Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

TÂM KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Những đoạn kinh cơ bản và thiết yếu nhất trong Tâm kinh Bát Nhã:
-         Chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.
-         Sắc bất dị không, không bất dị sắc.
-         Sắc tức thị không, không tức thị sắc
-         Bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh
-         Bất tăng bất giảm – Chư pháp không tướng
-         Vô trí, vô đắc – Niết bàn
-         Chánh đẳng chánh giác.
-         Yết đế, yết đế Ba la yết đế, Ba la tăng yết đế, Bồ đề tát đỏa bà ha.
(Nhận thức thẳm sâu rằng, hợp thể năm uẩn cấu thành thân và tâm này đều không thật, tức thì vượt qua mọi khổ ách .
- Sắc tướng chẳng khác không, rỗng không chẳng khác sắc tướng. Sắc tức là không, không tức là Sắc.
- Không sanh không diệt, không dơ không sạch, không thêm không bớt.
- Tất cả các pháp đều biểu hiện tướng không thật, không thể nhận thức, không thể đạt được. Niết bàn- Giác ngộ hoàn toàn rốt ráo.
- Vượt qua, vượt qua, cố gắng vượt qua bên kia! Hãy cố gắng vượt qua bờ bên kia, tĩnh thức an vui.)
Tâm kinh chỉ có 270 chữ ký tự Trung Quốc nhưng nó dung chứa tất cả giáo lý của Phật giáo Đại thừa. Trong bản kinh này là thực thể của các kinh Kim Cang, Hoa Nghiêm và Pháp Hoa, bao gồm tất cả tám vạn bốn ngàn kinh điển. Nó được trì tụng trong mỗi chùa Phật giáo Đại thừa và Thiền tông trên thế giới.
Ma ha có nghĩa là vĩ đại, rộng lớn. Bát Nhã là Trí tuệ siêu việt, và Ba la mật Đa nghĩa là đáo bỉ ngạn, vượt qua bờ bên kia, hoặc hoàn thiện tuyệt đối. Tâm có nghĩa là trái tim “Tâm lộ” con đường tâm. Vì vậy, kinh này là “Đại đạo” con đường rất lớn, con đường cho sự hoàn hảo của Trí tuệ tuyệt đối. Chữ Ma ha trong tiêu đề của kinh này chỉ ra một cái gì đó kích thước rất rộng lớn là những gì thật sự vô số, vô biên, trùm khắp cả thời gian và không gian. Thường người ta cho rằng đại địa là mặt đất lớn nhất. Nhưng so với “Đại dương” thì biển cả lớn nhất. Nhưng biển cả so với bầu trời lại lớn vô cùng vô tận. Có thể nói không gian lớn nhất mà chúng ta khó lường. Vũ trụ vô biên, thời gian vô hạn và không gian vô cùng, dung chứa tất cả các tinh cầu thế giới vô tận. Đó có phải lớn nhất chăng? Tất cả mọi người có thể nghĩ rằng điều đó đúng thật như thế.
Nhưng một vị tổ sư nổi tiếng cho biết “vũ trụ bao gồm thân tôi, nhưng tâm tôi trùm khắp cả vũ trụ”. Đây là một điểm rất quan trọng. Vũ trụ bao gồm và phủ trùm thế giới của chúng ta và tất cả mọi thứ bên trong nó. Vì vậy, nó thực sự vô cùng rộng lớn. Nhưng khi bạn nghĩ về vũ trụ “vũ trụ” thì ngay lập tức, tâm bạn đã bao phủ toàn bộ vũ trụ. Do đó, tâm chúng ta lớn hơn so với thời gian vô hạn và không gian vô cùng của vũ trụ này. Thật tuyệt vời. Tâm kinh chỉ ra điều lớn nhất đó là TÂM. Nó cho thấy, chúng ta có thể khám phá và trau giồi việc sử dụng thích hợp trong những điều lớn nhất, vì vậy tiêu đề kinh này gọi là Ma Ha.
Nhận thức thẩm sâu rằng “hợp thể năm uẩn cấu thành thân và tâm này đều không thật, tức thì vượt qua mọi khổ đau ách nạn”.
Chúng ta nhận ra thế giới, khổ đau có mặt khắp mọi nơi. Tất cả chúng sanh luôn luôn đau khổ và gặp nhiều ách nạn. Vậy khổ đau từ đâu đến? Con người đang mắc kẹt với một tình yêu vô vọng nào đó, hoặc theo đuổi đam mê có được của cải vật chất, hoặc tham vọng trở thành những điều mà họ cảm thấy sẽ thành đạt trong cuộc sống của họ, nào danh vọng, tình, tiền, địa vị. Chính những thứ dục vọng nó gây ra mọi khổ đau cho ta cho xã hội và thế giới. Tất cả đều do tâm tạo, giống như một thứ ảo ảnh xông lên từ trên mặt đường nhựa nóng hoặc cát nóng, tưởng chừng như có nước xuất hiện phía trước. Nhưng thực ra không phải. Khi chúng ta nhận ra điều này thì khổ đau đó chỉ là sản phẩm của Tâm. Và không có thứ gì tồn tại độc lập (Tâm tạo thì tâm chuyển). Sau đó không còn bất kỳ khổ đau và ách nạn nào nữa.
Nếu chúng ta tin rằng năm uẩn này có thật, và chúng là “cái Tôi” thực sự, thì mọi khổ đau và ách nạn có mặt. Nếu quán sát hiểu rằng năm uẩn không thật, cái tôi cũng không thật thì mọi khổ đau chấm dứt, ách nạn không còn. Đây là trọng tâm giáo lý Tiểu thừa.
Tâm kinh cho thấy rằng năm uẩn xưa nay vốn không thật có, thế thì khổ đau ở đâu? Cái gì làm cho đau khổ. Nếu bạn dính mắc với năm uẩn, sắc, thọ, tưởng, hành, thức thì khổ đau có một nơi để ở. Nhưng Tâm kinh cho thấy năm uẩn đều không thật. Tâm hoàn toàn rỗng không, thì nơi đâu khổ có thể trú ngụ? Vì vậy, giáo lý này nói về tánh không rất quan trọng cần phải thấu đạt.
Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc
Sắc tức là không, không tức là sắc.
Tâm kinh nói rằng: Cái gì có hình sắc là không thật. Cái gì không thật tức là hình sắc. Nhưng tại sao cần thiết để hiểu điều này?  Lý do là con người luôn dính mắc với danh và sắc, sự dính mắc này là nguyên nhân của hầu hết tất cả khổ đau. Muốn chữa trị sự dính mắc này, thì phải quán chiếu Danh và Sắc này không thật, không tồn tại lâu dài, chúng luôn luôn thay đổi.
Hầu hết mọi người đều quý trọng thân này, họ tìm nhiều cách để làm cho thân khỏe mạnh và đẹp đẽ thêm. Nhưng một ngày nào đó, thân này phải đau, phải chết rồi tan hoại. Bạn không thể giữ mãi cái thân vốn trống rỗng này được nữa. Tuy nhiên nhiều người vẫn trân trọng thương yêu nó. Bạn không thể mang theo danh tiếng, tiền bạc của cải. Bạn không thể mang theo sắc dục. Bạn không thể thực hiện bất cứ điều gì.
Ngày nay nhiều người dính mắc với những điều như thế. Họ quý trọng danh tướng bề ngoài trên tất cả các thứ, để rồi tổn hại đến bản thân mình và những người khác chỉ để bảo vệ hư danh. Họ muốn nhận được nhiều lợi dưỡng, tiếng khen, hoặc mối quan hệ nào đó. Họ tranh giành quyền lực để có được vị trí cao trong đoàn thể xã hội. Người ta luôn luôn nhân danh một cái gì đó rồi lệ thuộc vào những vọng tưởng điên đảo của họ, gây ra không biết bao điều tồi tệ khổ đau. Họ cố gắng bắt lấy những thứ vô thường rỗng không này. Thời đại bây giờ, nhiều người chạy theo thị dục, vô minh phủ lấp, nhưng chả mấy ai quan tâm biết rõ điều đó, sắc tức là không. Vì vậy suy nghĩ và chạy theo thị dục, chỉ là ảo tưởng mê lầm, câu kinh này chứng minh về điểm đó.
Điều quan trọng là bạn muốn điều gì trong cuộc sống của bạn ngay bây giờ? Nếu bạn tham muốn thì “Cái Tôi” này trong mỗi lúc tạo ra tâm bạn, và tâm đã tạo ra cuộc sống của bạn. Nó quyết định đời này và đời sau. Bởi nhận thức rằng, tất cả pháp vốn rỗng không, do đó, bạn có thể buông xuống tất cả và chỉ sống an nhiên và không có đau khổ qua những diễn biến vô thường. Nếu bạn không dính mắc vào danh và sắc bạn sẽ hoàn toàn tự do tự tại ./.
  (Trích: Thiền Tông Chỉ Nam: giảng  Thiền Sư Sùng Sơn)


{]{

TÂM KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét