Một thời, Thế Tôn ở tại Savatthi, tịnh xá Kỳ Viên
vườn ông Cấp Cô Độc. Có thanh niên Subha đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn:
Thưa Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì giữa hai loài
người với nhau, chúng tôi thấy có người tài sản nhỏ, có người tài sản lớn.
Thế Tôn trả lời thanh niên Subha rằng: Này thanh
niên, hãy nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ nói: Ở đây, này thanh niên, có người đàn
ông hay đàn bà không bố thí, không cúng dường Sa môn hay bà la môn, các đồ ăn
uống, y phục, xe cộ, ngọa cụ, y dược, đèn đuốc, nhà cửa v.v...Do nghiệp ấy, sau
khi thân hoại mạng chung, bị sanh vào cõi dữ, ác thú và đọa xứ. Nếu được sanh
vào loài người, người ấy phải chịu nghèo hèn, có tài sản nhỏ.
Nhưng ở đây, này thanh niên, có người đàn ông hay
đàn bà có bố thí có cúng dường cho Sa môn hay Bà la môn, các đồ ăn uống, y
phục, xe cộ, ngọa cụ, y dược, đèn đuốc, nhà cửa v.v...Do nghiệp ấy, sau khi
thân hoại mạng chung, người ấy được sanh vào thiện thú, thiên giới. Nếu sanh
vào loài người, người ấy được giàu sang, có tài sản lớn.
(Trung Bộ III, kinh Tiểu nghiệp phân biệt)
Lời bàn: Bố thí và cúng dường là
những nhân lành để tạo hoa trái phước báo giàu sang cho đời này và những đời
sau. Do vậy, những người khá giả, có tài sản lớn trong hiện đời là biểu hiện cụ
thể, rõ rệt nhất của phước báo bố thí và cúng dường. Ngược lại, những người
không tu tập hạnh bố thí và cúng dường thì không có phước báo nên hiện tại rất nghèo hèn, có tài sản ít ỏi
dù quanh năm lam lũ lao nhọc.
Trong các đối tượng thọ nhận bố thí và cúng dường,
thì các bậc Sa môn, những người tu hành là xứng đáng nhất. Bởi lẽ, nhân cách
của họ đã đạt đến sự toàn thiện, đầy đủ đức hạnh phước báo trang nghiêm. Các
ngài là ruộng phước điền tối thượng để chúng sanh gieo trồng phước đức. Cố
nhiên, không vì thế mà người bố thí và cúng dường chỉ hướng đến những vị đạo
cao đức trọng mà bỏ quên đi những kẻ nghèo hèn. Chính sự phát tâm bố thí rộng
rãi, không phân biệt, không chấp thủ mới là đỉnh cao của bố thí và tạo ra phước
báo vô lượng.
Tuy nhiên, không ít người vẫn thắc mắc về những hiện
thực có tính cách phi nhân quả như kẻ bất nhân, làm ăn phi pháp, tạo nghiệp bất
thiện nhưng vẫn sống giàu sang, có nhiều thế lực và tài sản lớn. Nên biết rằng,
sự giàu sang ấy là dư báo của bố thí và cúng dường trong những tiền kiếp của họ
chứ không phải do làm ăn phi pháp trong đời này mà có được. Đồng thời những
người hiền lành, làm ăn lương thiện mà vẫn đói nghèo là do họ thiếu phước báo
bố thí và cúng dường chứ không phải vì thật thà, lương thiện mà bị thua thiệt,
đói nghèo.
Bố thí và cúng dường là pháp tu căn bản quyết định
phước báo trong đời này và đời sau. Đặc biệt là ai cũng thực hiện được pháp tu
này. Vì nếu không có tài sản để bố thí và cúng dường thì phát tâm tùy hỷ thí,
phước đức của hai người vẫn bằng nhau. Do vậy, hãy bố thí và tùy hỷ thí để cải
thiện phước báo của chính mình được đầy đủ, giàu sang và có tài sản lớn như lời
Phật dạy./
(
Lời bàn: Quảng Tánh)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét