Một thời, Thế Tôn trú giưa dân chúng Sakka, trong
khu vườn cây bàng, Rồi Mahanam đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn rằng:
Bạch Thế Tôn thế nào là người cư sĩ?
Thế Tôn đáp rằng: cư sĩ là người đầy đủ ba Quy y và
năm giới. Ai quy y Phật, Quy y Pháp, quy y Tăng. Phát nguyện từ bỏ sát sanh, từ
bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu, cho đến
như vậy, là người cư sĩ đầy đủ giới.
Bạch Thế Tôn, thế nào là người cư sĩ đầy đủ tín?
Ở đây, này Mahanama, người cư sĩ có lòng tin, là
người tin ở sự giác ngộ của Như Lai “Đây là Như Lai, bậc A La Hán, Phật, Thế
Tôn” như vậy là người đầy đủ tín.
Bạch Thế Tôn, thế nào là người cư sĩ đầy đủ thí?
Ở đây, này
Mahanama, người cư sĩ ở gia đình, tâm thoát khỏi cấu uế của xan tham, bố thí dễ
dàng không luyến tiếc, bàn tay rộng mở, thích thú từ bỏ, chia sẻ vật bố thí,
cho đến như vậy, này Mahanama, là người đầy đủ bố thí.
Này
Mahanama là người cư sĩ thành tựu trí tuệ về sanh diệt, trí tuệ các bậc Thánh
thể nhập, đưa đến đoạn tận khổ đau, ở đời này và các đời sau. Này Mahanama là
người cư sĩ đầy đủ trí tuệ.
(Tương Ưng Bộ V, phẩm Phước đức
sung mãn)
Lời bàn: Một trong những tiêu chuẩn cơ bản để tác thành
người Phật tử là quy y Tam bảo. Được trở về, quy kính, nương tựa Phật, Pháp,
Tăng, làm người con Phật là một sự chuyển hóa lớn, không phải người nào cũng
hội đủ duyên lành, Cùng với việc phát tâm quy y Tam bảo, người cư sĩ trau giồi
nhân cách, đạo đức của mình bằng cách nguyện thọ trì năm giới.
Có thể nói
Tam quy và Ngũ giới là nền tảng của người Phật tử. Tuy vậy, ngoài Tam quy và
Ngũ giới, hàng cư sĩ cần nổ lực phát triển thêm các hạnh lành, đặc biệc là niềm
tịnh tín Tam bảo. Thâm tín Tam bảo là điểm tựa vững chãi nhất của lộ trình tăng
trưởng phước báo và thăng hoa đời sống tâm linh. Tín tâm phải kiên cố thì sở
nguyện mới viên thành.
Để cải
thiện phước báo của tự thân, tu tập về bố thí là phương tiện thù thắng nhất. Mở
rộng vòng tay với tha nhân, nhường cơm sẻ áo, nhớ nghĩ về mọi người là trách
nhiệm và bổn phận của người con Phật. Đồng thời, bố thí là cách thể hiện rõ nét
việc làm đoạn giảm xan tham, cố bám víu vật chất, một tâm lý cố hữu của chúng
sanh, nguyên nhân chủ yếu của khổ đau, luân hồi sanh tử.
Đặc biệt
quan trọng đối với người con Phật là phải thành tựu trí tuệ. Nổ lực quán chiếu
để thấy được vô thường, sanh diệt của con người và thế giới. Không có cái gì
trường cửu, bất biến, tồn tại mãi mãi trên cuộc đời này, vạn pháp đều luân
chuyển. Nhờ quán sát và trí tuệ như vậy, người Phật tử bớt tham ái, giảm cố
chấp, đồng thời tin tưởng vào sự chuyển hóa của tự thân ngày một tốt hơn ./.
(Lời bàn: Quảng
Tánh)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét