Bố thí là một pháp tu quan trọng, phổ biến, dễ thực
hành đối với hàng phật tử nhằm cải thiện và tăng trưởng phước báo cho tự thân.
Bố thí có nhiều chủng loại, pháp thức, mục đích và tâm nguyện khác nhau. Do
vậy, cùng tu tập về bố thí nhưng tùy mục đích và tâm nguyện của mỗi người mà có
kết quả, phước báo sai biệt.
Điều mà ai cũng biết là bố thí sẽ mang lại phước báo
tốt lành trong hiện tại và tương lai. Tuy
nhiên, ngoài việc mong cầu phước báo, bố thí còn là một hình thức của sự
tu tập về xả, nhằm đoạn tận chấp thủ và đạt đến ly tham. Do vậy, hành giả tu tập
bố thí phải nổ lực để vươn lên tới đỉnh cao Bố thí Ba La Mật. Bố Thí Ba la Mật
là một hình thức bố thí siêu việt chủ
thể và đối tượng. Ở đây, hoàn toàn vắng mặt tác ý phân biệt về người
cho, người được cho và cái đem cho đồng thời siêu việt cả kết quả, nhờ đó công
đức trở thành vô lượng.
Theo tuệ giác Thế Tôn, nếu bố thí với hữu tâm, có
điều kiện thì gặt được phước báo hữu hạn. Đó là phước báo đầy đủ sung mãn của
cõi trời Tứ Thiên Vương, thuộc Dục giới. Nhưng bố thí vô tâm, không điền kiện,
chỉ “lành thay, sự bố thí” thì được sanh vào cõi Phạm Chúng thiên, thuộc Sắc
giới. Và điều đáng lưu tâm ở đây là khi hết phước báo ở cõi trời thì người bố
thí hữu tâm sanh lại cõi người, trong khi đó người bố thí vô tâm sẽ chứng đắc
Đệ tam Thánh quả A na hàm, trở thành vị Bất lai, không còn đọa lạc.
Vì thế, tu tập bố thí muốn đạt được lợi ích lớn và
kết quả lớn thì tâm phải rộng lớn, không mong cầu, không trói buộc, vô tâm, bởi
chỉ có vô tâm mới đạt được công đức, phước báo vô lượng./.
(Lời bàn: Quảng Tánh: Lời Phật dạy: Tăng Cho Bộ III, chương 7, phẩm tế
đàn, phần Bố thí)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét