Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

HỌC CÁI KHÔNG HỌC

Thuở xưa ở Trung Quốc  có vị Pháp sư Viện trưởng của chùa, có một chú đệ tử tên là Shin Chang là  một vị tu sĩ trẻ, học rất giỏi, cũng là thủ khoa trong hằng trăm tu sĩ. Vì vậy Shin Chang rất đặc biệt. Sư phụ của chú không mấy quan tâm đến Thiền, ông đã truyền dạy cho Shin Chang về kinh điển và mong vị tu sĩ trẻ này một ngày nào đó sẽ trở thành vị pháp sư lỗi lạc và nối nghiệp ông lâu dài. Sau mấy năm, người ta nói rằng chú tiểu Shin Chang kiến thức đã vượt xa sư phụ của mình và bắt đầu trở thành một học giả nổi tiếng với một tương lai đầy hứa hẹn. Sư phụ viện trưởng rất kỳ vọng tươi sáng về Shin Chang. Tuy nhiên Shin Chang càng đọc kinh điển, thì càng nhận ra rằng mình không hiểu được chính mình. Dần dần tâm của chú đã nhen nhúm vào việc nghiên cứu về Thiền.
  Một hôm sau ngày các Tăng sinh tốt nghiệp mãn khóa, Viện trưởng chọn ba Tăng sinh giỏi nhất của mình và cho đi du khảo. Ông cung cấp tiền bạc cho họ tiến hành nghiên cứu trong thời gian ba năm. Họ có thể học bất cứ điều gì họ muốn, và đi bất cứ nơi nào trên đất nước Trung Hoa. Sau ba năm họ sẽ quay lại và báo cáo về những gì họ đã học hỏi được. Sau đó sư phụ Viện trưởng sẽ cho mỗi người trong ba Tăng sinh này trở về nối nghiệp giảng dạy trong trường Phật học của mình. Tăng sinh đầu tiên nhận tiền và hứa sẽ nghiên cứu về Nho giáo. Tăng sinh thứ hai sẽ nghiên cứu về Đạo giáo. Cuối cùng đến lượt chú tiểu Shin Chang. Mặc dù nổi tiếng là một Tăng sinh trẻ xuất sắc nhất trong lớp, nhưng Shin Chang chờ đợi đến lượt mình lãnh tiền cuối cùng mới bộc bạch:
  - Thưa sư phụ, con không thích học nữa. Con không muốn tham học bất cứ điều gì.
   Vị thầy sửng sốt bởi những lời nói của người đệ tử:
- Cái gì? Điều gì ngăn cản con như thế? Con đã thông thuộc kinh điển. Ta cầu mong con theo đuổi việc học hiệu quả hơn và tiếp nối sự nghiệp giáo dục của ta.
Nhưng Shin Chang cũng rất quyết tâm: Con xin lỗi, thưa sư phụ. Nhưng thực ra con không muốn học bất cứ điều gì. Con sẽ chỉ chấp nhận kỳ nghỉ để đi du lịch ba năm mà thầy ban cho, thay vì du khảo, nếu thầy đồng ý.
Lão sư viện trưởng, tỏ vẻ buồn buồn, nhưng vẫn phải chấp thuận cho Shin Chang vì đã được tuyển chọn và cho chú một số tiền để đi du lịch. Ông nói:
- Mặc dù đây không phải là sự mong muốn của ta, nhưng con có thể đi nghỉ mát và cố gắng học một cái gì đó mà con có thể mang lại để dạy cho người khác.
Vâng, thưa Sư phụ, Shin Chang nói: Con sẽ không để thầy thất vọng.
Shin Chang sớm tìm đến Thiền viện của Đại Thiền Sư Bách Trượng. Chú đã tu tập rất chăm chỉ, làu thông kinh điển. Bây giờ chú chỉ giữ Tâm không-biết với quyết chí một trăm phần trăm. Sau ba năm hành thiền tinh tiến cả ngày lẫn đêm, Shin Chang cuối cùng đã tỏ ngộ. Mặc dù có lời khuyên chú ở lại Thiền viện của ngài Bách Trượng, nhưng chú nhớ là mình mắc nợ đã hứa với Sư phụ viện trưởng, người đã chăm sóc và giáo dưỡng cho chú từ khi còn nhỏ. Chú cũng nhớ rằng hai người bạn đồng môn của chú sẽ trở lại trường, để trình bày trải nghiệm công việc du khảo của họ, như họ đều đã đồng thuận với Sư phụ viện trưởng. Do đó, chú cũng khăn gói lên đường về chùa thầy mình.
Tất cả ba Tăng sinh trở lại vào ngày đã ấn định. Sau khi gặp lại họ với những lãnh vực kiến thức riêng của mỗi người. Vị Pháp sư viện trưởng bắt đầu hỏi từng học trò của ông. Ông hỏi Tăng sinh đầu tiên:
- Con nghiên cứu Nho giáo phải không?
- Bạch Sư phụ, dạ phải.
- Con đã học được những gì từ cửa Khổng sân Trình?
- Con đã học cách luôn luôn giữ mối quan hệ đúng với những người khác. Chẳng hạn về đạo vua tôi, về nghĩa thầy trò, về tình cha mẹ, và cả thế giới này.
- Ồ, thật tuyệt vời! Viện trưởng nói: Xin chúc mừng sự nghiên cứu của con. Sau đó, ông yêu cầu Tăng sinh thứ hai trình bày sở học của mình.
-         Con nghiên cứu Đạo giáo phải không?
-         Dạ bạch Sư phụ, đúng như vậy.
-         Con đã học từ Đạo giáo những gì?
-         Thưa Sư phụ, con đã học về pháp Vô vi, bản thể của toàn thể vũ trụ.
-         Thế thật là tuyệt vời! Xin cúc mừng sự nghiên cứu học tập của con.
   Sau đó, đến lượt Shin Chang, viện trưởng hỏi:
-         Trong ba năm qua con du phương, đã học được những gì?
-         Thưa Sư phụ, bổn nguyên không có gì, vì vậy con cũng không có bất cứ điều gì.
-         Cái gì? Viện trưởng hét lên: Con có điên không? Con đã làm gì ba năm qua, trong khi hai người anh em của con nghiên cứu học tập chăm chỉ như vậy?
-         Dạ, đối với con thì…khi mệt, con ngủ. Khi đói, con ăn.
Sự phụ của chú hét lên:
- Ngươi không tốt! Hai người anh em của ngươi đã miệt mài học hỏi, cho nên họ sẽ trở thành giáo thọ sư gương mẫu. Còn ngươi chẳng làm nên tích sự gì cả, chỉ lãng phí tiền bạc của ta. Vì vậy, người phải làm thị giả để hầu hạ ta!
Vâng, thưa Sư phụ. Shin Chang trả lời: Con xin lỗi, và nguyện y giáo phụng hành lời phán bảo của Sư phụ.
Mỗi ngày, Shin Chang làm việc quét dọn sạch sẽ phòng ốc của Sư phụ. Thầy chuẩn bị thức ăn, giặt giũ quần áo và làm rất nhiều công việc nặng nhọc. Thầy luôn luôn mệt mỏi khi đêm đến gần, nhưng thầy vẫn dồn năng lượng để hành thiền thật lâu vào ban đêm. Một ngày nọ, Sư phụ ra lệnh cho Shin Chang chuẩn bị tắm cho ông, và bảo thầy chà lưng. Trong khi Shin Chang chà lưng cho Sư phụ, thầy lẩm bẩm một mình: “Cảnh chùa thì tuyệt vời, nhưng Phật không được sáng suốt, rõ ràng lắm…”
Nghe những lời này, Sư phụ của thầy từ từ quay đầu lại, nhìn vào Shin Chang. Thấy vậy, Shin Chang tiếp tục nói:
Phật không rõ ràng, nhưng Ngài chắc chắn phát ra ánh sáng!
Với những lời này, viện trưởng cảm thấy có một cái gì đó tấn công sâu vào trái tim của ông, và  ông nhận ra lờ mờ rằng Shin Chang không còn là một Tăng sinh bình thường. Một cái gì đó trong nhà sư trẻ này đã thay đổi…
Vào một buổi sáng, vài ngày sau đó, viện trưởng đang ở nơi phương trượng, chăm chú nghiên cứu một bài kinh. Shin Chang lặng lẽ quét dọn sàn nhà phía sau sân, cẩn thận không để gây ra bất kỳ tiếng động ồn ào nào vì sợ mình làm phiền Sư phụ. Đột nhiên có một con ong bay vào phòng. Nó bắt đầu lớn tiếng vo ve cố tung vào cánh cửa sổ bằng giấy bồi trắng bên cạnh bàn Sư phụ, nó cố gắng tìm đường ra ngoài, mặc dù  kề bên nó một cánh cửa đã được mở rộng. Nhìn thấy công việc của con ong, Shin Chang tự nghĩ: “Thế giới bên cạnh rất rộng lớn bao la, tại sao mi chỉ thích khoan vào mặt giấy này nhỉ?”. Trong giây lát, thầy cảm tác một bài thơ rồi đọc lớn tiếng:
“Ô, này con ong ngu ngốc!
Tại sao mi dùng hết năng lượng của mình
Để cố chọc thủng cánh cửa ngăn bằng giấy?
Trong khi bên cạnh được mở toang,
Mi dễ dàng bay ra ngoài ung dung tự tại
Cho dù một trăm năm, mi cố miệt mài như thế mãi,
Nhưng sẽ không bao giờ ra khỏi khổ hải trầm luân.”
        Cúi xuống nhìn trang kinh của mình, vị viện trưởng nghe những lời này càng thêm thấm thía, khiến ông trở nên bất động. Ông từ từ xếp quyển kinh để lại trên bàn, kế bên bồn tắm của mình. Đôi mắt ông bắt đầu gặp ánh mắt Shin Chang, Thầy và trò vẫn nhìn nhau thân thiết trong im lặng vô ngôn. Sau những giây phút trôi qua, Viện trưởng nói:
- Ở đây, thầy tưởng rằng con chỉ thích rong chơi lãng phí ba năm, nhưng trong thời gian con du phương, đã nghiên cứu được điều gì. Hãy nói cho thầy nghe thử?
Shin Chang cúi đầu nhìn xuống, khẽ nói:
- Bạch Sư phụ, xin thầy tha thứ. Con xin lỗi, vì vừa rồi con vô tình thốt ra lời không được tốt đẹp cho lắm. Trong thực tế, con đã học tập với Đại Thiền sư Bách Trượng- Hoài Hải, con được chút duyên phần. Sau khi trở về, con cảm thấy thương tiếc cho thầy mãi cặm cụi hăng say với công việc tầm chương trích cú từng trang giấy, lặn hụp trong chữ nghĩa ngôn từ, không quan tâm đến vấn đề trọng đại sanh tử. Con biết thầy sẽ không nghe lời khuyên của con, vì vậy con quyết định khơi dậy sự tỉnh thức và ước mong thầy được tỏ ngộ, mới nên mạo muội thốt ra những lời thô thiển như thế. Xin thầy vui lòng tha thứ cho con.
- Không đâu con, thực ra thầy đã nhầm lẫn, viện trưởng trả lời.  Mặc dù trong nhiều năm con là một học Tăng bé bỏng của thầy, nhưng bây giờ con là một giáo thọ sư chững chạc dạy lại thầy trong việc thực hành Phật pháp chính xác. Từ bây giờ con hãy chỉ bày cho ta những gì con đã trải nghiệm được.
Vị viện trưởng thốt ra lời yêu cầu này như một cử chỉ cầu mong tha thiết. Ông ra lệnh gióng chuông lớn để triệu tập Tăng chúng tất cả tại Chánh điện cho một cuộc nói chuyện. Lúc bấy giờ Shin Chang bước lên tòa cao. Tất cả các nhà sư lớn tuổi và những Tăng sinh đều cúi đầu đảnh lễ thầy ba lần, và sau đó lắng nghe thầy thuyết giáo.
- Kính bạch Sư phụ, thưa các vị đồng môn, và cùng toàn thể đại chúng. Thiền sư Bách Trượng đã từng dạy những lời như vầy:
  “Linh quang độc chiếu, vượt thoát căn trần.
  Thể lộ chân thường, chẳng vương chữ nghĩa
  Chân Tánh chẳng nhiễm, vốn tự đủ đầy.
  Chỉ lìa vọng duyên, Tức Như Như Phật ”
     Và ngài lại khai thị:
  “Bốn đại tách rời như giấc mộng.
  Sáu trần tâm thức vốn là không
  Muốn tường Phật Tổ về nơi ấy:
  Trời lặn núi Tây, trăng hiện đông ”.
Nghe xong những lời này, vị viện trưởng liền tỏ ngộ. Với những giọt nước mắt cảm xúc, ông cúi đầu làm lễ học trò mình, và cho việc giáo hóa rất sâu sắc mà ông đã nhận được từ hôm nay, khi ở vào độ tuổi về chiều như vậy.
Bài thơ của Đại Thiền sư Bách Trương nói về: “Chơn tánh vẫn rõ ràng và tươi sáng. Vượt thoát Sáu căn (giác quan) và Sáu trần (đối tượng nhận thức). Những dòng này mô tả rõ sự trải nghiệm về tánh không, bản thể uyên nguyên của chúng ta “Không mắt, không tai, không mũi, không lưỡi, không thân, không ý”.
Những dòng kế tiếp “đánh động “sự học tập kinh điển và tất cả các kiến thức học thuật: “Chân thể vẫn sáng suốt và thường tại. Chữ nghĩa và lời nói không thể cản trở ngăn ngại nó được”. Sự hiểu biết khôn ngoan chưa đủ, bạn phải tìm bản thể uyên nguyên của bạn, chân tánh của bạn, nó vẫn hiện rõ ràng và mãi mãi, nó không sanh tử. Nếu bạn thấu đạt sự trải nghiệm tánh không này, sau đó bạn thấy rằng tất cả mọi thứ đã được hoàn toàn. Do đó, chân tánh không có mùi hôi bất tịnh và không có một không khí ô nhiễm. Không có vấn đề gì chúng ta tạo tác- tốt hay xấu. Bản thể uyên nguyên của chúng ta luôn luôn hoàn toàn tự do bất nhiễm và đầy đủ. Không có điều gì ở đây như là tội tổ tông. Giống như một khối cầu hoàn hảo, Chân tánh của chúng ta vốn không có khởi đầu và không có kết thúc (Vô thỉ vô chung). Tại thời điểm này, bạn sẽ thấy mọi thứ chính xác như chúng đang hiện hữu. Vì vậy, “Xa lìa vọng duyên, không dính mắc bất kỳ suy nghĩ, Chính thật như vậy là Phật ”.
Chúng ta đang sống trong thế giới khổ đau, một nỗi đau khổ như giấc mơ. Nếu bạn đạt được Tánh không, hay Niết bàn, tất cả mọi nỗi khổ niềm đau của bạn sẽ biến mất. ./.
    (Trích: Thiền Tông Chỉ Nam: giảng  Thiền Sư Sùng Sơn)

                       {]{

HỌC CÁI KHÔNG HỌC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét