Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG

Trong một dịp Tăng đoàn cùng vân tập tại Núi Linh Thứu để nghe Đức Phật ban pháp có đến 1.200 vị Tỳ kheo tham dự. Hôm nay đức Phật ngồi trên tòa cao nhưng không nói một lời nào. Một phút trôi qua, hai phút… gần năm phút, nhưng Đức Phật vẫn im lặng. Một số chư Tăng bắt đầu tự hỏi: “Trong chúng có gì lỗi lầm với Đức Thế Tôn, tại sao Ngài không nói? Hay có thể hôm nay thân thể Ngài bất an chăng? “Sau đó Đức Phật cúi xuống nhặt một đóa hoa sen mà tín chủ dâng cúng để phía trước Ngài. Không nói một lời, Ngài cầm cành hoa đưa lên cao. Tất cả đại chúng trong pháp hội đều ngơ ngác nhìn nhau. Và không ai hiểu ý nghĩa gì. Nhưng chỉ có Ma Ha Ca Diếp ngồi ở phía sau xa chúm chím mỉm cười. Điều này khiến Đức Phật tuyên bố: “Ta có Chánh pháp Nhãn tạng, Niết bàn Diệu tâm, Pháp giới Thực tướng Vô tướng, không phụ thuộc vào lời nói hoặc chữ nghĩa, giáo ngoại biệt truyền, nay trao cho Ma Ha Ca Diếp. ”
Qua lời khai thị này, Tôn giả Ma Ha Ca Diếp đã được công nhận là người kế vị ngôi Tổ đầu tiên trong dòng Thiền từ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trải dài xuống hôm nay. Trong cử chỉ đơn giản này, Đức Phật dạy tất cả pháp chúng ta cần phải biết về chân lý (sự thật). Ngài đã cho chúng ta thấy rằng sự hiểu biết chân lý không phụ thuộc vào sự học tập, một số triết lý phức tạp, chắc chắn nó không đòi hỏi phải có văn bằng cử nhân, Tiến sĩ. Trong thực tế, chân lý thậm chí không cần lời nói hay giải thích. Bởi vì toàn bộ thế giới này đã là sự thật, chỉ cần thấy, chỉ cần nghe, chỉ cần ngửi. Từng khoảnh khắc vũ trụ luôn luôn cho chúng ta một bài pháp tuyệt vời về bản thể của Chân lý. Trời xanh, mây trắng, lá xanh, muối mặn, đường ngọt v.v...
   Khi bạn thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm và khi bạn suy nghĩ, tất cả mọi thứ “Chính như vậy là sự thật ”. Một điều không thật là gì? Bạn có thể nhận ra điều đó không?  Đức Phật im lặng, đó là sự thật. Ma Ha Ca Diếp mỉm cười đó là sự thật hoàn toàn. Sự thật này không phụ thuộc vào chữ nghĩa lời nói. Trong buổi truyền pháp đầu tiên. Đức Phật dạy chúng ta về  “Bản thể của Bản thể”. Lần này, Ngài chỉ thẳng trực tiếp vào “sự thật”. Đây là điểm trọng yếu. Tuy nhiên sự khai thị lần này trên đỉnh Linh Thứu đã xảy ra một vấn đề. Đức Phật không mở miệng, chỉ đưa một cành bông. Tôn giả Ca Diếp nhìn thấy và mỉm cười. Tất cả mọi thứ đã hoàn chỉnh. Đức Phật và Tôn giả Ca Diếp đã chứng tỏ sự thật mà không cần sử dụng chữ nghĩa và lời nói. Phật và Ca Diếp đã thực hiện bài pháp vô ngôn tuyệt vời với nhau. Nhưng sau đó, Ngài lại nói “Ta truyền Chánh pháp Nhãn tạng cho Ông”. Tại sao Ngài cần phải nói điều đó (có lẽ sử chép thêm vào câu này làm cho sai chăng?) Tôn giả Ca Diếp mỉm cười, nghĩa là Tôn giả đã có Tâm pháp như Đức Phật rồi. Làm thế nào Đức Phật có thể ban cho Ca Diếp Chánh pháp Nhãn tạng của Ngài? Chỉ cần thấy hoa và liễu ngộ sự khai thị của Đức Phật, như vậy đã là lấy tâm truyền tâm rồi. Cho nên khi đức Phật tuyên bố Ngài ban cho Tôn giả Ca Diếp Chánh pháp Nhãn tạng của mình, chẳng khác gì vẻ rắn thêm chân.
Khi Đức Phật cầm cành hoa đưa lên, Ma Ha Ca Diếp mỉm cười, nụ cười của Ca Diếp có nghĩa là đã thân chứng sự tỏ ngộ và chia sẻ Tâm của Đức Phật. Tôn giả đã đạt Chánh pháp Nhãn tạng như Phật. Cho nên Phật nói ta trao Chánh pháp Nhãn tạng cho Ca Diếp là để đại chúng biết và tin rằng Ca Diếp đã được chứng ngộ và tin rằng Ca Diếp được truyền Tâm pháp và sẽ là người kế thừa mạng mạch chánh pháp sau này không ai tranh cải. Tuy Phật nói là dư thừa đối với Ca Diếp nhưng rất cần cho nhiều vị chưa được thân chứng như Ngài Ca Diếp./
                                    (Trích: Thiền Tông Chỉ Nam: giảng  Thiền Sư Sùng Sơn)
{]{

CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét