Một thời Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Koli,
tại thị trấn Sajanela, rồi gia chủ Cấp Cô Độc, đi đến đảnh lễ Thế Tôn và ngồi
xuống một bên, Thế Tôn nói với gia chủ Cấp Cô Độc như sau:
Này
gia chủ, vị Thánh đệ tử, thành tựu bốn pháp, là bước vào con đường thích đáng
của gia chủ, con đường đem lại tiếng tốt, con đường đưa đến cõi trời. Thế nào
là bốn?
Này
gia chủ, vị Thánh đệ tử hộ trì chúng Tỳ kheo, với bốn thứ cúng dường: Thức ăn,
y phục, sàng tọa và thuốc men trị bịnh.
Này
gia chủ, thành tựu bốn pháp này, vị Thánh đệ tử bước vào con đường thích đáng
của gia chủ, con đường đem lại tiếng tốt, con đường đưa đến cõi trời.
Bậc
hiền trí thực hiện con đường này thật xứng đáng của người làm gia chủ, hộ trì
bậc có giới đức, bậc sở hành chân chính, hộ trì với: y áo, thức ăn, sàng tọa
thuốc men trị bịnh, công đức họ tăng trưởng, thường hằng ngày lẫn đêm, do làm
nghiệp hiền thiện đi đến cảnh chư thiên./.
(Tăng Chi Bộ I, phẩm Người sanh phước, Bổn
phận người gia chủ)
Lời bàn: Người Phật tử sau khi quy y , giữ năm giới cấm
để từng bước hoàn thiện nhân cách đồng thời song hành tu tập phước huệ, nguyện
trọn đời hộ trì Tam bảo. Trong đó, hộ trì chúng Tăng về bốn vật dụng thiết yếu
như y phục, thức ăn, sàng tọa, và thuốc men để yên ổn tu tập có ý nghĩa quan
trọng. Bởi ngoài việc vun gồi phước báo cho tự thân, hộ trì chúng Tăng là góp
phần tích cực nhất trọng việc bảo vệ và giữ gìn Chánh pháp được trường tồn.
Kể từ khi
Thế Tô Niết bàn, Chánh pháp trở thành đối tượng quan trọng bậc nhất. Vì nếu
không có Thế tôn ở đời mà người con Phật biết nương tựa vào Chánh pháp thì vẫn
thành tựu gải thoát. Đến nay giáo pháp vẫn được bảo tồn và hoằng truyền rộng
rãi, song để giải mã giáo pháp thành
Chánh pháp là điều không phải ai cũng làm được. Bởi Chánh pháp phải được
cảm nhận và diễn dịch trên cơ sở liễu tri và thân chứng. Vì thế, vai trò của
chư Tăng trong việc duy trì Chánh pháp lại càng quan trọng hơn.
Theo tuệ
giác của Thế Tôn, hộ trì chư Tăng với bốn vật dụng sẽ được phước báo sanh về
cõi Trời. Sanh lên Thiên giới cũng là một trong những kết quả tu tập của hàng
Phật tử tại gia, vì cõi Trời vốn đầy đủ phước báo. Nhưng đây chỉ là bước chuyển
nghiệp tạm thời dành cho những đối tượng cầu phước báo, còn cứu cánh của người
tu Phật là đạt đến Vô thượng Bồ đề. Do vậy, hộ trì chư tăng để hoằng dương
Chánh pháp, giữ gìn Tam bảo trường tồn, nương tựa Tăng thực hành Chánh pháp
nhằm đạt đến cứu cánh giải thoát. Phước báo hộ trì Tăng bảo vốn vô lượng, không
chỉ đem lại tiếng tốt, được sanh Thiên mà còn là nền tảng vững chắc để thành
tựu quả vị giác ngộ./.
(Lời bàn: Quảng Tánh)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét