SÁM HỐI
Đã là phàm phu không ai là không tránh khỏi tội
lỗi. Về Đại thừa giới nếu chưa đến Phật quả không thể tuyệt đối không phạm vào tội lỗi, không
thể tuyệt đối thanh tịnh. Tiểu thừa giới chưa đến quả A La Hán, không thể tuyệt
đối thanh tịnh, vì thế phàm là Phật giới, trừ trọng tội ra, đều có phương pháp
hối tội. Đây là phương tiện từ bi của Phật, nếu như tất cả giới chỉ có pháp phạm
mà không có pháp hối thì không có một chúng sanh nào có khả năng học Phật thành
Phật.
Hai chữ sám hối có nghĩa
là: Sám là trình bày tội ác đã làm, hối là sửa đổi lỗi trước, từ nay về sau
không dám làm nữa. Hai chữ Sám hối là hợp
dịch âm và nghĩa của Phạn ngữ: Ksamayati, dịch âm là Sám ma, dịch nghĩa là Hối
quá hợp thành Sám hối, đã giữ âm lại còn thêm nghĩa. Lại có chỗ nói âm phạn ngữ
là Sám ma Trung Hoa gọi là Hối quá. Lại nói
Sám hối là tiếng Trung Hoa Sám là nói tắt của Sám ma tiếng Ấn độ.
Sám ma Trung Hoa định nghĩa là “Xin tha thứ, xin cho sửa lỗi, đối
diện xin lỗi. Nếu lỡ xúc phạm người hiện diện, người muốn hoan hỷ đều nói Sám.
Bất luận lớn hay nhỏ đều nói như thế”.
Sám hối có các loại như: Tác pháp sám, thủ tướng sám, Vô sanh sám,
được gọi là ba thứ hối pháp, còn gọi là ba thứ sám pháp. Pháp Sám tội, trên thực
tế cũng là một thứ pháp yết ma, địa phận thiết yếu không ra ngoài hai loại lớn
là thành thiện khử ác.
Ba thứ: Tác pháp sám, Thủ tướng sám, Sự sám
Hai loại: Vô sanh sám, Lý sám
Tác pháp sám diệt được giới tội mà
không diệt được phiền não tánh tội. Thủ tướng sám diệt được phiền não tánh tội
nhưng không diệt được vô minh chướng ngại trung đạo quán. Vô sanh sám diệt được
vô thỉ vô minh. Tác pháp sám là pháp hối tội
của Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, là tác pháp y theo sự quy định mà thuyết tội,
hối tội. Thủ tướng sám tức là như trong Phạm Võng Bồ Tát giới Bổn nói: “Phải dạy
sám hối ở trước hình tượng Phật Bồ tát ngày đêm sáu thời tụng 10 giới trọng 48
giới khinh, khẩn thiết lễ tam thế ngàn phật được thấy hảo tướng”. Hảo tướng là
thấy Phật xoa đầu, thấy ánh sáng, thấy bông hoa, thấy tướng lạ liền được diệt tội.
Hai pháp sám nầy đều dùng sự thông đạt thành mục đích hối tội, vì thế gọi là sự
sám. Vô sanh sám là chánh tâm ngồi ngay thẳng, thầm quán vạn pháp “Không, Như” mà
lai tức tục, trung đạo hiện tiền, mở Phật nhãn, phá vô minh. Một sám pháp này nếu
tu hành tối thiểu là từ cảnh giới sơ địa trở lên. Vì thế thủ tướng sám đã khó
quán thành công, vô sanh sám càng khó thành công hơn nữa./.
{—]–{
Soạn xong 28 -6 -2019 - 26 -5 - Kỷ Hợi
ĐỨC THIẾU TÀI NHƯ DẦU THIẾU LỬA
TÀI THIẾU ĐỨC NHƯ NGỰA THIẾU CƯƠNG
{—]–{
Mỗi độ hè sang nắng đỏ rang
Y vàng chói lọi chốn đạo tràng
Tăng Ni tập chúng chuyên tu niệm
Tam học trang nghiêm sáng đạo vàng
{—]–{
An cư chánh pháp Phật truyền
Bốn chúng tu hành kết thiện duyên
Phước trí trang nghiêm tròn quả Phật
Cùng nhau vâng giữ mối đạo thiền
{—]–{
Mãi mê lên núi tìm trầm
Chẳng hay trầm ở trong tâm yên bình
Mãi mê trong cõi hư vinh
Một khi đất gọi giựt mình tay không
{—]–{
Đẹp thay áo giải thoát
Áo ruộng phước nhiệm mầu
Duyên may được đắp (mặc)
Căn lành nguyện trồng sâu
Nam mô Ca sa tràng bồ tát
0 nhận xét:
Đăng nhận xét