Nếu một người tạo ra các nghiệp thiện nhiều hay ít,
thì nghiệp thiện của họ được tích lũy sẽ đem đến cho họ kết quả được sanh lên
các cõi trời, hoặc cảnh giới tĩnh lặng và hạnh phúc. Một số khác sẽ được tái
sanh làm người.
Ngày nay, có nhiều người trên thế giới này chỉ chạy
theo những ham muốn của mình và dành toàn bộ cuộc sống để đáp ứng những ham
muốn nhục dục cho mọi thứ. Đây là tâm động vật “Chỉ có Tôi” không quan tâm đến
người khác. Một con chó không quan tâm đến tình huống con mèo và con rắn không
quan tâm đến tình trạng con chim. Con người cũng như vậy. Bởi vì loại nghiệp
này tạo ra tâm địa như thế, có thể họ sẽ tái sanh trong cõi súc sanh. Bạn có
thể xem chuyện đó diễn tiến ra sao, bất cứ khi nào bạn đi bộ xuống đường phố
bạn sẽ thấy nhiều về điều này.
Tất cả mọi người có khuôn mặt người, nhưng nếu trực
giác của bạn rõ ràng, bạn có thể nhìn thấy bên trong, hầu hết mọi người có một
số ý thức động vật thống trị họ. Họ có thể có hình dạng con người ở bề ngoài,
nhưng bên trong là tâm của con rắn, hoặc tâm của một con chó, con mèo v.v...có
lẽ 80% tâm rắn và chỉ 20% ý thức con người. Đó là quả nghiệp của họ. Tâm thói
quen đã tạo ra hành động của họ và thậm chí những dính mắc về tinh thần từ kiếp
trước và trong kiếp này. Họ chỉ theo nghiệp dẫn, vì nghiệp của họ luôn luôn
kiểm soát họ, mà họ không thể nhận ra. “Tôi muốn điều này” “Tôi muốn điều đó” “Tôi
ghét người đó” “Tôi thương người kia ”. Những lực theo thói quen này được lưu
trữ trong thức thứ tám. Nếu không tu tập, họ không thể trở về bản thể uyên
nguyên. Nghĩa là phải có tình yêu thương rộng lớn và lòng từ bi bao la đối với
tất cả chúng sanh. Cho nên sau khi chết nghiệp của họ sẽ lôi cuốn vào sự tái
sanh trong các cõi thấp của loài súc sanh, ngạ quỷ hay địa ngục. Nếu bạn gieo
một nhân gì, bạn sẽ gặt lấy một quả đó. Đó là luật nhân quả trong thế giới này.
Nó không phải đặc biệt. Đức Phật không phát minh quan điểm của nhân quả, nhưng
Ngài chỉ dạy điều cơ bản này dựa trên sự chứng ngộ của Ngài trong thế giới hiện
hữu. Khi đức Phật đã giác ngộ, rõ ràng Ngài cảm nhận ra con đường mà chúng sanh
lang thang từ một loại tái sanh khác, đôi khi là người, đôi khi là súc sanh,
đôi khi là quỷ đói v.v...luôn luôn gắn liền với những thứ họ ham muốn. Vậy làm
thế nào bạn giữ cho tâm bạn ngay bây giờ, tạo ra toàn bộ cuộc sống của bạn. Nó
cũng tạo ra kiếp sống tiếp theo của bạn. Do vậy, kiểm soát nghiệp là sự tu tập
rất quan trọng.
Chúng ta đến từ những suy nghĩ và tâm ham muốn của
chúng ta. Nếu bạn đang suy nghĩ, bạn tạo ra nghiệp và nghiệp kiểm soát bạn. Nếu
bạn hoàn toàn cắt dứt tất cả dính mắc suy nghĩ của bạn, sau đó bạn không tạo ra
bất kỳ nghiệp nào dù thiện hay ác. Một vị Tổ sư nổi tiếng cho biết: “Nghiệp do
tâm tạo, nếu tâm không sanh, nghiệp cũng không còn, như lửa đốt cỏ khô ”.
Vì vậy, cách quan trọng nhất để tránh rơi vào vòng
luân hồi là không tạo tác bất cứ điều gì nơi tâm bạn trong khoảnh khắc hiện
tiền này.
Có một môn sanh hỏi: Bạch sư phụ, một thiền sư đã
nói rằng, nếu con làm những hành động thật tốt trong mọi lúc, con có thể chuyển
được nghiệp, như vậy có đúng không?
Đây là câu hỏi rất quan trọng. Bạn phải hiểu rằng
hành động tốt cũng không thể thay đổi nghiệp của bạn. Hành động tốt có thể tạo
cho bạn một số hạnh phúc, nhưng hạnh phúc cũng là nghiệp mà người ta gọi là
nghiệp thiện. Nhưng nghiệp thiện vẫn là nghiệp, và nghiệp được tạo ra bởi suy
nghĩ, chúng luôn luôn thay đổi. Vì vậy, nghiệp thiện cuối cùng có thể trở thành
nghiệp ác.
Nếu thực sự muốn thay đổi nghiệp của bạn không tạo
ra thiện hay ác, tốt hay xấu. Đó là thực hành đúng. Làm thế nào bạn sử dụng
nghiệp của bạn để giúp đỡ tất cả chúng sanh? Nếu bạn chỉ muốn thay đổi nghiệp
của bạn, đó là sai lầm lớn. Một khi bạn có nghiệp, bạn phải khám phá các chức
năng chính xác nghiệp của mình. Đây là cách bạn giải trừ nghiệp của bạn. Nhưng
không nên dính mắc với những từ này, chức năng nghiệp, thay đổi nghiệp, chuyển
hóa và giải trừ nghiệp cùng một điểm. Chỉ có lời nói diễn đạt thì khác nhau, vì
vậy, nó rất quan trọng để tu tập một cách chính xác.
Thức thứ 8, là kho tàng thức. Đằng sau kho tàng thức
là thức thứ 9 của bạn. Thuật ngữ gọi là “Bạch tịnh thức”. Đây là Chân ngã, là
bản thể uyên nguyên tinh khiết của chúng ta. Nó luôn hoạt động mọi lúc. Nếu bạn
đạt được bản thể uyên nguyên này, thì có thể thay đổi nghiệp của bạn, bằng cách
tu tập tinh tấn mà không cần diễn đạt trình bày. Bạn phải nhận thức rằng,
nghiệp là suy nghĩ, nó hoàn toàn rỗng không. Nó không có tự tánh. Bạn có thể
cảm nhận điều này tự chính bạn, khi sự tu tập của bạn trở nên mạnh mẽ và rõ ràng
hơn (nóng lạnh tự biết). Trong khi đó, chỉ đơn giản là không tạo ra tốt hay xấu
nó sẽ sớm trở nên sáng tỏ cho bạn, vào thời điểm đó khuôn mặt nguyên thủy của
bạn và bản thể uyên nguyên của bạn là gì? Không ai có thể ban cho bạn điều này.
Đây là một điều mà bạn có thể đạt được qua việc thực hành thiền định./.
(Trích: Thiền Tông Chỉ Nam: giảng Thiền Sư Sùng Sơn)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét