Một thời, Thế Tôn trú ở Savatthi, tại Jetavana, tại
đây Thế Tôn gọi các Tỳ kheo nói rằng:
Này các Tỳ kheo, có năm pháp mà người cư sĩ thực
hành được coi là kẻ bị vất bỏ ra khỏi giới nam cư sĩ, đó là cấu uế, là tối hạ
liệt cho người nam cư sĩ, thế nào là năm?
Đó là: Không tin, thực hành ác giới, bói toán đoán
tương lai với những nghi lễ đặc biệt, tin tưởng điềm lành, không tin hành động,
tìm kiếm ngoài tăng chúng người xứng đáng để tôn trọng và tại đấy phục vụ thân
cận.
Lại này các Tỳ kheo, người cư sĩ nam thành tựu năm
pháp được gọi là hòn ngọc trong giới cư sĩ nam, là hoa sen hồng, là hoa sen
trắng trong giới cư sĩ nam, thế nào là năm?
Đó là, người cư sĩ, có lòng tin nơi Tam bảo, có
giới, không đoán tương lai với những nghi lễ đặc biệt, không tin tưởng điềm
lành, chỉ tin ở hành động, không tìm kiếm ngoài Tăng người xứng đáng tôn trọng
và tại đây phục vụ thân cận.
(Tăng Chi Bộ II, chương 5 phần Nam
cư sĩ, phần kẻ bị vất bỏ)
Lời bàn:Trong bốn chúng đệ tử Phật, ngoài hai chúng xuất
gia thì hai chúng ngoại hộ tại gia là cư sĩ nam và cư sĩ nữ, có vai trò rất
quan trọng, nhất là hộ trì Chánh pháp. Khi một người thức tỉnh quay về nương
tựa Tam bảo liền được Thế Tôn tán thán: Lành thay, lành thay! Tuy nhiên, Thế
Tôn cũng rất cứng rắn, sau nhiều lần khuyên dạy mà không chuyển hóa thì “lật úp
bình bát” đối với bất cứ đệ tử nào nếu không tu tập đúng pháp, chẳng tuân thủ
giới luật, rơi vào tà kiến. Nam cư sĩ trụ tín thường được ca ngợi là thiện nam.
Để trở thành người con Phật trong Chánh pháp, trước hết phải có lòng tin thâm
tínTam bảo, tin sâu nhân quả, tội phước và nghiệp báo. Nam cư sĩ trụ tín phải
có đầy đủ năm nhân cách (5 giới) của người Phật tử đồng thời không bị mê hoặc
bởi những trò tiên đoán kiết hung hay tế lễ thần linh để cầu tăng phước tăng
thọ, tiêu tai giải nạn. Người nam cư sĩ chân chính tin tưởng sâu sắc vào nghiệp
báo ngay nơi những hành động hiện tiền của thân, khẩu và ý, bởi chính những gì
chúng ta đang thực hành trong hiện tại sẽ kiến tạo nền tảng ở tương lai. Đặc biệt
là phải xác định đúng, quy kính bậc chân sư sáng suốt để nương tựa tinh thần,
học tập giáo pháp và tận lực hộ pháp.
Thực hành
trọn vẹn năm điều trên, một nam cư sĩ xứng đáng được tôn trọng. quý giá như
vàng ngọc, thơm ngát như hoa sen trong giới nam cư sĩ. Tuy nhiên không phải nam
cư sĩ nào cũng hội đủ duyên lành, nổ lực tu học, xứng đáng là thiện nam tử làm
gương sáng cho hội chúng cư sĩ. Đa phần nam cư sĩ đang trên lộ trình hướng đến
thực hiện trọn vẹn năm điều ấy. Khi một nam cư sĩ không hoàn thành trách nhiệm
và bổn phận của mình, không thâm tín Tam bảo, chưa giữ trọn năm giới đồng thời
tin theo tà kiến, mê tín, quy hướng thầy tà bạn ác.. theo Thế Tôn là “kẻ vất
bỏ, cấu uế và tối hạ liệt” không còn
xứng đáng là một nam cư sĩ trong Chánh pháp. Do vậy, những nam cư sĩ hãy nhận
thức sâu sắc về lời Phật dạy để tự chuyển hóa và hoàn thiện mình trở thành ngọc
quý, hoa sen luôn tỏa hương đức hạnh và tuệ giác làm đẹp cho tự thân và cuộc
đời.,/
(Lời bàn: Quảng
Tánh)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét