Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

NGƯỜI CƯ SĨ

Một thời, Thế Tôn trú giưa dân chúng Sakka, trong khu vườn cây bàng, Rồi Mahanam đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn rằng:
Bạch Thế Tôn thế nào là người cư sĩ?
Thế Tôn đáp rằng: cư sĩ là người đầy đủ ba Quy y và năm giới. Ai quy y Phật, Quy y Pháp, quy y Tăng. Phát nguyện từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu, cho đến như vậy, là người cư sĩ đầy đủ giới.
Bạch Thế Tôn, thế nào là người cư sĩ đầy đủ tín?
Ở đây, này Mahanama, người cư sĩ có lòng tin, là người tin ở sự giác ngộ của Như Lai “Đây là Như Lai, bậc A La Hán, Phật, Thế Tôn” như vậy là người đầy đủ tín.
Bạch Thế Tôn, thế nào là người cư sĩ đầy đủ thí?
  Ở đây, này Mahanama, người cư sĩ ở gia đình, tâm thoát khỏi cấu uế của xan tham, bố thí dễ dàng không luyến tiếc, bàn tay rộng mở, thích thú từ bỏ, chia sẻ vật bố thí, cho đến như vậy, này Mahanama, là người đầy đủ bố thí.
   Này Mahanama là người cư sĩ thành tựu trí tuệ về sanh diệt, trí tuệ các bậc Thánh thể nhập, đưa đến đoạn tận khổ đau, ở đời này và các đời sau. Này Mahanama là người cư sĩ đầy đủ trí tuệ.
                                                     (Tương Ưng Bộ V, phẩm Phước đức sung mãn)
 Lời bàn: Một trong những tiêu chuẩn cơ bản để tác thành người Phật tử là quy y Tam bảo. Được trở về, quy kính, nương tựa Phật, Pháp, Tăng, làm người con Phật là một sự chuyển hóa lớn, không phải người nào cũng hội đủ duyên lành, Cùng với việc phát tâm quy y Tam bảo, người cư sĩ trau giồi nhân cách, đạo đức của mình bằng cách nguyện thọ trì năm giới.
  Có thể nói Tam quy và Ngũ giới là nền tảng của người Phật tử. Tuy vậy, ngoài Tam quy và Ngũ giới, hàng cư sĩ cần nổ lực phát triển thêm các hạnh lành, đặc biệc là niềm tịnh tín Tam bảo. Thâm tín Tam bảo là điểm tựa vững chãi nhất của lộ trình tăng trưởng phước báo và thăng hoa đời sống tâm linh. Tín tâm phải kiên cố thì sở nguyện mới viên thành.
   Để cải thiện phước báo của tự thân, tu tập về bố thí là phương tiện thù thắng nhất. Mở rộng vòng tay với tha nhân, nhường cơm sẻ áo, nhớ nghĩ về mọi người là trách nhiệm và bổn phận của người con Phật. Đồng thời, bố thí là cách thể hiện rõ nét việc làm đoạn giảm xan tham, cố bám víu vật chất, một tâm lý cố hữu của chúng sanh, nguyên nhân chủ yếu của khổ đau, luân hồi sanh tử.
   Đặc biệt quan trọng đối với người con Phật là phải thành tựu trí tuệ. Nổ lực quán chiếu để thấy được vô thường, sanh diệt của con người và thế giới. Không có cái gì trường cửu, bất biến, tồn tại mãi mãi trên cuộc đời này, vạn pháp đều luân chuyển. Nhờ quán sát và trí tuệ như vậy, người Phật tử bớt tham ái, giảm cố chấp, đồng thời tin tưởng vào sự chuyển hóa của tự thân ngày một tốt hơn ./.
                                                           (Lời bàn: Quảng Tánh)        

NGƯỜI CƯ SĨ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét