Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

HAI PHƯƠNG PHÁP TU TẬP

Phật giáo Tiểu thừa chỉ dạy chúng ta về thế giới khổ đau. Chúng ta đang sống trong lãnh vực Danh và Sắc, một thế giới của những đối lập tạo ra khổ đau. Nếu vượt qua thế giới đối lập này, có thể đạt Niết bàn hay thế giới của tuyệt đối. Trong Niết bàn không có đến và đi, sanh và tử, không có vui hay buồn. Tất cả mọi thứ hoàn toàn tĩnh lặng và dập tắt. Và ta có thể nhận được ở đó tất cả bởi chính mình. Tôi không cần Thượng đế hoặc một số đức tin bên ngoài mình. Đây là giáo lý rất quý hiếm và tuyệt vời đã xuất hiện trên thế giới.
Giáo lý Đại thừa rèn luyện việc giảng dạy “xưa nay không một vật”. Xưa nay vốn không có khổ đau hay Niết bàn. Nếu bạn tạo ra đau khổ thì có đau khổ. Nhưng đau khổ khởi nguyên vốn rỗng không. Thân của bạn khởi nguyên cũng rỗng không và không có tự tánh. Hoàn toàn không có gì, nghĩa là không có thời gian và không gian. Tất cả mọi thứ đã được toàn vẹn, chính như nó đang hiện hữu. Khi ta nghe, thấy, ngửi, nếm, xúc chạm và suy nghĩ, tất cả đã là toàn vẹn chính như nó đang là: không có khổ đau để “vượt thoát” và không có “Niết bàn để chứng đắc”. Điều đó có nghĩa là tất cả mọi thứ đã là chân lý.
  Tất cả các pháp là Chân lý.  Sau đó từng khoảnh khắc, bạn có thể sống một cách sáng suốt cho và vì người khác, cuộc sống của bạn chỉ dành cho tất cả chúng sanh. Bởi vì bạn thấu rõ bạn và tất cả chúng sanh không phải tách biệt. Bạn luôn luôn cùng sống chung nhau, cùng hành hoạt với người khác. Vì vậy Phật giáo Đại thừa cũng giống như cùng đi chung nhau một chuyến xe buýt hoặc xe lửa, hoặc cùng một con tàu ra biển khơi. Bởi vì sự tu tập của bạn cùng với tất cả chúng sanh nhằm hướng đến tự do giải thoát.
  Nếu bạn thực hành Phật giáo Tiểu thừa có thể ngày nào đó bạn sẽ thấu đạt chính mình, đó là Niết bàn. Nếu bạn tu theo Phật giáo Đại thừa, thì bạn sẽ hiểu được Chân tính của bạn.
  Nhưng nếu có ai đó hỏi bạn “Cái gì là Chân tánh của bạn? Niết bàn là gì? “Sau đó, ngay cả khi bạn đã đạt được nó, và thậm chí nếu bạn thấu rõ Chân tánh của bạn, bạn không thể nói lên được bất cứ điều gì, giống như người câm. Như một người trải qua một giấc mơ tuyệt diệu, bên trong sâu thẳm, bạn thể hội điều đó rất rõ ràng sáng suốt. Nhưng bạn không thể diễn tả được. Thậm chí bạn không thể mở miệng. Bởi vì, Chân tánh của chúng ta là trước suy nghĩ. Thời điểm này ngoài tầm của lời nói và chữ nghĩa, cho nên làm sao có thể mô tả được.
Thiền không có con đường, không có bản đồ, ví như đi máy bay không có con đường hoặc vật của giới hạn để đến và đi trên không. Bạn có thể trực chỉ, không vướng mắc để đạt được Chân tánh của bạn hoàn toàn. Bạn thực hiện điều đó mà không cần bất kỳ loại bản đồ nào. Nó không phụ thuộc vào kinh điển, không phụ thuộc và Đức Phật, không phụ thuộc vào thời gian hay không gian, danh xưng hoặc hình thức, chữ nghĩa hay lời nói. Ngay cả nó không phụ thuộc vào Thiền. Trong sát na, không tạo ra bất cứ điều gì, và sau đó bạn sẽ nhận ra rằng bạn đã toàn vẹn, đó là TÂM Thiền.
  Bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật. (Chẳng dùng chữ nghĩa, truyền ngoài kinh giáo, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật). Việc tìm kiếm Chân tánh của bạn không  phụ thuộc vào kinh điển hay kiến thức học thuật nào. Không có khái niệm nào có thể biểu hiện nó, chữ nghĩa và lời nói không thể chạm vào nó. Giáo lý Thiền là phương pháp đốn ngộ, chỉ thẳng vào Tâm để bạn có thể tỉnh thức và trở thành Phật. Nhưng bạn muốn trở thành Phật, ngay cả sự hiểu biết lời nói của Đức Phật không thể giúp bạn. Đó là ý nghĩa biệt truyền ngoài kinh điển. Tất cả kinh điển không thể cung cấp cho bạn điểm này. Đó chỉ là sự giải thích, thậm chí hằng trăm sự giải thích về Chân tánh của bạn sẽ không giúp gì một khi thân này hoại diệt. – Đây là điểm rất quan trọng. Sử dụng kiến thức để tìm ra Chân tánh, chẳng khác nào một người đang cơn đói muốn ăn ngay hình ảnh một quả chuối hoặc cái bành vẻ. Giáo lý Thiền không phải như thế. Giáo lý Thiền bảo bạn mở miệng ra. Đây là một quả chuối cứ ăn.
  Phật nói tất cả pháp để độ hết thảy tâm. Nếu hết thảy tâm không, đâu cần dùng pháp. Ví như tất cả thuốc, để trị hết thảy bịnh. Tất cả bịnh không có, đâu cần dùng thuốc. Đức Phật dạy về Tâm, qua hơn 45 năm Ngài đã tuyên dương Diệu pháp. Toàn bộ giáo huấn của Ngài đều quan tâm đến cách bạn ứng dụng Phật pháp để thấu đạt được Tâm bạn. Đạt được Tâm bạn thực sự có nghĩa là “mất tâm ”. Giáo huấn của Đức Phật là khi bạn khởi tâm, bạn nhận lấy khổ và có vấn đề. Nếu bạn không tâm thì tất cả mọi thứ không có vấn đề. Vì vậy, nếu bạn muốn thoát khỏi đau khổ, bạn phải giữ tâm không, có nghĩa là tâm không có dính mắc, không khởi vọng tưởng, khi bạn tu tập chăm chỉ và giữ “không biết “thật sâu chặt, bạn thấy rằng bạn đã được không tâm. Đã không tâm, tại sao bạn cần kinh điển? Tại sao bạn cần đến giáo pháp và giải thích mọi hiện tượng. Nếu bạn không bị bịnh, tại sao dùng thuốc. Nếu bạn không tâm, thì kinh điển giáo pháp không cần thiết, lời huấn thị của Phật cũng không cần thiết, tất cả mọi thứ đều không cần thiết. (Đây là nói với người đã đạt được không tâm đối với pháp tu Thiền Trực chỉ. Nhưng tu để đạt được không tâm mấy ai tu được hết, cho nên phải nương vào giáo pháp của Phật mà tu để đạt không tâm. Lời nói này dành cho những người có khả năng tu pháp này, nếu người không đủ trí tuệ và sự hiểu biết về pháp tu này có thể dẫn họ đi lạc đường. Các pháp tu Tịnh, tu Mật v.v...dựa vào kinh điển để tu giống như nhìn vào la bàn để biết phương hướng trở về nhà).
   Tất cả mọi người đều nghĩ rằng họ có tâm, sau đó họ chấp giữ tâm họ nhận lấy nhiều đau khổ. Vì vậy, kinh điển là cần thiết, giáo pháp là cần thiết, lời huấn thị của Đức Phật là cần thiết, và tất cả mọi thứ đều cần thiết.
   Thiền chỉ thẳng trực tiếp vào Tâm “không tâm “của chúng ta, vì vậy, lý do tại sao trong Thiền kinh điển không cần thiết. Kinh điển chỉ nói về tâm và giải thích Tâm. “Tất cả do Tâm tạo” “Các pháp từ xưa nay, tướng thường tự vắng lặng”. Những lời này như những viên thuốc tuyệt diệu đối với “Tâm suy nghĩ” của chúng ta. Tất cả kinh điển và giáo lý là những hình ảnh đẹp mắt. Ví như người đang đói, nhìn thấy quả chuối trong tranh, nếu ông ta không dính mắc với hình ảnh trong tranh này, ông ta sẽ học hỏi những gì từ một quả chuối, rồi tự đi mua và ăn nó. Trên thực tế, chỉ có ăn chuối mới thoát khỏi sự đói bụng của mình. Những hình ảnh không thể làm cho mình hết đói được.
Vì vậy, nếu bạn có tâm, bạn phải cần đến kinh điển và giáo pháp. Nhưng nếu bạn không tâm, sau đó là gì? Một vị Tổ sư nổi tiếng cho biết: “Khi tâm sanh thì các pháp sanh, pháp sanh Danh và Sắc xuất hiện. Khi Danh Sắc xuất hiện thì thương và ghét, đến và đi vui và buồn … đều xuất hiện.
   Nhưng khi tâm diệt, các pháp sẽ diệt, pháp diệt Danh và Sắc cũng biến diệt. Khi Danh và Sắc biến diệt thì thương ghét vui buồn, đến đi tất cả đều biến diệt. Như vậy bạn không tâm, tất cả mọi thứ đều biến diệt. Sau đó, Đức Phật, kinh điển và giáo pháp không cần thiết. Đây là thuốc chữa trị cho tâm suy nghĩ của chúng ta và cũng là giáo lý Thiền.
                           (Trích: Thiền Tông Chỉ Nam: giảng  Thiền Sư Sùng Sơn)

                     {]{

HAI PHƯƠNG PHÁP TU TẬP Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét