NIỆM PHẬT MAU ĐƯỢC
LIỄU SANH THOÁT TỬ
Thân
là gốc của các khổ. Cổ đức nói: “Thân này nếu không đời này độ, lại đợi đời nào
mới độ thân”. Ta bà quá khổ Cực Lạc rất vui, Ta bà nên chán Cực Lạc nên ưa. Xét
ra trong sáu đường chúng sanh không nơi nào được yên và được vui:
- Cõi trời quá vui không tu được, lại không có
chổ để tu.
- A Tu La quá sân hận, nóng nảy không tu được
- Địa ngục quá khổ,thần thức hôn
mê không tu được.
- Ngạ quỷ đói khát, lửa đốt, gào khóc, đói
không ăn được không tu được.
- Súc sanh: Ngu si,
chỉ biết ăn và ngủ, không biết tu hành.
Pháp môn niệm Phật tuy được
hoành siêu tam giới, nhanh chóng liễu sanh thoát tử, nhưng lúc sắp mạng chung
là quan trọng nhất. Nếu thường ngày tín nguyện thâm sâu thành tựu tịnh hạnh,
hoặc được lý nhất tâm bất loạn, hoặc được sự nhất tâm bất loạn, tự mình biết
trước giờ chết, chánh niệm hiện tiền, vô ngại tất cả, thì ắt vãng sanh, như vào
thiền định, chỉ trong búng tay thác sanh hoa sen, nghiệp tại Ta bà, thần đăng
Cực Lạc chứng quả tam bất thối.
(Ba
bất thối: a/ Vị bất thối: Dự vào dòng thánh b/- Hạnh bất thối: Luôn luôn độ
sanh. c/- Niệm bất thối: Chứng nhập Như Lai địa.)
Nếu
ba món tư lương TÍN, HẠNH,NGUYỆN đầy đủ mà chưa được nhất tâm bất loạn, lý nhất
tâm bất loạn thì lúc mạng chung cần phải có người trợ niệm. Đáng lo ngại nhất
là lúc lâm chung bị các duyên trói buộc, tâm người sắp chết ưu não khởi dậy,
không có chánh niệm thì sẽ trở ngại cho việc vãng sanh. Là thân hữu, bà con
quyến thuộc nên hiểu rõ lý này, sự trợ niệm cho người mạng chung rất là cần
thiết.
Những người niệm phật tại gia, một đời niệm Phật quyết cầu vãng
sanh Cực Lạc, tốt nhất là nên đem việc nhà, cho đến việc tang lễ sau khi chết,
sắp xếp giao phó rõ ràng, hoặc lập di chúc, để tránh lo lắng lúc sắp lâm chung.
Đồng thời nên dặn dò gia quyến, lúc lâm
chung nên cùng nhau trợ niệm không được nói chuyện thế sự. Kỵ nhất là khóc lóc,
làm não loạn người chết. Lúc mạng chung nếu không nhất niệm hiện tiền thì không
được vãng sanh. Quan hệ trọng đại chớ có xem thường. Rất mong những quyến thuộc
nên lấy trợ niệm làm hiếu, đừng đem tình ái gia duyên làm trở ngại đại sự vãng
sanh.
Là người niệm Phật cầu sanh tịnh độ chúng ta phải biết một đời cần
khổ, rốt cuộc kết quả tốt đẹp hay không là ở chổ giây phút sau cùng này, lúc
mạng chung, chính là lúc quyết định phàm thánh. Lúc này cần phải buông hết muôn
duyên, nhất tâm chuyên niệm thánh hiệu A Di Đà Phật, cầu sanh thượng phẩm liên
hoa, một niệm hiện tiền thì việc vãng sanh là điều tất yếu, chỉ trong thoáng
chốc là khỏi Ta bà ngũ trược, nên gọi là niệm Phật mau được liễu sanh thoát tử
vậy.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét