngoài, để mong chờ phép lạ. Nhiều người cố gắng cầu nguyện với Chúa với Phật ban cho các thứ. Nhưng cách nhìn theo loại này không bao giờ thấy Phật thật, Chúa thật. Sắc tướng là những sự vật bên ngoài mà bạn có thể cảm nhận được, chẳng qua nó cũng chỉ là những hiện tượng bên trong bạn chẳng hạn, những ý nghĩ xuất hiện nơi tâm bạn, rồi bạn quá tha thiết cầu mong sự mặc khải truyền qua các cảm thọ, suy tưởng, tâm hành và nhận thức trong sự gán thêm vào các đối tượng bên ngoài, bất kỳ loại pháp tướng nào dù là Phật hay Chúa, thần linh hay ma quỷ.
Nếu bạn tin rằng bất kỳ mọi âm thanh sắc tướng thực sự tồn tại bạn đang đi lệch đường. Khởi nguyên không có sắc, thọ, tưởng, hành, thức, các pháp bên ngoài cũng không thường hằng, không danh không sắc, hoàn toàn trống không. Nếu bạn dính mắc với những thứ này, bạn không thể nhận ra Chân tính của bạn. Dính mắc xuất phát từ quan điểm mê lầm, cho là các pháp tồn tại. Vì vô minh căn bản này, bạn tin có một thế giới bên ngoài của các đối tượng và sự vật. Bạn cũng tin có một cái gì đó ở bên trong. Bạn tạo ra bên trong và bên ngoài. Bạn tin rằng những điều này tồn tại, bởi vì bây giờ bạn đã tạo ra Nhơn-Ngã-Bỉ-Thử. (có tướng Ta, tướng Người, đây, đó v.v...) như thế vẫn chỉ là suy nghĩ và dính mắc. Thể nhận sâu sắc chân tánh của bạn là một quan điểm không có bên trong hoặc bên ngoài. Bạn đạt được tuyệt đối mà không có chủ thể hoặc đối tượng không danh không sắc. Thấu đạt lẽ này là chân tánh của bạn.
Vì vậy, khi bạn thấu rõ tự tánh và thấu rõ chân lý có một chút khác biệt. Thấu rõ tự tánh tức là nhận thức tuyệt đối. Chỉ là điểm đó. Bạn có thể nhận rõ được nguyên điểm tất cả mọi thứ chung về điểm này. Tất cả mọi thứ là bản thể vũ trụ, là Chân tính của bạn. Đây là bước đầu tiên. Tuy nhiên, thấu rõ chân lý chỉ là khởi đầu bạn đạt được chân tánh của bạn. Sau khi đạt được điều này, bạn nhận ra rằng tất cả mọi thứ đều là chân lý, khi bạn thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm, nhận thức tất cả mọi thứ chính là Như thị, là chân lý. Đạt sự tuyệt đối là huấn thị của kinh Kim Cang. Nhưng đến điểm này chỉ đưa chúng ta được nửa đường vào giáo lý Đại thừa. Đó là lý do tại sao chúng ta nói rằng kinh này là trung tâm điểm giữa giáo lý Tiểu thừa và Đại thừa Phật giáo. Chúng ta thấy cái nhìn đầy đủ về sự thật công việc của Tâm Kinh Bát Nhã, kinh Hoa Nghiêm và kinh Pháp Hoa.
      Điểm quan trọng nhất của kinh Kim Cang là tất cả pháp tướng đều vô thường, hoàn toàn không. Kinh này giải thích tầm quan trọng cơ bản của việc đạt đến Tánh Không, như một trãi nghiệm chân tánh của chúng ta. Nếu bạn muốn tỏ ngộ chân tánh của bạn, tâm bạn phải hoàn toàn trống rỗng (không vướng mắc, không trụ chấp), bạn phải thấu đạt Tánh không, sự hiểu biết về khái niệm Tánh không, chẳng thể giúp ích gì cuộc sống của bạn. Bạn vốn là không, nhưng bạn không nhận ra nó. Bạn chỉ tin vào bên trong và bên ngoài đây là ảo tưởng. Bạn tin rằng mọi thứ tồn tại và không tồn tại, đây cũng là ảo tưởng. Nhưng nếu bạn đạt được sự rỗng không ban đầu, tức là bạn tỏ ngộ chân tánh của bạn. Bạn thấu đạt giữa bạn và toàn thể vũ trụ này hoàn toàn không, sau đó khi bạn thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm và khi bạn khởi tưởng, tất cả mọi thứ đều là không, tất cả mọi thứ đều là Tuyệt đối. Bạn cũng là Tuyệt đối. Từ quan điểm này, có thể thấu tỏ được chân lý.
“Tất cả pháp hữu vi, khác nào chiêm bao, ảnh ảo, bọt bóng. Giống như sương mai, ánh chớp. Phải thường nên quán sát như vậy”
Những dòng khai thị này rất quan trọng, nếu bạn dính mắc với suy nghĩ của bạn thì sau đó tất cả mọi thứ danh xưng và hình thể. Đây là thế giới của các mặt đối lập. Nhưng Danh và Sắc luôn luôn thay đổi. Bởi vì điều này nói lên tất cả pháp là vô thường. Tất cả mọi thứ như một giấc mơ, giống như sương như bọt bóng, như tia chớp. Không có gì lưu lại nhưng vẫn luôn luôn trong quá trình biến dịch, thay đổi, chứ không phải là có một số không đổi thay, thật cố định.  
Toàn thể vũ trụ liên tục sanh và diệt, nhưng có một cách để trãi nghiệm thực thể của vũ trụ liên tục thay đổi, chỉ đơn giản là không nên dính mắc với thế giới đối lập, không nên dính mắc với bất kỳ thế giới bên ngoài, không nên dính mắc danh và sắc. Nếu bạn giữ quan điểm đó, tức thì tâm bạn bất động. Bạn thấu hiểu rằng danh và sắc căn bản là không. Toàn thể vũ trụ không. Bạn đang hoàn toàn không, không bao giờ đến và đi, không bao giờ còn hay mất, sinh hay tử, khi bạn giữ  “Tâm không” ắt sẽ sớm đạt được chân tánh của bạn.
Đó là giáo lý Kim Cang, đạt đến tánh không tức là thấu đạt chân tánh của bạn. Mặc dù nó là văn bản Đại thừa, nhưng kinh Kim Cang không liên quan đến tự thân với thế giới này thật hay không thật. Quan trọng hơn loại suy nghĩ nào mà bạn có trong tâm bạn? Định hướng của tâm bạn là gì? làm thế nào để giữ  “tâm hiện tiền”của bạn? Điều đó tạo ra toàn bộ thế giới này. Đức Phật nói trong kinh Hoa Nghiêm: “Nhất thiết duy tâm tạo”. Nghĩa là mọi hiện tượng sự vật đều do tâm tạo. Đây là dạy cao cấp hơn kinh Kim Cang khởi đầu bằng cách hiển thị sự vô thường của các pháp và làm thế nào để cho chúng ta phải đạt được Tánh không để cắt dứt mọi chiêm bao, vọng tưởng điên đảo này. Nhưng đọc tụng kinh này, chưa đủ, nếu bạn muốn cắt dứt giấc mơ đau khổ của bạn, bạn cần phải sử dụng một thanh kiếm Kim Cương, chỉ giữ tâm không biết. Đây là chân bảo kiếm Kim Cương của bạn. Nếu bạn thực sự quán sát kỷ vào thế giới này là không thì bạn sẽ ra khỏi giấc mơ đau khổ vĩnh viễn ./.
                               (Trích: Thiền Tông Chỉ Nam: giảng  Thiền Sư Sùng Sơn)

{]{

TÁNH KHÔNG CỦA CÁC PHÁP Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét