Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

ĐẠO ĐỨC VỊ THA TRONG PHẬT PHÁP

Nói đến đạo đức người ta liền nghĩ đến hai vấn đề thiện và ác, Thiện ác là hai vấn đề làm cho con người và xã hội  an vui hạnh phúc hay đau khổ và kiến tạo nên thiên đường hay địa ngục. Nói đến đạo đức người ta liên tưởng đến tôn giáo. Tôn giáo lấy đạo đức làm tiêu chuẩn hướng dẫn con người đi đến chân thiện mỹ, kiến lập một thiên quốc ở hiện tại và mai sau. Đạo đức có hai loại, đạo đức theo tập tục tín ngưỡng nhân gian và đạo đức tín ngưỡng tôn giáo. Đạo đức tôn giáo lại có hai loại, đạo đức theo tôn giáo đa thần, nhất thần và đạo đức vô thần. Đạo Phật thuộc loại tín ngưỡng đạo đức vô thần. Vì đức Phật là một con người như mọi con người bình thường, có lịch sử có sự thật không phải là một vị thần linh nào có quyền ban phước giáng họa. Đức Phật tuyên bố rằng: “Ta là Phật đã thành các chúng sanh là Phật sẽ thành”. Ta là người dẫn đường, là đạo sư v.v...
Về đạo đức, Thế Tôn phân biệt rõ ràng về hai pháp Thiện và Bất thiện. Giữa hai thiện pháp và bất thiện pháp này cách xa nhau như trời với đất, ở bên bờ này và bờ bên kia. Từ sự phân biệt rõ tìm về nguyên nhân nguồn gốc của hành động ác là tham, sân, si. Không tham, sân, si là hành động thiện.
Đạo Phật hướng dẫn con người hướng thiện và hướng thượng, mang lại lợi ích an lạc cho tự thân và số đông quần chúng được thể hiện qua đạo đức vị tha. Nghĩa là tiếp tục phát triển các điều thiện chứ không chỉ dừng lại việc không gây hại cho bản thân và tha nhân. (đạo đức như vậy gọi là đạo đức tiêu cực, đạo đức thụ động). Đạo đức phải hướng đến hành động đúng với tinh thần của Chánh pháp. Bao gồm việc phát triển những phẩm chất nội tâm như: Từ, Bi, Hỷ, Xả, bao dung, nhẫn nại, khoan hòa v.v...Khi phát triển các phẩm chất thiện trong nội tâm thì hành vi thay đổi, những bất thiện pháp sẽ chuyển hóa và đoạn trừ. Hành vi thiện pháp phát sinh thì đạo đức vị tha sẽ phát triển, mọi hành động đều hướng đến vị tha, chứ không phải chỉ tự thân mà còn mang tính chất lợi lạc cho số đông quần chúng. Các việc làm như Bố thí, hy sinh vì đạo pháp, xả thân vì chính nghĩa, phúc lợi xã hội được nuôi lớn và phát triển.
Thế Tôn khuyên bảo Bố thí, Bố thí là một nghĩa cử tốt đẹp, là một hạnh lành mang sắc thái của một bậc thiện tri thức, thể hiện một hành động cho đi những gì ta có với tâm hoan hỷ, không vướng mắc bởi tài vật, luôn chia sẻ nổi khổ niềm đau với kẻ khác.Là phương pháp tư duy tích cực, sống đời sống thánh thiện, chuẩn mực đạo đức.
Đạo đức vị tha là một phần quan trọng góp phần vào việc thay đổi nếp sống cơ cực của những người thiếu thốn, góp phần xây dựng xã hội, đất nước càng văn minh tiến bộ an lạc thịnh vượng. 
Để làm lớn mạnh đạo đức trong con người thì chúng ta phải an trú tâm  vào Phật, Pháp, Tăng và Giới để tăng trưởng phát triển tâm Từ bi hỷ xả, được gọi là bốn pháp an trú tốt đẹp và cao cả thanh tịnh nhất. Bốn tâm này là cơ sở của một con người đạo đức, mang tấm lòng hiền thiện dễ dàng cho đi, và cũng là nhân tố để hình thành một bậc thánh.
Vì sao con người cần phải có đạo đức? Vì từ phàm có thể trở thành Thánh và từ Thánh có thể trở lại phàm, vì con người là trung tâm điểm của hai vấn đề thiện và ác, cũng giống như giữa sáng và tối. Vì vậy con người cần phải phát triển bốn tâm từ bi hỷ xả. Có đủ bốn tâm này mới có cơ hội trãi nghiệm để chia sẻ và phụng sự. Có đủ bốn tâm này đau khổ sẽ giảm dần an lạc sẽ xuất hiện, mọi oán thù sẽ chấm dứt, những hành động tham, sân, si ích kỷ sẽ đoạn trừ. Thế Tôn dạy “Với hận thù diệt hận thù, đời này không thể được. Không hận thù, diệt hận thù là định luật ngàn thu ”.
Một tâm hồn tốt hiền thiện thì cuộc sống tự thân an vui thánh thiện, và mọi người xung quanh cũng tránh được khổ đau lại được an vui theo.  Đạo đức Phật giáo được cô đọng trong bài kệ như sau:
                               Không làm các việc ác
                      Làm các việc lành
                               Giữ tâm ý trong sạch
                               Đó là lời Phật dạy

Gói gọn trong việc chỉ trì và tác trì

ĐẠO ĐỨC VỊ THA TRONG PHẬT PHÁP Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét