TÍNH CÁCH ĐA NĂNG ĐA DẠNG
CÂU NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Trong các tự viện câu A Di Đà Phật hay Nam mô A Di Đà Phật là
những từ dùng rất phổ thông trong khi tu tập, giao tiếp và mang nhiều ý nghĩa
đặc biệt.
Bắt đầu từ lục tự Di Đà, một pháp môn tu tập đặc biệt đơn giản bằng cách
chuyên trì thánh hiệu Phật A Di Đà của tông Tịnh độ. Nam mô A Di Đà Phật dần
dần tỉnh lược thành A Di Đà Phật, thậm chí cực gọn Mô Phật.
Dựa trên nền tảng Tín, Hạnh, Nguyện các hành giả phát Bồ đề tâm, nổ lực niệm danh hiệu Phật, niệm đến nhất
tâm bất loạn từ một ngày cho đến bảy ngày thì quyết định được vãng sanh về thế
giới Cực Lạc Phật A Di Đà.
Để trợ duyên cho việc niệm danh
hiệu Phật không gián đoạn, ngoài các thời khoá tu tập, chư vị tổ sư đã dùng
tiếng niệm Phật thay thế cho các từ thông dụng khác trong khi giao tiếp. Dần
dần hình thành thuật ngữ A Di Đà Phật hay Mô Phật, có ý nghĩa đa dạng tuỳ vào những
tình huống sai biệt mà có những ý nghĩa khác nhau.
Khi chư tăng gặp nhau, sau cái xá
chào là câu A Di Đà Phật hay Mô Phật, tiếng niệm Phật có ý nghĩa xin chào, xin
chào một vị Phật tương lai, hay thân mật và đơn giản lâu ngày không gặp nhau.
Khi chợt nghe ai gọi tên mình, thay vì trả lời tôi đây, có tôi đây, hoặc vâng,
hoặc dạ v.v. . thì hành giả chỉ cần A Di Đà Phật hoặc Mô Phật là đủ rồi.
Để được hầu chuyện với các bậc
tôn túc trưởng thượng thì tiếng Mô Phật hay Nam mô A Di Đà Phật hoặc A Di Đà
Phật là lời đầu tiên trong việc thưa hỏi, hoặc để trả lời, trong trường hợp này
tiếng niệm Phật giúp cho việc thưa hỏi thêm phần cung kính. Chư tôn túc dặn dò
điều gì, sai bảo điều gì, thay vì dạ, vâng đệ tử nhất nhất mô Phật, tiếng niệm
phật nhỏ ấm, biểu hiện sự tuân phục.
Trong một buổi lễ hội Phật giáo có
tính cách hành chánh, để mở đầu buổi lễ, hoặc để tuyên bố lý do, hoặc lời khai
từ, lời đạo từ, lời cảm tạ. Từ vị xướng ngôn viên cho đến vị chủ toạ, hay các
vị phát biểu chúng ta đều thấy, lời đầu
tiên được mở đề là Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, hay Nam mô A Di Đà Phật
được sử dụng không thể thiếu trong một cuộc lễ. Những câu niệm Phật cầu gia bị
cho đến câu niệm Phật để khai đề đã làm cho buổi lễ tăng phần trang nghiêm,
thánh thiện và long trọng. Ngoài Quốc kỳ, đạo kỳ , câu niệm Phật rất cần cho
các vị có chức sự trong buổi lễ mỗi khi phát biểu bài nói của mình.
Mỗi khi chư Tăng nhận lãnh sự cúng dường của tín đồ, không bằng lời lẽ
dài dòng, như cảm ơn cảm tạ, hay hồi hướng hoặc chúc phước v.v mà chỉ chấp tay
niệm Mô Phật, Nam mô A Di Đà Phật, tiếng niệm Phật mang hàm ý đa tạ, xin hồi
hướng công đức cho thí chủ, kẻ còn được phước, kẻ thác siêu thăng v.v
Khi mình được khen tặng, được
cổ vũ của mọi người, thì hành giả chỉ chấp tay mô Phật, mô Phật có nghĩa là xin
cảm ơn, xin cảm ơn rất nhiều v.v..
Khi thỉnh cầu trên chư tôn túc
một việc gì. Chư tôn túc biểu hiện đồng ý chấp nhận sự thỉnh cầu của gia chủ,
bằng câu A Di Đà Phật , hoặc mô phật.
Ngược lại những trường hợp
không thể tin nổi, không thể thực hiện được, thì hành giả xá dài và dùng tiếng
niệm Phật mô Phật hoặc A Di Đà phật để từ thác hoặc không đồng tình.
Đặc biệt trong những lúc nguy
cấp, hoảng hốt, tai nạn xảy đến bất thần, tiếng cầu cứu là tiếng Mô Phật .
Trên đây là nói một số trường
hợp chúng ta thường gặp dùng câu A Di Đà Phật từ xưa đến nay, mang nhiều ý
nghĩa tình huống khác nhau nào là: khẳn định, phủ định, vui buồn, lo sợ, thong thả hay khẩn cấp, thưa hỏi, trả lời, cảm
ơn, chúc nguyện v.v đều chỉ sử dụng một từ A Di Đà Phật. Có thể nói câu A Di Đà
Phật là một mật ngữ. Một từ được đưa ra không nói hết được ý nghĩa của tình
huống, mà đối phương cảm nhận được thâm ý của người muốn nói. Cho nên A Di Đà
Phật được thâu gồm ba ý nghĩa là Vô lượng Quang
(Trí Tuệ vô lượng) Vô lượng Thọ (tuổi thọ dài lâu) và vô Lượng Công đức (phước
đức vô lượng). Ba ý này chúng ta có thể hiểu, thời gian bất tận, không gian vô
cùng, sự tồn tại của câu thánh hiệu A Di
Đà không bao giờ phai mờ trong tâm trí
của mọi người.
Như vậy Mô Phật đã trở thành
khẩu ngữ của hành giả tu pháp môn tịnh độ. Là một thuật ngữ phong phú về ý
nghĩa, linh động khi sử dụng đa dạng trong sự diển đạt. Mô Phật đã trở thành
nét bản sắc văn hoá đặc thù và độc đáo của đạo Phật, mọi lúc mọi nơi đều niệm
Phật là cách hay nhất để gieo trồng hạt giống Phật vào đất tâm của mọi người./. d Y c
Trì
giới để trị thân, trì danh hiệu Phật để trị tâm, trì lâu thì tâm thuần thiện,
niệm Phật lâu thì tâm không .
Pháp
môn tịnh độ cầu nguyện vãng sanh, không những vượt khỏi Ta bà khổ mà sanh Tây
phương một đời làm Phật.
Là
pháp đón siêu trong đón siêu, phương tiện trong phương tiện, liễu pháp trong
liễu pháp, cứu cánh trong cứu cánh, là pháp môn bình đẳng
d Y c
Kinh Tam Muội Đức Quán Thế Âm xác quyết
rằng: Pháp môn niệm Phật Tam Muội là
pháp thành Phật. Pháp môn niệm Phật Tam Muội là pháp chứng Vô thượng Chánh đẳng Chánh Giác, là
pháp thâm nhập cảnh giới bất tư nghì của chư Phật, là pháp mở bày tỏ ngộ tri
kiến Như Lai, là pháp cứu độ tất cả chúng sanh, là pháp siêu việt hết thảy hý
luận cùng thiên kiến nhị thừa.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét