Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

NGƯỜI CÀY RUỘNG

Một thời, Thế Tôn ở Magndha (Ma Kiệt Đà)  tại làng Ekanala. Lúc bấy giờ là thời gian gieo mạ, Ba la môn Kasi Bharadvaja sắp đặt khoảng 500 trăm lưỡi cày, đang phân phát đồ ăn cho nhân công thì Thế Tôn đi đến.
Bà la môn Kasi Bharadvaja thấy Thế Tôn đang đứng khất thực, thấy vậy liền nói:
Này Sa môn, tôi cày và gieo mạ, sau khi cày và gieo mạ, tôi ăn. Còn ông, ông có cày và gieo mạ không, nếu không thì lấy gì ông ăn?
Thế Tôn trả lời rằng: Này Ba la môn, Ta cũng có cày và gieo mạ, sau khi cày và gieo mạ, Ta ăn.
Bà la môn hỏi: Này Sa môn, nhưng chúng tôi không hề thấy cái ách, cái cày, cái lưỡi cày, hạt giống, con trâu con bò của ông. Ông nói là ông nông phu nhưng không hề thấy ông cấy ông cày. Hãy nói cho chúng chúng tôi biết là ông có thực sự có cày cấy.
Này Bà la môn: Lòng tin là hạt giống, khổ hạnh là mưa móc, trí tuệ là cày, giới hạnh là ách mang, tàm quý là cán cày, ý căn là dây cột, tinh tấn là con trâu, chánh niệm là lưỡi cày v.v...đưa ta tiến dần đến, an ổn khỏi ách nạn, đi đến không trở lui, chỗ ta đi không sầu, không vướng bận. Như vậy cày ruộng này, đưa đến quả bất tử, sau khi cày ruộng này, mọi đau khổ được thoát.
   (Tương Ưng Bộ I, chương 7, phẩm cư sĩ, phần cày ruộng)
Lời bàn: Muốn có thực phẩm để nuôi sống thân thể, con người phải lao động, lao động có hai hạng người, lao động bằng tay chân và lao động bằng trí óc. Không phải ngày nay mà từ thời Thế Tôn tại thế, đời sống tu tập thánh thiện, cao cả của người xuất gia chưa hẳn được đa số dân chúng hiểu rõ để tán thán và tôn vinh. Thảng hoặc đây đó vẫn phảng phất những quan điểm lệch lạc rằng tu sĩ là những thành phần lười biếng lao động, ăn bám và là gánh nặng của xã hội. Quan điểm thiển cận của Bà la môn Kasi Bharadaja là một điển hình.
Thế Tôn đã khẳng định rõ lập trường rằng, Ngài và những đệ tử xuất gia của Ngài là những người lao động chân chính. Thành quả lao động của Thế Tôn là hoàn thiện tự thân, giải thoát giác ngộ đã ảnh hưởng tích cực đến xã hội, góp phần hướng thiện giúp ổn định và phát triển xã hội .
Tuy không cày ruộng và gieo mạ nhưng Ngài vẫn là một nông phu thực thụ vì đã cày xới đất tâm, gieo trồng hạt giống Thánh nhân và gặt hái được hoa trái giải thoát. Vì thế, dâng cúng vật thực cho Thế Tôn và những đệ tử giới đức, đạo hạnh là nghĩa vụ đồng thời là phương thức vun bồi, nâng cao phước báo tự thân của hàng phật tử. Tuy nhiên, hàng đệ tử xuất gia nếu không hoàn thiện sứ mạng của mình thì rõ ràng không xứng đáng và không có quyền thọ nhận bất cứ sự dâng cúng nào.
Ngày nay, khi người xuất gia ngày một đông, sự dâng cúng của tín đồ ngày càng hậu hĩ thì trách nhiệm của chư Tăng lại càng nặng nề hơn. Pháp thoại Thế Tôn và Ba la môn Kasi Bharadvaja vẫn còn nóng hổi tính thời sự, là bài học quý báu để Tăng tín đồ Phật tử suy gẫm nhằm sống và tu tập ngày một tinh tấn hơn./.
                                                  (lời bàn: Quảng Tánh)

NGƯỜI CÀY RUỘNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét